Thứ 5, 09/05/2024, 01:34[GMT+7]

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:12:58
1,263 lượt xem
Là lực lượng chủ trì, nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng ủy Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền (Thái Thụy) coi trọng và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền chủ động nắm tình hình từ xa trên biển thông qua các chủ tàu thuyền.

Trong 10 năm qua, Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đã lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc tổ chức tốt việc quán triệt Điều lệ Đảng, các quy định, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Đảng ủy đã chủ động xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT), các quy chế, quy định lãnh đạo các nhiệm vụ trọng tâm và duy trì thực hiện các quy chế, quy định nghiêm túc. Công tác kiểm tra, giám sát luôn được cấp ủy, tổ chức đảng của đơn vị coi là nhiệm vụ trọng tâm trong nghị quyết lãnh đạo hàng năm, hàng tháng, do đó đã kịp thời xây dựng và duy trì thực hiện bảo đảm đúng chương trình, kế hoạch. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cấp ủy, UBKT, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Lương, Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Thực hiện nhiệm vụ theo Điều 30 Điều lệ Đảng, hàng năm, Đảng ủy Đồn đều xây dựng chương trình kiểm tra của từng năm với 20 cuộc ở 20 lượt tổ chức đảng với trên 60 lượt đảng viên là cấp ủy viên trực thuộc; xây dựng chương trình giám sát chuyên đề của từng năm là 10 cuộc ở 10 tổ chức đảng với 20 đảng viên là cấp ủy viên trực thuộc. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy các tổ chức đảng và đảng viên đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, không có sai phạm, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm.

Bên cạnh đó, UBKT Đảng ủy đã làm tốt công tác tham mưu giúp Đảng ủy xây dựng, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát từng năm, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình đã xây dựng; giúp đảng ủy xây dựng và ban hành quy chế duy trì thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nếu có. Căn cứ vào kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và UBKT Đảng ủy, 4 chi bộ trực thuộc cũng xây dựng kế hoạch thực hiện và đã kiểm tra 250 lượt đảng viên về thực hiện nhiệm vụ chức trách được giao, thực hiện những điều đảng viên không được làm, những quy định của quân đội, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và mối quan hệ công tác giữa đảng viên với nơi cư trú...

Từ các cuộc kiểm tra, giám sát đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đồng thời cũng là hình thức giáo dục rèn luyện đối với cán bộ, đảng viên. Kết quả sau kiểm tra, giám sát cho thấy, cán bộ của Đồn Biên phòng đã chấp hành kỷ luật rất tốt, trong 10 năm qua chỉ có 2 đảng viên vi phạm kỷ luật, không có tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm cần kiểm tra, xem xét, xử lý.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Lương: Đạt được kết quả trên, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên thì Đảng ủy đã làm tốt việc quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Điều lệ Đảng và những quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát để cán bộ, đảng viên nắm chắc, hiểu rõ những nội dung để tự giác chấp hành. Chú trọng quán triệt sâu sắc tinh thần của công tác kiểm tra, giám sát đó là chủ động, chiến đấu, giáo dục và hiệu quả. Ngoài ra còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những vấn đề còn thiếu sót, khuyết điểm để nhắc nhở, uốn nắn, khắc phục. 

Với những nỗ lực trên, nhiều năm qua, đơn vị đã nhận được nhiều giấy khen của UBKT Tỉnh ủy, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh và bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Thu Thủy