Thứ 4, 08/05/2024, 23:45[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Với công tác dân vận

Thứ 2, 12/11/2018 | 08:37:15
1,068 lượt xem
BĐBP tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, tạo nên sức mạnh “quân với dân một ý chí”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh gặt lúa giúp dân bị ngập úng trong mưa bão.

Từ công tác vận động quần chúng

Trong những năm qua, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Nghị quyết số 300 của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về tăng cường công tác vận động quần chúng (VĐQC) của BĐBP Thái Bình trong tình hình mới gắn với thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. BĐBP tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, tạo nên sức mạnh “quân với dân một ý chí”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển.

Đại tá Trần Viết Doanh, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác VĐQC, cấp ủy các cấp trong BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên trách làm công tác VĐQC từ cơ quan đến các đơn vị, tập trung vào đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tại địa bàn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác VĐQC trong thời kỳ mới.

Cùng với việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và khắc phục thiệt hại do thiên tai bão, lũ gây ra... là những hoạt động nổi bật của đơn vị trong những năm qua. Đã có hàng chục mô hình giúp đỡ nhân dân thoát nghèo như: giúp vốn nuôi chim câu cho phụ nữ xã Đông Minh (Tiền Hải); mây tre đan xuất khẩu tại xã Thụy Trường (Thái Thụy),... hay các mô hình bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn như họ giáo không ma túy tại giáo xứ Bích Du, xã Thái Thượng và giáo xứ Danh Giáo, xã Thái Đô (Thái Thụy). Đến nay, trên tuyến ven biển hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải đã củng cố và xây dựng được 10 tổ/320 phương tiện/656 thành viên về tự quản tàu thuyền đoàn kết hỗ trợ giúp đỡ nhau trên biển, hàng chục tổ tàu thuyền bến bãi an toàn với 64 phương tiện/325 thành viên tham gia,...

Đặc biệt, do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2018, đơn vị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tham gia khắc phục sạt lở tuyến đê biển số 5 với chiều dài gần 300m thuộc địa phận xã Nam Phú (Tiền Hải),... Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn tổ chức các hoạt động hướng về khu vực biên giới biển như thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo, hộ chính sách, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, thu gom rác thải ven biển, tặng hàng trăm suất quà, hàng nghìn áo phao, cờ Tổ quốc cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên tuyến ven biển; xây dựng đường cồn Vành, đường vào Đồn Biên phòng Trà Lý, công trình cấp điện cồn Vành, cồn Đen, công trình đường và cấp nước sạch khu dân cư xã Thái Đô (Thái Thụy) với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng...

Đến “Nâng bước em đến trường”

Từ năm 2014 đến nay, BĐBP tỉnh đã đỡ đầu gần 80 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới biển hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải trong chương trình “Nâng bước em đến trường” với số tiền gần 400 triệu đồng. Đây là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, sĩ quan, quân nhân, công nhân viên quốc phòng trong toàn lực lượng BĐBP tỉnh tự nguyện đóng góp kinh phí từ tiền lương của mình để hỗ trợ giúp đỡ mỗi em hàng tháng là 500.000 đồng từ bậc tiểu học cho đến khi tốt nghiệp THPT, nhằm tạo điều kiện động viên các em khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập. Ngoài định mức hỗ trợ, tùy hoàn cảnh của mỗi em và căn cứ điều kiện đơn vị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn tặng quà, xe đạp và hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng và dụng cụ học tập khác cho các em.

Trong số các em mà BĐBP tỉnh nâng bước từ năm 2014 đến nay, đã có 8 em tốt nghiệp THPT và thi đỗ vào đại học, 7 em tốt nghiệp THCS, 8 em hoàn thành chương trình tiểu học,... Đặc biệt, trong năm học 2017 - 2018, trên địa bàn Đồn Biên phòng Cửa Lân có 2 em tốt nghiệp THPT đều đỗ vào đại học. Em Phạm Thu Hà, thôn Minh Châu, xã Đông Minh (Tiền Hải) trúng tuyển vào Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội). 

Hà chia sẻ: Cháu cảm ơn các chú BĐBP nhiều lắm, hoàn cảnh của gia đình cháu rất khó khăn, bố mẹ không có việc làm ổn định, thường xuyên đau ốm, nếu không có sự hỗ trợ của các chú BĐBP từ năm 2014 đến nay mỗi tháng 500.000 đồng thì bước đường đến trường của cháu sẽ bị dang dở, cháu xin hứa sẽ học tập tốt hơn để không phụ lòng các chú.

Còn đối với em Trần Thị Thanh Huyền, thôn Hợp Phố, xã Nam Phú (Tiền Hải), Huyền không có bố, hoàn cảnh gia đình khó khăn mẹ phải đi làm ăn xa, hai chị em phải ở với bà nội đã già yếu, nhờ sự động viên, hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân nên gánh nặng chuyện học tập của em đối với gia đình được vơi bớt. Kết quả, năm học vừa qua em đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đó là nguồn động viên tinh thần quý giá để em tiếp tục phấn đấu học tập tốt hơn, thực hiện những ước mơ ấp ủ của mình.

Hình ảnh các chiến sĩ mang quân hàm xanh gồng mình trong gió bão kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, gặt lúa giúp dân bị ngập úng trong mưa bão hay cấp từng quyển sách, cái bút và cả kinh phí học tập cho các em học sinh nghèo trong chương trình “Nâng bước em tới trường”... đã làm rung động bao trái tim, tạo nên sức mạnh của quần chúng chung tay gìn giữ phên giậu nơi khu vực biên giới biển.

Văn Cương
(Bộ đội Biên phòng tỉnh)