Thứ 5, 09/05/2024, 03:26[GMT+7]

Vũ Thư: Sẵn sàng cho diễn tập khu vực phòng thủ năm 2018

Thứ 6, 23/11/2018 | 17:29:53
1,578 lượt xem
Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Vũ Thư năm 2018 sẽ diễn ra trong 2 ngày (27 - 28/11/2018). Xác định đây là cuộc diễn tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện với các giải pháp thiết thực, đồng bộ để đạt kết quả cao nhất.

Đảng ủy Quân sự huyện Vũ Thư luyện tập nội dung vận hành cơ chế tại sở chỉ huy tập trung bí mật.

Thượng tá Lại Hợp Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vũ Thư cho biết: Với vai trò nòng cốt trong thực hiện diễn tập, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập xây dựng kế hoạch làm công tác chuẩn bị, kế hoạch thời gian, kế hoạch bồi dưỡng lý luận, tập huấn cho khung tập; đồng thời, tổ chức luyện tập phần vận hành cơ chế, luyện tập thực binh và xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn cho cuộc diễn tập. Ngoài ra, đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn cấp uỷ, chính quyền các xã: Tân Phong, Tân Hòa và thị trấn Vũ Thư tổ chức diễn tập theo kế hoạch chung của huyện.

Cuộc diễn tập KVPT huyện Vũ Thư lần này có điểm mới so với những lần tổ chức diễn tập trước, đó là cùng một thời điểm tổ chức diễn tập ở 2 cấp và nhiều nội dung mới, nhiều thành phần tham gia ở cả khối đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang. Trong đó phải kể đến nội dung xử trí tình huống A2. Để hoàn thành tốt những nội dung quan trọng này, Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với Công an huyện và các phòng, ban, ngành, đoàn thể địa phương chuẩn bị ý định diễn tập, xây dựng đầu bài cơ bản và các tình huống sát với thực tế, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị. Quá trình chuẩn bị, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ và kết quả chuẩn bị của các cơ quan, đơn vị.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho diễn tập đã được cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan hoàn tất như: văn kiện diễn tập, sở chỉ huy tập trung bí mật, khu thực binh đánh địch tiến công hỏa lực và xử trí tình huống A2... Để hoàn thành khối lượng công việc lớn, Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường gần 100 cán bộ, chiến sĩ các phòng, ban và hàng chục phương tiện về giúp huyện làm công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập. Ban CHQS huyện, Công an huyện huy động trên 100 cán bộ, nhân viên của đơn vị. Các xã, thị trấn huy động 541 cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên, 120 dân quân, tự vệ và 30 công an xã tham gia diễn tập thực binh và xây dựng hệ thống công sự trận địa, sở chỉ huy. Quá trình chuẩn bị cho diễn tập, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã huy động trên 400 ngày công, gần 21 phương tiện các loại tham gia phục vụ, bảo đảm diễn tập.

Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư chia sẻ: Qua theo dõi, kiểm tra của Ban Chỉ đạo diễn tập huyện cũng như quá trình luyện tập nội dung vận hành cơ chế cho thấy các hệ thống văn kiện được chuẩn bị đầy đủ về số lượng đúng quy định. Nhiều văn kiện đã được chuẩn bị công phu, có sự khảo sát, chuẩn bị cơ sở dữ liệu đầy đủ và đúng nguyên tắc, phương châm, cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, có tính khả thi cao, sát với tình hình thực tiễn. Cùng với đó, hệ thống sở chỉ huy, hầm hào, công sự trận địa, các thiết bị, cơ sở vật chất khác được xây dựng và bố trí hợp lý phù hợp với điều kiện địa hình và nhiệm vụ diễn tập. Vũ Thư đã tự tin bước vào cuộc diễn tập.

Diễn tập KVPT huyện Vũ Thư năm 2018 nhằm phát huy sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với an ninh trong KVPT huyện, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới; đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện thành KVPT vững chắc, làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn "diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và các tình huống có thể xảy ra. Qua diễn tập, góp phần củng cố hoàn chỉnh hệ thống văn kiện tác chiến KVPT huyện, kế hoạch phòng thủ dân sự, kế hoạch bảo đảm tác chiến phòng thủ...

Đồng chí Phạm Duy Toán, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vũ Thư cho biết: Là 1 trong 3 địa phương được tham gia diễn tập KVPT huyện năm 2018, thị trấn Vũ Thư đã tích cực chuẩn bị mọi điều kiện cần và đủ cho cuộc diễn tập. Chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội để cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương có thêm kinh nghiệm xử lý các tình huống, nhất là khi có chiến tranh xảy ra, nhất là vai trò của người đứng đầu địa phương. Đến nay, thị trấn đã sẵn sàng cùng với huyện và các lực lượng tham gia diễn tập.

Tất Đạt