Thứ 5, 09/05/2024, 08:41[GMT+7]

Bước chuẩn bị quan trọng từ thời bình

Thứ 2, 26/11/2018 | 08:44:57
4,496 lượt xem
Cùng việc chăm lo xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, xây dựng tiềm lực kinh tế chuẩn bị cơ sở vật chất cho những năm đầu chiến tranh, Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư luôn coi trọng công tác diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, thị trấn, diễn tập KVPT huyện nhằm cụ thể hóa hơn nữa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về xây dựng KVPT.

Luyện tập nội dung vận hành cơ chế trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Vũ Thư tại khu tập trung bí mật.

Vũ Thư nằm ở cửa ngõ Tây Nam tỉnh Thái Bình. Nhận thức rõ là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng trên hướng phòng thủ chủ yếu của tỉnh, những năm qua, nhất là 5 năm trở lại đây, Huyện ủy, UBND huyện đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ và là điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị (khóa X) về xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, XI, XII; Nghị định số 152/2007/NĐ-CP ngày 10/10/2007 của Chính phủ về khu vực phòng thủ, Nghị định số 02/2016/NĐ-CP ngày 5/1/2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152.

Hàng năm, căn cứ chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư ban hành các chỉ thị về việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, trong đó xác định xây dựng KVPT là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, cơ bản và lâu dài. Với quan điểm “mỗi bước phát triển kinh tế là một bước tăng cường tiềm lực về quốc phòng và an ninh”, vì vậy các dự án kinh tế trọng điểm của huyện đều được quy hoạch một cách bài bản gắn chặt với quy hoạch xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh (QP-AN) trong KVPT. Nổi bật là các trục đường liên xã đang được huyện đầu tư nâng cấp cơ bản trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đúng quy chuẩn về cấp đường, hạ tầng kỹ thuật, phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện cho nhân dân vừa bảo đảm cơ động lực lượng, phương tiện khi xảy ra tình huống. 

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, cùng với chú trọng nâng cao đời sống nhân dân, huyện chỉ đạo phải tạo nguồn dự trữ cho nhu cầu quốc phòng (duy trì khả năng bảo đảm từ 3 - 4 tháng lương thực cho lực lượng vũ trang huyện). 

Trong sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, toàn huyện có 7 cụm công nghiệp, 15 làng nghề truyền thống (thêu ren, cơ khí, đồ gỗ, chế biến lương thực...) các cơ sở này có thể chuyển sang sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí thô sơ và xây dựng các công trình quân sự thời chiến. 

Hoạt động thương mại, dịch vụ có nhiều đổi mới, phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất ngày càng cao của nhân dân, tốc độ tăng trưởng nhanh, phát triển mạnh trên diện rộng, bình quân tăng 11,69%/năm. Đây là cơ sở đầu tiên cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho lực lượng vũ trang và nhân dân khi có chiến tranh xảy ra. Lĩnh vực bưu chính viễn thông có khả năng đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc kịp thời cho công tác chỉ huy, hiệp đồng tác chiến trong KVPT huyện khi có tình huống về quốc phòng. 

Với lĩnh vực y tế, toàn huyện có thể huy động khoảng 100 y bác sĩ có khả năng điều trị 1.000 đến 1.200 thương bệnh binh trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Cùng với đó, hàng năm, huyện đều trích một phần kinh phí phù hợp từ kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đầu tư xây dựng các công trình chiến đấu, huấn luyện thường xuyên để cải tạo, mở rộng thao trường huấn luyện kết hợp với trường bắn của huyện tại xã Việt Hùng, xây mới hệ thống kho tàng, trạm xưởng lưu cất trữ vũ khí, đạn dược, quân lương, quân trang...

Video: vu_thu_dien_tap_phong_thu_web_261118.mp4

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, huyện Vũ Thư kiểm tra tiến độ chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ huyện tại thực địa.

Cùng việc chăm lo xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, xây dựng tiềm lực kinh tế chuẩn bị cơ sở vật chất cho những năm đầu chiến tranh, Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư luôn coi trọng công tác diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, thị trấn, diễn tập KVPT huyện nhằm cụ thể hóa hơn nữa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về xây dựng KVPT. 

Trong năm 2018, ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 20/3/2018 và Bộ CHQS tỉnh ban hành Chỉ thị số 968/CT-BCH ngày 23/3/2018 về việc tổ chức diễn tập KVPT huyện Vũ Thư năm 2018, Huyện ủy, UBND huyện đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc diễn tập đến từng cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm và tổ chức thực hiện. 

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2018, huyện đã xây dựng và ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo đối với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương, các phòng, ban, ngành, đoàn thể và ba xã Tân Hòa, Tân Phong và thị trấn Vũ Thư tham gia diễn tập cùng huyện để xây dựng hệ thống văn kiện, kết cấu các hình thái diễn tập sát với điều kiện, tình hình của địa phương. 100% các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, trong khung tập, nhất là các đồng chí giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt các phòng, ban, ngành, đoàn thể đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, xây dựng hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành diễn tập theo đúng quy định công tác tham mưu tác chiến, đúng quy cách văn bản và có tính khả thi cao; nhiều văn kiện được ứng dụng công nghệ trong dẫn dắt tình huống, mô phỏng, trình chiếu đã rút ngắn được thời gian, tạo điều kiện cho cấp ủy, người chỉ huy và cơ quan tham mưu tập trung vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm.

Lãnh đạo Ban CHQS huyện Vũ Thư giới thiệu phương án tác chiến trên sa bàn tại khu tập trung bí mật.

Để cuộc diễn tập sát với thực tế, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT huyện đã huy động gần 5.000 ngày công của cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân sự, công an, dân quân tự vệ, dự bị động viên cùng với trên 100 lượt máy móc, phương tiện, đào đắp gần 700m3 đất, cát để xây dựng, công sự, trận địa, căn cứ chiến đấu (sở chỉ huy diễn tập), khu vực thực binh và xây dựng nhà sa bàn có thiết bị điều khiển điện. 

Cùng với đó, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Ban CHQS huyện, Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết phù hợp với yêu cầu của từng nội dung diễn tập, thuận tiện cho việc điều hành, tham quan tại các địa điểm khu vực diễn tập vận hành cơ chế; sở chỉ huy căn cứ chiến đấu; trận địa đánh địch tiến công hỏa lực vào địa bàn. Chỉ trong một thời gian ngắn chuẩn bị, các công trình chiến đấu giả định đã hoàn thành đúng tiến độ, sát với địa hình và điều kiện tác chiến.

Nội dung diễn tập của Tiểu đoàn Dự bị động viên huyện Vũ Thư phối hợp tác chiến đánh địch tiến công hỏa lực đường không vào địa bàn.

Trước khi bước vào diễn tập chính thức, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT huyện Vũ Thư đã tổ chức luyện tập tổng hợp nhằm đánh giá đúng thực chất năng lực, trình độ và khả năng hợp đồng tác chiến của cán bộ, người chủ trì địa phương và các phòng, ban, ngành, đoàn thể của cả hai khối A (khối lực lượng vũ trang) và khối B (khối dân chính đảng). 

Với đề mục “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, làm công tác tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”... khung tập lần lượt qua bước vận hành cơ chế gồm các hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy mở rộng để ra nghị quyết lãnh đạo; UBND huyện bàn biện pháp chuyển địa phương vào các trạng thái khẩn cấp về quốc phòng; Đảng ủy Công an huyện thông qua kế hoạch giải tán biểu tình, dẹp trừ bạo loạn; HĐND huyện tổ chức kỳ họp bất thường để quyết nghị chủ trương, biện pháp từ thời bình sang thời chiến; họp Hội đồng cung cấp và Thường trực Huyện ủy, Đảng ủy Quân sự huyện thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ điều chỉnh của Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện... qua đó đã giúp Ban Chỉ đạo, ban nội dung, ban đạo diễn và các tiểu ban giúp việc rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tập trung giải quyết những vấn đề còn yếu, còn thiếu, cần chấn chỉnh và tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm cho cuộc diễn tập chính thức đạt kết quả cao nhất.

Công an huyện Vũ Thư phối hợp diễn tập thử phương án xử trí tình huống đánh chiếm lại mục tiêu, giải cứu con tin.

Với phương châm “Chủ động, từ sớm, từ xa”, công tác xây dựng KVPT huyện Vũ Thư nói chung, diễn tập KVPT huyện năm 2018 mang mật danh VT18 nói riêng là cơ sở để Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư tiếp tục rút kinh nghiệm, lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang và toàn dân xây dựng vững chắc KVPT làm nền tảng để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, cùng cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công an huyện Vũ Thư triển khai phương án xử trí tình huống đánh chiếm lại mục tiêu, giải cứu con tin.

Thượng tá Lại Hợp Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện

Huyện Vũ Thư xác định cuộc diễn tập lần này là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2018, nhằm cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nghị định của Nhà nước về xây dựng và hoạt động của KVPT. Thực hiện tốt nhiệm vụ diễn tập sẽ là cơ sở để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, trình độ tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng và năng lực làm tham mưu của cơ quan quân sự, công an, các ban, ngành, đoàn thể trong các trạng thái quốc phòng - an ninh; đồng thời là điều kiện tốt nhất để kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang và bổ sung phương án, kế hoạch tác chiến, củng cố quốc phòng - an ninh của huyện. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác chuẩn bị và luyện tập các nội dung được Vũ Thư tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, chất lượng và cuộc diễn tập diễn ra đúng kế hoạch, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Vũ Thư tự tin sẽ tổ chức thành công diễn tập KVPT huyện năm 2018.

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện

Để chuẩn bị cho diễn tập và đặc biệt là các nội dung thực hành diễn tập KVPT, Ban Dân vận Huyện ủy - Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp làm tốt công tác dân vận trong diễn tập, bảo đảm cho huấn luyện, luyện tập, diễn tập. Phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn liên quan đến diễn tập đồng thuận, nhất trí cao với chỉ đạo của huyện về diễn tập KVPT huyện năm 2018 và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, giúp đỡ các cơ quan, đơn vị xây dựng hệ thống hầm hào, công sự, trận địa trong khu vực sở chỉ huy diễn tập và xây dựng thao trường huấn luyện, luyện tập diễn tập theo kế hoạch chỉ đạo của Ban Tổ chức diễn tập KVPT huyện.

Bà Phạm Thị Hồng Nhung, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy

Trong thời gian trước, trong và sau diễn tập KVPT huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo Đài TTTH huyện và hệ thống các đài truyền thanh cơ sở tích cực tuyên truyền về cuộc diễn tập và các hoạt động liên quan đến diễn tập. Mục đích nhằm tuyên truyền sâu rộng về quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền, giúp cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện có nhận thức sâu sắc về ý nghĩa chính trị của cuộc diễn tập KVPT, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong KVPT vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thiếu tá Bùi Tiến Trường, Trưởng Công an huyện

Cùng với đảm nhiệm vai diễn trong diễn tập, Công an huyện còn là lực lượng chính tham gia phần diễn tập thực binh xử lý tình huống đánh chiếm lại mục tiêu, giải cứu con tin. Trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tích cực luyện tập thuần thục nội dung này. Chúng tôi nhận thức rằng đây là cuộc diễn tập tổng hợp nhiều nội dung, huy động nhiều lực lượng và có ý nghĩa rất lớn giúp lực lượng vũ trang huyện nói chung, Công an huyện nói riêng nâng cao khả năng tư duy, trình độ nghiệp vụ kỹ, chiến thuật, tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm, khả năng chỉ huy tác chiến của lãnh đạo chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân, sự phối hợp giữa các lực lượng, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.

Ông Tô Thế Hệ, Trưởng phòng Kinh tế  - Hạ tầng huyện

Đảm nhận một vai diễn trong khung diễn tập là dịp để tôi nâng cao nhận thức về phát triển hạ tầng giao thông - vận tải, công thương... là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tăng cường các tiềm lực trong KVPT. Khi có chiến tranh xảy ra, cơ sở hạ tầng cũng là nền tảng quan trọng để phục vụ nhiệm vụ tác chiến KVPT, bảo đảm nhu cầu cho chiến tranh ở địa phương. Đối với Vũ Thư, điều đó được cụ thể hóa trong xây dựng, quy hoạch, nâng cấp, phát triển mạng lưới giao thông của huyện, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, hệ thống đường huyện, tỉnh...; đồng thời hiện đại hóa trang thiết bị kỹ thuật - công nghệ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của địa phương cũng như thu hút đầu tư công nghiệp vào địa bàn.

Ông Phạm Duy Toàn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vũ Thư

Là một trong ba địa phương được Ban Chỉ đạo diễn tập huyện lựa chọn tham gia khung diễn tập KVPT huyện năm 2018, các lực lượng của thị trấn Vũ Thư đã vào cuộc rất tích cực. Ngay khi nhận được kế hoạch diễn tập, Đảng ủy, UBND thị trấn đã tổ chức họp, đưa ra các phương án và giao nhiệm vụ cho các thành viên tham gia; đồng thời chuẩn bị tốt nhân lực, vật tư phục vụ diễn tập. Theo tôi, yếu tố quan trọng nhất để cuộc diễn tập thành công chính là con người, đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt. Cuộc diễn tập sẽ giúp cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu địa phương được rèn luyện và vận dụng linh hoạt các kiến thức về công tác quốc phòng - an ninh vào tình hình thực tế ở địa phương khi có tình huống xảy ra.


Tất Đạt - Thành Đô