Thứ 4, 08/05/2024, 19:58[GMT+7]

Kiến Xương: Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân

Thứ 2, 26/11/2018 | 10:48:57
1,087 lượt xem
Để chuẩn bị cho ngày tân binh lên đường nhập ngũ, hiện nay 37 xã, thị trấn của huyện Kiến Xương đã và đang bước vào đợt sơ khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Cán bộ Trạm Y tế xã Quang Lịch (Kiến Xương) thực hiện sơ khám tuyển cho các đối tượng trong độ tuổi nhập ngũ.

Có mặt tại xã Quang Lịch, một trong những địa phương được cho là khó khăn nhất của huyện Kiến Xương trong công tác khám, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ chúng tôi đã phần nào cảm nhận được cái khó của địa phương. Ngay trong ngày đầu thực hiện sơ khám, gần 9 giờ sáng Quang Lịch mới có 6 thanh niên tới thực hiện nhiệm vụ khám tuyển. 

Ông Nguyễn Văn Lương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Địa phương đã rà soát nguồn từ tháng 10 với tổng số 111 thanh niên trong độ tuổi thực hiện khám tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó 48 đối tượng học cao đẳng, đại học, số còn lại có 57 thanh niên là người Công giáo. 

Với số lượng nguồn nhiều như trên, song ông Lương lại khẳng định việc đi khám tuyển cũng rất khó. Nguyên nhân chính là ý thức chấp hành của người dân kém. Ngoài ra, cán bộ xã, các ban, ngành, đoàn thể ngày đêm đi vận động, tuyên truyền, thậm chí đội mưa tới nhà dân ban đêm song vẫn rất khó khăn. Trong những ngày khám tuyển ở trạm xá, cán bộ xã phân thành tổ phụ trách trực ở từng thôn và tăng cường xuống tận nhà dân với quyết tâm sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu trên giao.

Thượng tá Đỗ Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết: Xác định công tác tuyển quân năm 2019 sẽ khó khăn hơn bởi chỉ tiêu trên giao dự kiến sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 30 trường hợp. Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân khác như số thanh niên đỗ vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng cao, doanh nghiệp ngày càng phát triển sẽ thu hút phần lớn số thanh niên nằm trong đội ngũ sẵn sàng nhập ngũ vào làm việc. Bên cạnh đó, số thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhưng không về địa phương thực hiện nghĩa vụ quân sự mà ở các thành phố lớn để tìm kiếm việc làm. Hay tình trạng thanh niên trốn tránh trách nhiệm, dùng nhiều cách để qua mặt cán bộ y tế như dùng thuốc để loạn nhịp tim, tăng huyết áp cũng là điều rất khó kiểm soát...

Trước thực trạng trên, để quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trên giao, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cũng như các xã, thị trấn vào cuộc. Huyện cũng đã đổi mới công tác tuyên truyền, không chỉ bằng văn bản mà còn tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, bằng tờ rơi tới các hộ dân. Hiện tại, Ban CHQS huyện phối hợp với ngành Y tế tham mưu cho huyện thành lập hội đồng giám định sức khỏe trên tinh thần tăng cường quán triệt công tác tuyển chọn, gọi công dân bảo đảm sức khỏe. Tham mưu cho UBND huyện tiến hành kiểm tra, giám sát công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 và phương hướng triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2019 của 37 xã, thị trấn. Trên cơ sở đó nhằm phát hiện những xã còn khó khăn, vướng mắc để bàn biện pháp tháo gỡ. 

Ngoài ra, Ban CHQS huyện cùng với Phòng Tư pháp huyện mở lớp bồi dưỡng về quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, quy trình lập biên bản xử phạt hành chính đối với công dân vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự nhằm trang bị kiến thức cho cán bộ lãnh đạo cấp cơ sở trên cơ sở đó lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc đúng với quy định của pháp luật. Qua kiểm tra thực tế tại một số xã mùa tuyển quân năm 2019 cho thấy cơ bản đã huy động được lực lượng bí thư chi bộ, trưởng thôn, thôn đội trưởng vào cuộc tương đối tích cực. Nhiều xã có truyền thống làm tốt công tác tuyển quân như Vũ Ninh, Vũ Lễ, Quang Bình, Bình Nguyên, Hồng Tiến, Minh Tân. 

Ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh chia sẻ: Muốn thực hiện tốt công tác tuyển quân trước hết phải công khai về nguồn, đối tượng nhập ngũ. Đặc biệt là phải đề cao tính tiên phong, gương mẫu của con em cán bộ, đảng viên trong tuyển quân. Do đó, người dân ở Vũ Ninh đều chấp hành rất nghiêm từ nhiều năm nay, góp phần đưa địa phương hàng năm đều vượt chỉ tiêu giao quân.

Thu Thủy