Chủ nhật, 19/05/2024, 17:16[GMT+7]

Ảnh hưởng từ dịch cúm gia cầm: Thị trường trầm lắng

Thứ 4, 29/03/2017 | 08:38:20
1,209 lượt xem
Thông tin dịch cúm gia cầm xảy ra tại một số tỉnh trong nước đã gây tâm lý lo lắng cho cả người tiêu dùng và người chăn nuôi. Tại thành phố Thái Bình, đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm gia cầm nào, giá các sản phẩm gia cầm không có nhiều biến động.

Người tiêu dùng lo lắng trước thông tin dịch cúm gia cầm.

Theo các tiểu thương buôn bán gia cầm tại chợ, do lo ngại dịch cúm gia cầm nên nhiều người tiêu dùng ngại sử dụng thịt gia cầm, trong khi lượng gà, vịt tại các trang trại, gia trại đến kỳ xuất bán khá lớn khiến cung vượt cầu.

Giết mổ gia cầm tại chợ Đề Thám.

Hoạt động buôn bán gia cầm tại các chợ cần được kiểm soát chặt chẽ để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Bà Trần Thị Kim Huê, phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Thái Bình

Nhằm bảo đảm việc mua bán gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố thực hiện theo đúng quy định, ngành thú y đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc mua bán các mặt hàng này. Hiện nay, hầu hết các trang trại, gia trại chăn nuôi đều đang áp dụng chặt chẽ các quy trình kỹ thuật trong phòng, chống dịch; đồng thời, thường xuyên tổ chức tiêu độc, sát trùng chuồng trại để tiêu diệt mầm bệnh. Gia cầm và các sản phẩm gia cầm khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường đều được lực lượng thú y kiểm dịch kỹ lưỡng, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng, không nên quá lo ngại dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ cơ sở buôn bán gia cầm chợ Hải Sản  

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi nắm được tình hình dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát nên cũng đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe các thành viên gia đình và những người xung quanh. Là cơ sở buôn bán gia cầm lâu năm, gia đình tôi lấy nguồn hàng từ những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hàng ngày, tôi dọn vệ sinh khu vực buôn bán, giết mổ, thu gom lông, chất thải của gia cầm đưa về nơi tập kết, xử lý theo quy định, rửa lồng nhốt, phương tiện vận chuyển gia cầm sạch sẽ. Tuy nhiên, sức mua từ người tiêu dùng giảm từ 10 - 15% so với cùng kỳ năm trước. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp kiểm soát, tổ chức khẩn trương, kịp thời công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Chị Bùi Thị Thịnh, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Tôi thường xuyên sử dụng thịt gia cầm, trứng để chế biến các món ăn cho gia đình, trước thông tin dịch cúm gia cầm bùng phát ở Trung Quốc và xuất hiện tại một số địa phương trong nước tôi rất lo lắng. Hiện tại, mỗi khi sử dụng thực phẩm từ gia cầm, tôi chọn các địa chỉ uy tín, bảo đảm chất lượng, có kiểm duyệt của cơ quan chức năng, chế biến đúng cách để loại bỏ mầm bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Ông Lại Thế Ổn, chủ quầy số 1, khu giết mổ gia cầm chợ Đề Thám

Với tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến như hiện nay, chúng tôi phải chủ động các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân và người tiêu dùng. Nguồn hàng thì tôi lấy từ địa chỉ uy tín nhiều năm nay, thực hiện đầy đủ các khâu kiểm dịch. Mỗi ngày giết mổ từ 20 - 60 con gia cầm phục vụ nhu cầu thực phẩm của bà con nên lượng nước thải, lông gia cầm cũng khá lớn, hàng ngày gia đình tôi phải phun hóa chất khử trùng khu vực buôn bán, đồng thời tập kết, thu gom chất thải để đúng nơi quy định để nhân viên vệ sinh môi trường vận chuyển đi xử lý.

Minh Nguyệt