Chủ nhật, 19/05/2024, 18:09[GMT+7]

Người tiêu dùng trăn trở với thời hạn bình ổn giá sữa

Thứ 4, 29/03/2017 | 08:43:37
1,697 lượt xem
Quy định áp trần giá sữa đối với sản phẩm sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi đã tạo ra mặt bằng ổn định giá trong suốt thời gian qua. Rất nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã áp dụng giá bán sữa bột thấp hơn giá nhà cung cấp giao, giúp người tiêu dùng yên tâm về giá khi mua sản phẩm. Tuy nhiên theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương, thời gian áp trần giá sữa nhằm bình ổn giá được thực hiện từ tháng 6/2014 chỉ còn kéo dài đến hết tháng 3/2017. Đây là điều khiến nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi

Có mặt tại một trong những đơn vị bán sữa lớn nhất tỉnh, chị Hà Thị Là, chủ cửa hàng thuộc Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất Thái Bình cho biết: Từ nhiều năm nay cửa hàng thường xuyên bán cho hơn 10 hãng sữa lớn, bình quân mỗi tháng tiêu thụ vài trăm thùng sữa bột, doanh số đạt hàng tỷ đồng. Không chỉ thực hiện nghiêm các quy định về áp trần giá sữa mà cửa hàng còn bán thấp hơn cả mức giá trần. Đơn cử như sữa bột trẻ em Enfagrow A+ giá công ty áp trần là 465.000 đồng nhưng cửa hàng chỉ bán 455.000 đồng, hay loại sữa Optimum Gold số 4 công ty áp giá 322.000 đồng nhưng cửa hàng chỉ bán 298.000 đồng. Mục đích chính là nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và thu hút khách hàng để đạt doanh số cao. Tuy nhiên, đây cũng là mức giá đã được các đơn vị buôn bán lớn trên địa bàn thỏa thuận đưa ra. Bởi sữa vốn là mặt hàng đắt tiền nên người bán muốn lãi nhiều cũng khó, chỉ lãi phần lợi nhuận rất nhỏ từ số tiền chiết khấu của công ty từ 2 - 3%. Vì thế nếu xóa bỏ việc áp giá trần thì người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn là người bán. Chị Là cho biết thêm: Hiện nay một số hãng sữa đã chuẩn bị thay đổi giá như hãng Priso thông báo hết tháng 3 sẽ tăng giá ở một số sản phẩm đắt tiền và giảm giá ở một số sản phẩm rẻ tiền. Nếu có sự thay đổi về giá, các cửa hàng sẽ bán theo giá điều chỉnh mới.

Nhân viên hãng sữa Vinamilk tư vấn cho khách hàng mua sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Chị Dương Thị Nhàn, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình cho biết: Tôi có 2 cháu nhỏ, mỗi tháng phải mua ít nhất từ 1 - 2 hộp sữa bột cho các cháu. Khi chưa có kinh nghiệm tôi thường hay mua ở các cửa hàng nhỏ lẻ trôi nổi bên ngoài, nhưng sau đó tôi đã tìm đến địa chỉ tin cậy từ các cửa hàng lớn, có giá cả phù hợp, thực hiện nghiêm quy định về áp trần giá sữa. Nếu thời gian tới mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi không được áp giá trần thì người tiêu dùng không còn được hưởng chính sách ưu đãi về bình ổn giá và sẽ gặp nhiều bất lợi khi mua. Chắc chắn đối với những người điều kiện kinh tế có hạn như tôi sẽ tìm đến các hãng sữa rẻ tiền để mua. Còn chị Phạm Phương Thảo, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình chia sẻ: Kể từ khi thực hiện quy định về áp trần giá sữa tôi thấy các mặt hàng sữa rẻ hơn rất nhiều, trước đây mỗi tháng tôi thường bỏ ra 600.000 đồng tiền sữa thì thời gian qua đã tiết kiệm được trên dưới 50.000 đồng/tháng. Nhưng giờ lại sắp có quy định mới về việc bỏ áp trần giá sữa thì không biết giá cả sẽ tăng giảm đột biến thế nào nhưng chắc chắn người tiêu dùng sẽ không yên tâm về giá như hiện nay.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Siêu thị Victory cho rằng: Ngay sau khi các hãng sữa thực hiện theo quy định áp giá trần thì chính các mặt hàng này đã bán chạy hơn trước rất nhiều, đặc biệt là các dòng sữa Abbot, Friso, Enfagrow. Nếu bán được nhiều sữa của các hãng áp giá trần thì người bán cũng có một phần lợi nhuận và người tiêu dùng cũng lợi theo.

Theo ý kiến của đa số người tiêu dùng, việc áp trần giá sữa vẫn luôn được người tiêu dùng ủng hộ, tuy nhiên dù áp dụng hay bỏ vẫn mong cơ quan quản lý nhà nước duy trì giám sát chặt chẽ để sản phẩm sữa đến tay người tiêu dùng luôn bảo đảm về chất lượng và kiểm soát được giá cả.

   Thu Thủy