Thứ 6, 03/05/2024, 23:25[GMT+7]

Nhà phố thiết kế kiểu 'ruộng bậc thang' để trồng rau, nuôi cá

Thứ 6, 22/09/2023 | 09:39:55
2,912 lượt xem
Những khoảnh vườn trồng cây, ao nuôi cá bố trí xen kẽ trên các bậc thang, sinh trưởng nhờ ánh nắng tự nhiên và hệ thống nước tuần hoàn.

Ngôi nhà 3 tầng, xây trên khu đất rộng 168mtại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), là nơi sinh sống của một gia đình 4 người gồm bố mẹ và 2 con.

Nhằm tạo mảng xanh cho không gian đồng thời giảm thiểu tác động của môi trường ô nhiễm, khói bụi, tiếng ồn, nhóm kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp thiết kế một hệ sinh thái tự nhiên ngay bên trong ngôi nhà. Theo đó, các phòng chức năng được bố trí xung quanh "khu vườn thẳng đứng" kết nối xuyên suốt 3 tầng nhà.

Mặt tiền được phủ xanh bởi thảm cây hoa giấy, cúc tần Ấn Độ. Khung bê tông vừa đóng vai trò trang trí, vừa tạo giàn cho cây phát triển.

Khu vườn được phát triển theo hệ thống các khoảng thông tầng của công trình. Ao cá và bồn trồng cây nằm xen kẽ, xếp chồng giống ruộng bậc thang. Tùy vào điều kiện ánh sáng của từng vị trí, gia chủ sẽ bố trí giống cây phù hợp.

Kiến trúc sư cho biết, khu vườn áp dụng cùng lúc 2 phương pháp gồm nuôi trồng thủy sản và thủy canh, sử dụng nước tuần hoàn từ bể cá để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Thức ăn thừa từ bữa cơm gia đình hàng ngày cũng được tận dụng ủ phân bón hữu cơ chăm cây.

Sau gần một năm khu vườn đi vào hoạt động, gia chủ đã thống kê được tổng số hơn 300 cây trồng và vật nuôi cùng chung sống tại đây. Nhờ có hoa nở quanh năm, ong cũng kéo về vườn xây tổ.

"Nhóm thiết kế mong muốn lồng ghép cả một hệ sinh thái vào trong công trình, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người mà còn cho nhiều loài động - thực vật cùng chung sống", KTS chủ trì chia sẻ.

Nhóm thiết kế cũng lập bảng theo dõi hóa đơn điện, nước trong 8 tháng, để tính toán cụ thể hơn các chỉ số về tiêu thụ năng lượng, nhiệt độ, độ ẩm, thông gió, chiếu sáng… Kết quả cho thấy, ngôi nhà giúp tiết kiệm đến 31% so với công trình có quy mô tương tự. Gia chủ ít khi phải dùng điều hòa và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên thay cho đèn điện vào ban ngày.

Với diện tích xây dựng 150 m2, tổng diện tích sàn 380 m2, ngôi nhà phân chia các không gian chức năng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình 4 người ở 3 tầng.

Tầng một gồm gara, phòng khách, hồ cá koi, thư viện, phòng bếp - ăn.

Tầng 2 gồm 3 phòng ngủ với vệ sinh khép kín. Phòng ngủ chính dành cho bố mẹ, với khoảng ban công riêng biệt để đọc sách, ngắm vườn cây, hồ cá.

Tầng 3 là không gian trồng cây. Trung tâm khu vườn là cây khế cao 5 m, mọc vượt từ ô vườn tầng 2 lên.

Từ các phòng chức năng, hành lang đều có sự xuất hiện của thảm cây xanh. Ánh nắng xuyên qua nhiều tầng bậc khác nhau tạo nên hiệu ứng bóng đổ, làm đẹp cho ngôi nhà.

Theo vnexpress.net