Thứ 6, 03/05/2024, 05:18[GMT+7]

Ngôi nhà có hệ mái như sân vận động

Thứ 4, 11/10/2023 | 17:35:10
2,704 lượt xem
Thiết kế mái ngói dốc xếp lớp như hàng ghế sân vận động, ở giữa là giếng trời, giúp ngôi nhà thích nghi được với thời tiết mưa nhiều.

Ngôi nhà quy mô một tầng và một gác lửng, diện tích 252m2, tọa lạc tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Qua khảo sát, nhóm thiết kế nhận thấy địa phương có khí hậu đặc trưng gồm mùa khô ngắn và mùa mưa kéo dài, không khí mát mẻ, dễ chịu quanh năm. Phương án sử dụng vật liệu ngói cho lớp vỏ ngoại thất được lựa chọn, vừa để thích nghi với thời tiết, đồng thời mang đến cảm giác hoài niệm theo mong muốn của chủ nhà.

Ngói được dùng làm mái, tường bao. Trong đó, hệ mái dốc được tạo hình xếp lớp, nhìn từ trên cao giống sân vận động, giúp thoát nước mưa nhanh chóng. Ở mặt tiền, các mảng tường kết hợp giữa ngói và bê tông cũng giúp cách âm, cách nhiệt, tạo khe thông gió.

Theo kiến trúc sư chủ trì, ngói là vật liệu bền bỉ, có khả năng hút ẩm, chống nóng và chống thấm tốt, phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết.

"Mái ngói không chỉ giúp bảo vệ ngôi nhà, mà còn có thể thích nghi tốt với mưa dầm, nắng gắt", KTS cho hay.

Ngoài giếng trời lớn ở giữa nhà, các cửa kính bên hông cũng giúp đưa ánh sáng vào không gian bên trong. Khoảng trống tiếp giáp công trình hàng xóm được tận dụng làm chỗ ngồi hóng mát.

Hai lớp mái trên - dưới giúp điều hướng ánh nắng mặt trời và nước mưa xuống khu vườn bên dưới, tạo điều kiện cho cây cối sinh trưởng tốt.

Mặt cắt ngôi nhà.

Vào buổi tối, hiệu ứng khúc xạ ánh sáng tại các khe thoáng, cửa chớp góp phần tạo nên điểm nhấn cho mặt tiền ngôi nhà.

Tầng một có sân trước rộng rãi làm nơi đỗ xe. Lấy vườn cây dưới giếng trời làm trung tâm, các không gian phòng khách, bếp và chỗ ngồi thư giãn được bố trí xung quanh.

Bàn ăn nằm giữa hai khu vườn xanh mát, luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên nhờ giếng trời và khe thoáng sát tường.

Nhờ mái che bằng kính, giếng trời có thể đổi màu theo từng khung thời gian và thời tiết bên ngoài.

Phòng của các con được phân chia khu vực sinh hoạt, vui chơi riêng biệt. Tầng lửng là giường ngủ, tầng một là bàn học và phòng vệ sinh.

Tầng lửng còn có thêm một không gian rộng rãi cho trẻ nhỏ chơi đùa, hay ngắm khung cảnh bên ngoài qua ô cửa kính.

Phòng ngủ chính bố trí nội thất đơn giản, lấy điểm nhấn là khu vườn nhỏ xanh mát sau bức tường kính sát trần.

Giải pháp tạo khe thoáng cũng được áp dụng cho phòng vệ sinh, giúp không gian luôn đủ sáng và thông thoáng, hạn chế mùi ẩm mốc.

Theo vnexpress.net/