Thứ 6, 03/05/2024, 06:38[GMT+7]

Biệt thự như không gian nghỉ dưỡng tách biệt với đô thị

Thứ 2, 06/11/2023 | 15:25:33
2,223 lượt xem
Công trình lấy cảnh quan cây xanh, mặt nước làm trung tâm, với đầy đủ tiện nghi phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi cho gia đình.

Căn biệt thự quy mô 3 tầng, được xây trên khu đất rộng 320m2 tại Long Thành (Đồng Nai) là nơi sinh sống của một gia đình gồm 4 thành viên. Gia chủ vốn rất yêu thiên nhiên, muốn được sở hữu môi trường sống trong lành giữa sân vườn thoáng mát với nhiều cây xanh, hồ cá.

Nhóm kiến trúc sư đã dành tới 60% diện tích cho cảnh quan, giúp tăng mặt thoáng cho tất cả không gian trong công trình. Phần kiến trúc lấy ý tưởng từ sự tinh giản và thô mộc về cả hình khối, màu sắc, vật liệu.

Để mang lại sự cân bằng giữa thiên nhiên và kiến trúc, công trình được chia thành 2 khối nhà, đan xen các khoảng sân vườn. Với 4 mặt thoáng, từ hướng nào cũng thấy rõ sự hiện diện của cây xanh.

"Giải pháp này giúp công trình không còn cảm giác chật chội thường thấy ở những ngôi nhà phố", đại diện nhóm thiết kế chia sẻ.

Cách bố trí hệ thống đèn điện góp phần tạo điểm nhấn cho công trình, tựa như một chiếc đèn lồng khổng lồ nổi bật trong đêm.

Nằm ở vị trí ngã ba đường nhưng không gian sống bên trong công trình như tách biệt với đô thị, nhờ được bao bọc bởi nhiều lớp thảm thực vật phong phú. Mặt tiền biệt thự là hàng cúc tần Ấn Độ, khoảng sân vườn quanh nhà trồng các giống cây đa dạng, bố trí hồ cá koi, giúp điều hòa nhiệt độ, thanh lọc không khí.

Hồ cá koi và vườn cây cũng tạo sự liên kết giữa 2 khối nhà. Từ bất kỳ vị trí nào, các thành viên trong gia đình cũng có thể ngắm nhìn và theo dõi sự thay đổi của cây xanh, mặt nước theo mùa.

Lấy thiên nhiên làm trung tâm, xung quanh bố trí các không gian sinh hoạt, giúp người lớn có chỗ ngồi thư giãn, trẻ nhỏ được thoải mái vui đùa.

Vật liệu chủ đạo của công trình là đá tổ ong, gỗ... với mục đích làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên, thô mộc.

Tầng một được thiết kế "mở" gồm phòng khách, bếp - ăn, một phòng ngủ và vệ sinh. Kiến trúc sư ưu tiên sử dụng cửa kính lớn sát trần, hạn chế các vách ngăn giúp lấy sáng và lưu thông không khí, xóa mờ ranh giới giữa trong và ngoài.

Phòng bếp - ăn hướng tầm nhìn rộng mở ra sân vườn trước mặt.

Phòng ngủ tầng một với cửa phụ dẫn thẳng ra khu vườn.

Tầng 2 gồm 3 phòng ngủ, kết nối với phòng học ở trung tâm, liền kề là khu sinh hoạt chung. Cầu thang bộ luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên nhờ khoảng thông tầng và ô thoáng.

Phòng học thiết kế "mở" để tận dụng được tầm nhìn thoáng rộng ra sân vườn phía trước.

Phòng ngủ tầng 2 với 2 mặt thoáng, nội thất tối giản.

Phòng vệ sinh được chia khu vực khô - ướt khoa học, có cửa sổ để lấy sáng và tăng đối lưu không khí.

Tầng 3 là không gian thờ cúng và thư giãn của gia đình. Phòng thờ được thiết kế theo phong cách truyền thống với hệ cột, cửa gỗ và mái ngói.

Bên cạnh là sân rộng với các tiện ích như bồn tắm sục (jacuzzi), phòng xông hơi, vườn rau.

Bể sục nằm cạnh một khu vườn nhỏ, giúp tăng cảm giác nghỉ dưỡng.

Theo vnexpress.net