Thứ 6, 03/05/2024, 06:25[GMT+7]

Ngôi nhà với 4 mái hiên nối tiếp

Thứ 6, 17/11/2023 | 14:41:53
2,830 lượt xem
Hệ mái dốc được ghép lại bởi 4 hàng hiên với kích thước to nhỏ đa dạng, giúp công trình dễ thoát nước mưa, che nắng, đón gió tốt.

Ngôi nhà có quy mô một tầng và một lửng, diện tích xây dựng 150m2 tại Thái Nguyên, chủ nhà được con gái xây tặng.

Công trình tạo điểm nhấn thông qua hệ mái dốc, được tạo thành bởi 4 hàng hiên nối tiếp nhau. Vách bê tông lớn với kích thước 12x12x7m bao bọc xung quanh, như ranh giới phân chia không gian sân vườn và khu vực sinh hoạt riêng tư.

Phần diềm mái hạ thấp 2m với những độ vươn khác nhau, tùy thuộc vào hướng nắng, đón gió của từng khối chức năng.

Phong cách kiến trúc này được lấy ý tưởng từ chính kinh nghiệm xây nhà của người Việt, bằng cách tạo nên nhiều không gian đệm thông qua hàng hiên sâu, phên liếp, tường dày, cây che mát, mặt nước… nhằm thích nghi tốt với thời tiết nóng ẩm. Dưới mái hiên, các thành viên trong gia đình có thể ngồi thảnh thơi ngắm cảnh, trò chuyện mỗi khi rảnh rỗi.

"Hiên là vùng giao thoa giữa bên trong và ngoài, giống như một không gian đa năng phục vụ các hoạt động sinh hoạt của gia đình, gặp gỡ hàng xóm", đại diện nhóm kiến trúc sư chia sẻ.

Nhà gần như có 4 mặt thoáng. Những vùng không gian sinh hoạt chính được lùi sâu và che chắn bởi hệ mái dốc, bóng cây che mát sân trong. Kết hợp với quạt trần và thông gió tự nhiên, gia chủ có thể sinh hoạt không điều hòa trong những ngày nắng nóng.

Cổng vào dẫn thẳng đến khoảng sân vườn rộng rãi, trồng nhiều cây xanh mát.

Tầng một được chia thành 2 khối chức năng riêng biệt gồm quán café và phòng khách ở phía trước, tiếp đó là không gian ở của gia chủ. Ngoài phòng sinh hoạt chung, phòng bếp – ăn, công trình còn có 2 phòng ngủ, 3 vệ sinh.

Nhờ thiết kế mở, tiết chế đồ đạc, không gian nhà luôn gọn gàng, thông thoáng. Giữa các phòng chức năng đều được bố trí vách ngăn, tạo sự riêng tư khi sử dụng.

Phòng bếp bố trí gọn gàng, có cửa sổ lấy sáng và thoát mùi khi nấu nướng.

2 phòng ngủ ở tầng một đều có cửa phụ dẫn thẳng ra sân vườn.

Tầng lửng gồm một phòng đa năng, phòng ngủ trẻ em, khu giặt sấy, phòng làm việc.

Theo vnexpress.net