Thứ 7, 27/04/2024, 16:38[GMT+7]

Ngắm những gian nhà cổ trăm năm tuổi của người dân Thái Bình

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:09:19
5,196 lượt xem
Được xây dựng cách đây hơn 100 năm, những ngôi nhà cổ ở làng Đồng Xâm (xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) vẫn được người dân sử dụng và giữ nguyên kiến trúc cổ kính xưa.

Tại làng Đồng Xâm (xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) hiện vẫn còn nhiều ngôi nhà cổ kính trăm năm tuổi được người dân lưu giữ và sử dụng.


aa

Trong ảnh là ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Thế Hoành (85 tuổi), có cách đây hơn 100 năm.

Ngôi nhà cổ này có tất cả 5 gian

Ngôi nhà cổ này có tất cả 5 gian, lưu truyền đến đời con trai ông Hoành là đời thứ 4.

aa

Những chi tiết, hạng mục bằng gỗ được chạm khắc tinh xảo trên mái nhà.

aa

Nằm sát với ngôi nhà cổ của gia đình ông Hoành là ngôi nhà của gia đình bà Triệu Thị Tươi (70 tuổi) được xây dựng năm 1940 nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc cổ từ cổng, sân đến trong nhà.

aa

Ngoài ra, một ngôi nhà cổ nổi tiếng ở làng Đồng Xâm thời điểm này còn có nhà của bà Nguyễn Thị Xu. Trải qua hơn 60 năm, ngôi nhà vẫn giữ nguyên lối kiến trúc ban đầu và được gia đình bà tiến hành nâng cấp, sửa chữa 1 lần.

Loại gỗ sử dụng của những ngôi nhà cổ toàn bộ là gỗ lim.

Loại gỗ sử dụng của những ngôi nhà cổ toàn bộ là gỗ lim.

aa

Bà Triệu Thị Tươi chia sẻ: "Chúng tôi giữ lại những nếp nhà xưa cũ thờ cúng tổ tiên và sinh hoạt bình thường với mong muốn những dịp lễ, Tết con cháu có nơi trở về quây quần, cùng nhau ôn lại kỷ niệm. Những người sinh sống trong 3 ngôi nhà cổ san sát nhau ở đây đều có mối quan hệ ruột thịt, mặc dù được xây từ rất lâu nhưng những chất liệu của những ngôi nhà vẫn còn rất chắc chắn". 

Theo Lao động

  • Từ khóa