Thứ 7, 27/04/2024, 12:13[GMT+7]

Kiến xương phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:56:33
5,680 lượt xem
Xác định tầm quan trọng của cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp huyện Kiến Xương đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết thực hiện CVĐ đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Thanh Tân (Kiến Xương).

Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương cho biết: Công tác thông tin, tuyên truyền luôn được quan tâm thực hiện giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung của CVĐ, từ đó thay đổi tư duy, nhận thức chung tay xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp. Nổi bật nhất là trong công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo, hàng năm Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình, cách làm sáng tạo để kêu gọi, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chung sức thực hiện. 5 năm qua, MTTQ hai cấp trong huyện đã vận động được trên 5 tỷ đồng, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xóa nhà ở dột nát cho 32 hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 745 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế cho 103 hộ nghèo số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Trong dịp lễ, tết và khai giảng năm học mới đã phối hợp tổ chức tặng quà cho trên 27.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền trên 13 tỷ đồng... Kết quả đó đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2019 giảm còn 3,66%, thu nhập bình quân đầu người đạt 3,9 triệu đồng/tháng. Cùng với đó, các hoạt động cứu trợ, nhân đạo thường xuyên được quan tâm. MTTQ các cấp trong huyện đã vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, “Tương thân tương ái”, đóng góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền trên 1,4 tỷ đồng; vận động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên 1,5 tỷ đồng và kêu gọi ủng hộ người nghèo nhân tháng cao điểm “Vì người nghèo” trên 100 triệu đồng. Cũng từ CVĐ đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Trong 5 năm, toàn huyện có gần 113.000 lượt hộ đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trong các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, ban công tác mặt trận các khu dân cư đã đóng vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động và tổ chức cho nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, nhất là trong việc cưới, việc tang, lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao. 100% thôn, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước phù hợp với đời sống và tình hình thực tế của từng địa phương, góp phần quan trọng điều chỉnh các mối quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng, xây dựng nếp sống văn hóa mới. Toàn huyện đã xây dựng 242 mô hình văn hóa, văn nghệ, 292 mô hình tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, 23 mô hình gia đình hạnh phúc, 17 câu lạc bộ không sinh con thứ ba, 9 mô hình bảo vệ trẻ em. Các xã đã trồng được 119km đường hoa và đều phát động phong trào trồng cây xanh, trồng hoa tại các trụ sở, đường trục xã, đường thôn, xóm xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Toàn huyện duy trì 231 mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, 179 mô hình và 576 tổ tự quản về an ninh trật tự. Đặc biệt, hàng năm, nhân kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ huyện hướng dẫn các khu dân cư, tổ dân phố tổ chức ngày hội nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, tạo không khí phấn khởi, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng các gia đình tiêu biểu, thăm, tặng quà các khu dân cư, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện. Do đó đã thu hút hàng vạn lượt người tham dự, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, là nền tảng vững chắc của khối đại đoàn kết toàn dân trong huyện. Những kết quả trên đã góp phần không nhỏ đưa các xã và huyện Kiến Xương đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Thời gian tới, MTTQ các cấp ở Kiến Xương tiếp tục gắn thực hiện các nội dung CVĐ với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trọng tâm là thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng đổi mới các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào trong giai đoạn mới.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày