Thứ 6, 03/05/2024, 04:24[GMT+7]

Thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 6, 26/08/2022 | 10:39:11
13,353 lượt xem
Ngày 12/7/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Các ngành, địa phương trong tỉnh đã cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tế, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân.

Diện mạo nông thôn mới thôn Sơn Đồng, xã Quỳnh GIao (Quỳnh Phụ).

Đây là phong trào hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động và thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 4/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Qua phong trào thi đua nhằm tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, xây dựng nông thôn Thái Bình văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống, trình độ dân trí và vị thế của người dân nông thôn. Thời gian qua, Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ phối hợp tích cực với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của phong trào thi đua tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Các ngành chuyên môn khẩn trương rà soát, cập nhật các cơ chế, chính sách mới của trung ương, của tỉnh về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; kịp thời tham mưu ban hành, cụ thể hóa thành các quy định, hướng dẫn để tổ chức thực hiện thống nhất, bài bản. Các huyện, thành phố đã chủ động hướng dẫn các xã phấn đấu hoàn thành sớm, có chất lượng các tiêu chí, nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi đạt chuẩn; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, phát huy nguồn lực tại chỗ để tập trung thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên kết hợp huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

UBND huyện Hưng Hà đã ban hành kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình với nhiều cách làm bài bản, sáng tạo. Đến nay, Hưng Hà có 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt 11/11 tiêu chí. Toàn huyện phấn đấu đến năm 2025 có 30% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà cho biết: Để thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung phong trào thi đua, lợi ích thiết thực của xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, UBND huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ cho các địa phương trong quá trình thực hiện. Trong đó, huyện sẽ hỗ trợ cho các xã 100% kinh phí đấu giá quyền sử dụng đất phần huyện được hưởng theo quy định của tỉnh trong 2 năm để các xã tập trung nguồn lực xây dựng NTM; phần còn lại huyện sẽ dành 30% số kinh phí đấu giá quyền sử dụng đất huyện được hưởng đầu tư cho cơ sở vật chất trường học. Thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất năm 2022, huyện đã hỗ trợ 17 tỷ đồng cho 5 xã làm điểm phát triển mô hình sản xuất; quy hoạch vùng nuôi cá lồng, đồng thời hỗ trợ 10 triệu đồng/lồng cá và hạ tầng cấp điện vùng nuôi tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, Hưng Hà đã ban hành cơ chế, chính sách thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư hạ tầng và sản xuất tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tạo việc làm cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động với phương châm “ly nông bất ly hương”. 

Bà Phan Thị Hạnh, thôn Ngũ Đoài, xã Điệp Nông (Hưng Hà) phấn khởi chia sẻ: Lợi ích từ xây dựng NTM giờ đây người dân ai cũng thấy rõ: đường làng ngõ xóm to rộng, diện mạo làng quê phong quang sạch đẹp, ô tô vào tới tận cửa nhà. Các nhà máy về đến tận quê nên hầu hết bà con ai còn sức lao động đều có việc làm, đời sống khấm khá hơn rất nhiều, nhà cửa xây dựng khang trang. Được sự hỗ trợ của xã, gia đình tôi cũng đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp, trồng cây ăn quả sau khi trừ chi phí mỗi năm thu lãi khoảng 1 tỷ đồng.

Theo ông Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đến nay, toàn tỉnh có 24 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 49% chỉ tiêu theo Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 6 xã hoàn thành 11/11 tiêu chí xã NTM nâng cao. Nghị quyết số 01 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có trên 20% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 huyện được công nhận huyện NTM nâng cao, thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng 1,5 lần trở lên so với năm 2020. Tuy nhiên, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 thì yêu cầu với một số tiêu chí cao hơn, cần nguồn lực lớn hơn. Vì vậy, cùng với triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương, mức vốn đối ứng ngân sách địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Cùng với đó, thời gian tới Sở tham mưu ban hành cơ chế, chính sách khen thưởng đối với xã về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao... tạo động lực để các địa phương tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019, Thái Thụy tiếp tục phát huy nội lực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân để xây dựng NTM nâng cao theo đúng lộ trình đã đề ra.

Xã Thụy Duyên về đích NTM từ năm 2016 nhưng không dừng lại mà tiếp tục tập trung mọi nguồn lực thực hiện các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. 

Ông Vũ Trọng Phới, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, xã đã bám sát các nội dung, tiêu chí đặt ra, trong đó ưu tiên thực hiện hoàn thiện trước những tiêu chí không cần nhiều đến kinh phí. Với những tiêu chí cần huy động đến nguồn lực, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, căn cứ tình hình thực tế địa phương, bằng nguồn lực từ đấu giá quyền sử dụng đất và nguồn xã hội hóa, trong những năm qua xã đầu tư trên 22 tỷ đồng để hoàn thiện 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, được tỉnh tổ chức thẩm định đạt chuẩn xã NTM nâng cao cuối tháng 3/2022.

Cùng với việc hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, Thụy Duyên còn quan tâm xây dựng thêm tiêu chí về nhà văn hóa thôn kiểu mẫu theo chủ trương của huyện. Thôn Hóa Tài có trên 400 hộ dân, 1.680 nhân khẩu. Đây là thôn trung tâm xã, do đó nhà văn hóa thôn được lựa chọn nâng cấp để xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu của xã. Với sự vào cuộc tích cực của chi bộ thôn, kinh phí xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu được họp bàn và tổ chức xã hội hóa, kêu gọi sự ủng hộ và đóng góp của người dân trong thôn. 

Ông Bùi Văn Tám, Bí thư Chi bộ thôn Hóa Tài cho biết: Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã huy động được hơn 200 triệu đồng để xây dựng đạt chuẩn nhà văn hóa kiểu mẫu. Khi nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, sạch đẹp theo mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu, người dân rất phấn khởi vì có nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần từ đó góp phần làm cho tình làng nghĩa xóm thêm đoàn kết, gắn bó.

Người dân chơi bóng chuyền hơi tại nhà văn hóa thôn Duyên Nghĩa, xã Thụy Duyên (Thái Thụy).

Giai đoạn 2021 - 2025, Thái Thụy phấn đấu có từ 10 - 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 3 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: Thụy Chính, Thụy Ninh, Thụy Liên. Năm 2022, với kết quả rà soát, đăng ký của các địa phương và thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: Thụy Thanh, Thụy Duyên, Thụy Trình, Thụy Dân, Thái Đô, Thái Thịnh. Tuy nhiên, đến nay mới có thêm 3 xã: Thụy Thanh, Thụy Duyên, Thụy Trình được tỉnh tổ chức thẩm định, công nhận đạt chuẩn theo quy định. Còn 3 xã: Thụy Dân, Thái Đô, Thái Thịnh đang tập trung thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. 

Ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch UBND xã Thụy Dân cho biết: Hiện nay xã đang tập trung xây dựng hoàn thiện 9 tiêu chí NTM nâng cao còn lại, trong đó có nhiều tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn như tiêu chí về giao thông, trường học. Tổng kinh phí dự kiến để xây dựng đạt chuẩn các tiêu chí còn lại là gần 29 tỷ đồng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung huy động mọi nguồn lực từ nguồn đấu giá đất, nguồn xã hội hóa và hỗ trợ của tỉnh, huyện để phấn đấu xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Theo đánh giá của ngành chức năng huyện, thời gian qua, các xã đã bám sát kế hoạch tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao (theo Quyết định số 150/QĐ-UBND, ngày 14/1/2019 của UBND tỉnh) bảo đảm đúng lộ trình, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, theo Quyết định số 318/QĐ-TTg, ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 thì xã đạt chuẩn NTM nâng cao cần đạt 19/19 tiêu chí, nội dung các tiêu chí yêu cầu chỉ tiêu, tiêu chuẩn cao hơn, một số chỉ tiêu, tiêu chí mang tính đặc thù ngành, lĩnh vực. Theo bộ tiêu chí mới trên, một số tiêu chí đòi hỏi chất lượng cao, nguồn lực lớn cần có thời gian để thực hiện trong khi ngân sách địa phương có hạn, nguồn huy động từ xã hội hóa khó khăn, vì vậy mà tiến độ triển khai thực hiện sẽ chậm hơn. 

Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Căn cứ vào bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, huyện chỉ đạo các xã tổ chức rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành của từng tiêu chí, trong đó cần ưu tiên tổ chức thực hiện những hạng mục, tiêu chí có khối lượng, nguồn lực lớn, đòi hỏi thời gian dài bảo đảm hoàn thành tiêu chí theo quy định. Tập trung huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng NTM và NTM nâng cao; tiếp tục có giải pháp huy động nguồn lực từ đấu giá quyền sử dụng đất, xã hội hóa từ doanh nghiệp, con em xa quê..., đầu tư xây dựng các công trình thuộc chỉ tiêu đánh giá của tiêu chí, công trình phúc lợi công cộng, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ ngân sách cấp trên và tránh đầu tư dàn trải, lãng phí. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục, có hiệu quả chương trình phát triển sản phẩm OCOP, lắp đặt camera an ninh, nhà văn hóa thôn kiểu mẫu, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; thường xuyên kiểm điểm, đánh giá, đôn đốc tiến độ xây dựng NTM gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.


Mạnh Cường - Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày