Thứ 7, 04/05/2024, 06:30[GMT+7]

Kiến Xương: Thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 27/03/2023 | 10:16:51
11,055 lượt xem
Sau 12 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương ở Kiến Xương đã khoác lên mình chiếc áo mới, kinh tế - xã hội khởi sắc, an ninh - quốc phòng được giữ vững, đời sống người dân không ngừng cải thiện và nâng lên. Không dừng lại ở đó, các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để sớm về đích NTM nâng cao theo kế hoạch.

Xã Hồng Tiến (Kiến Xương) phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Vũ An là một trong những xã phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2023. Ông Phạm Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, xã đã quán triệt, triển khai tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động. Kiện toàn ban quản lý, ban phát triển các thôn, rà soát, đánh giá kết quả các tiêu chí, xây dựng kế hoạch thực hiện. Xã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng và hoàn thành các tiêu chí, điển hình như xây dựng 2 phòng học cho Trường Mầm non, chuẩn bị nâng cấp, xây dựng các thiết chế văn hóa, cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, xây dựng trạm y tế, xây dựng nhà văn hóa thôn đã sáp nhập, xây dựng cổng chào, trồng cây bóng mát và bồn hoa, cây cảnh, duy trì thường xuyên tổng vệ sinh môi trường ngày 24 hàng tháng và các con đường tự quản của các đoàn thể. Tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có, vùng trồng cây màu lớn, quy hoạch vùng sản xuất cây màu có giá trị như lạc đỏ, đậu tương rau, dưa gang xuất khẩu để liên kết với các công ty bảo đảm đầu ra cho nông dân với giá trị cao gấp hơn 2 lần so với cấy lúa. Tiếp tục hình thành các mô hình tích tụ ruộng đất, diện tích trồng cây vụ đông hàng năm trên 143ha, trong đó chủ lực là cây khoai tây và rau màu các loại... Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 64 triệu đồng/năm.

Tại xã Hồng Tiến, ông Vũ Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã sớm ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên phụ trách từng tiêu chí, hàng tuần tổ chức đánh giá kết quả, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng và hoàn thành các tiêu chí, cụ thể như xây dựng phòng hiệu bộ và các phòng chức năng của Trường Tiểu học và THCS theo tiêu chí chuẩn quốc gia mức độ 1, xây dựng các thiết chế văn hóa, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Địa phương đã quy hoạch 6 vùng sản xuất lúa giống và lúa hàng hóa, liên kết với các doanh nghiệp bảo đảm bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân với giá trị cao gấp 1,5 lần trở lên so với giá lúa thường; hình thành các mô hình tích tụ ruộng đất sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Tiếp tục khai thác các sản vật quý như rươi, cáy, nghề đánh bắt thủy sản, sản xuất sản phẩm OCOP, quy vùng sản xuất mô hình lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi cấy giống lúa ST25. Những lợi thế trên giúp đời sống của người dân Hồng Tiến ngày càng nâng cao. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,28%, thu nhập bình quân đầu người đạt 64 triệu đồng/năm. Để sớm về đích xã NTM nâng cao, Hồng Tiến tiếp tục huy động các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí như giáo dục, văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo trong thời gian tới.

Thu hoạch khoai tây ở xã Vũ An (Kiến Xương).

Ông Đinh Công Mấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Nhờ tiếp tục phát động phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Kiến Xương đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực. Diện mạo nông thôn khang trang, xanh, sạch, đẹp với nhiều hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục được đầu tư nâng cấp, xây dựng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cao cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 16,81 triệu đồng năm 2010 lên 58 triệu đồng hiện nay; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,2% năm 2010 đến nay còn 2,06%. Để giúp các xã đạt được các tiêu chí xã NTM nâng cao, Phòng đã tham mưu huyện ban hành cơ chế hỗ trợ các chương trình như thắp sáng đường quê, mỗi xã một sản phẩm, hỗ trợ vùng sản xuất, xây dựng đê kiểu mẫu... Cấp ủy huyện chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục phát động và duy trì các hoạt động phong trào như đường hoa, vệ sinh môi trường, giảm nghèo. Chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí, trong đó ưu tiên thực hiện trước những tiêu chí đòi hỏi thời gian dài như mã vùng sản xuất, liên kết sản xuất, sản phẩm OCOP, đồng thời tập trung hoàn thiện những tiêu chí cần ít kinh phí. Huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí, ưu tiên sử dụng nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia cho việc hoàn thành các tiêu chí.

Đến nay, ngoài 6 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, năm 2023 Kiến Xương dự kiến có 5 xã đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao, 1 xã đạt các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Với kết quả này Kiến Xương sẽ vượt mục tiêu tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu (từ 25% trở lên) mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Vùng sản xuất lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi ở xã Hồng Tiến.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày