Chủ nhật, 19/05/2024, 17:16[GMT+7]

Bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Thứ 2, 12/03/2018 | 08:32:04
1,561 lượt xem
Năm 2017, số vụ khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã giảm, hàng giả, hàng kém chất lượng được kiểm soát, kiềm chế, không để xảy ra các vụ vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là kết quả của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (QLNTD) tỉnh quan tâm đến lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, lắng nghe và tiếp thu ý kiến phản ánh của khách hàng ở các doanh nghiệp.

Điển hình nhất là ngày 6/11/2017, Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh nhận được thông tin của ông Trần Văn Khang, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) khiếu nại nhà máy Viglacera Thái Bình (khu công nghiệp Tiền Hải) có nhà phân phối là Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Thành Phú tại xã An Khê (Quỳnh Phụ) bán gạch lát nền không đồng màu, không đúng như cam kết. Sau khi được tư vấn và sự vào cuộc của Hội, nhà phân phối Thành Phú đã hỗ trợ ông Khang số tiền 5 triệu đồng với lý do thông tin trên sản phẩm chưa đầy đủ, hướng dẫn chưa rõ ràng dẫn đến quá trình ốp lát tại nhà ông Khang không đẹp, không đều màu. Cũng từ việc giải quyết thấu đáo, ông Khang đã chấm dứt việc khiếu nại đối với màu sắc gạch lát nền của Viglacera. Sự việc đã kết thúc chỉ hơn 1 tháng sau khi Hội nhận được thông tin. Đó chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc được Hội vào cuộc tư vấn có hiệu quả, bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trung tâm thương mại Vincom chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Để bảo đảm quyền cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tỉnh, năm 2017 Hội đã triển khai nhiều chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả. Ban Chấp hành Hội luôn phối hợp thông tin, vận động các thành viên tại các tập thể doanh nghiệp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng để nâng cao khả năng pháp luật tự bảo vệ và tham gia đấu tranh chống các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vận động các thành viên trong các cơ quan nhà nước như Sở Công Thương, Quản lý thị trường, Đo lường chất lượng, Y tế, Nông nghiệp, Công an tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa, dịch vụ xử lý các vụ vi phạm kết hợp phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng  đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. 

Ngoài việc tham gia viết bài, trả lời phỏng vấn trên báo, đài phát thanh truyền hình ở trung ương và địa phương, Hội còn phát hành hàng nghìn tờ rơi, treo hàng trăm pa nô, áp phích, cờ phướn, khẩu hiệu trong dịp ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 tại các đường phố trên địa bàn thành phố và thị trấn các huyện với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; “Ngày 15/3 ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”; “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội”... 

Đặc biệt, năm 2017, Hội đã phối hợp với Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh - Chi nhánh Thái Bình tổ chức mít tinh nhân ngày 15/3 với sự có mặt của hàng trăm đại biểu đến từ các cơ quan, doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn. Những hoạt động trên đã góp phần quan trọng vào công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đồng thời giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng thấy được trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Bên cạnh công tác thông tin, tuyên truyền, Hội còn triển khai hoạt động thông qua việc lồng ghép với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, tổ chức là thành viên của Hội. Điển hình như Chi hội Bảo vệ QLNTD ngành Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân bảo vệ QLNTD trên 3 lĩnh vực hoạt động chủ yếu như: tổ chức các hoạt động bình ổn giá, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh có điều kiện và hàng giả, cung cấp thông tin và hướng dẫn, xử lý chống hàng giả, hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng. Hay ở Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã triển khai lấy 3 đợt mẫu hàng hóa thử nghiệm đánh giá chất lượng được 45 mẫu sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu gồm: rượu, bánh kẹo, sữa, nước ngọt, nước mắm, thiết bị điện, điện tử, xăng, dầu, đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy. Hướng dẫn 8 doanh nghiệp xây dựng và công bố 29 tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng hàng hóa... Tất cả các hoạt động trên đã được gắn kết, triển khai có hiệu quả, góp phần đưa chất lượng hoạt động của Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh ngày càng nâng cao.

Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, bền vững, thời gian tới, Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa giúp các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp hiểu hơn về trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng.  

Thu Thủy