Thứ 4, 29/05/2024, 13:39[GMT+7]

Veston Hưng Hà: Chăm lo cho người lao động

Thứ 2, 02/04/2018 | 09:36:22
2,583 lượt xem
Là đơn vị trực thuộc Tổng công ty May 10, Xí nghiệp May veston Hưng Hà bên cạnh việc tạo ra bước đột phá, khẳng định hướng phát triển về các địa phương của Tổng công ty May 10 là đúng đắn còn là một trong những đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Giờ làm việc của công nhân Xí nghiệp May veston Hưng Hà.

Xí nghiệp luôn khuyến khích, động viên đoàn viên công đoàn, người lao động trong Xí nghiệp hăng hái thi đua lao động tốt, nâng cao năng suất lao động và tăng thu nhập. Mới đây nhất, trong tháng 3/2018, Xí nghiệp đã phát động phong trào thi đua lao động trong đoàn viên thanh niên Xí nghiệp nhằm thiết thực chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và ngày Bác Hồ về thăm May 10. Đã có 100% đoàn viên thanh niên đăng ký hoàn thành năng suất, chỉ tiêu kinh doanh và doanh thu cùng công tác sáng kiến, cải tiến. Để các phong trào thi đua lao động đạt kết quả cao, hàng tuần Xí nghiệp tổ chức thi lao động giỏi tùy theo thời điểm cần kích cầu tăng năng suất. Ngoài ra, mỗi tháng Xí nghiệp đều tổ chức tuyên dương 5 công nhân đạt mức lương cao nhất để công nhân chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho nhau.

Với quy mô nhà xưởng khang trang, sạch đẹp, hiện nay veston Hưng Hà đã tạo việc làm cho 1.200 lao động. Được biết, mỗi chiếc áo veston phải qua hàng trăm công đoạn khác nhau nên đòi hỏi người thợ phải thật tỉ mỉ, khéo tay. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư thiết bị hiện đại, trước khi đi vào hoạt động, Xí nghiệp đã cử 65 cán bộ, công nhân đi học một lớp chuyên sâu về veston. Xí nghiệp còn thường xuyên đào tạo cho đội ngũ kỹ thuật và lao động lành nghề nhằm nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu với chất lượng bảo đảm. Đến nay, Xí nghiệp đã đào tạo được hàng trăm lớp nâng cao tay nghề và hàng nghìn lượt lao động mới tuyển dụng.

Nhiều khách hàng đến với veston Hưng Hà không chỉ tin tưởng vào đội ngũ kỹ thuật của Xí nghiệp mà còn ấn tượng với sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động của Xí nghiệp. Theo chị Phạm Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp: Hiện nay, bình quân mỗi bữa ăn của công nhân trong Xí nghiệp là 12.000 đồng/người. Công đoàn Xí nghiệp còn tổ chức trồng rau xanh để cung cấp cho bữa ăn được bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, Chủ tịch Công đoàn là người duyệt thực đơn từng bữa để bảo đảm không lặp lại món ăn trong tuần. Giữa mỗi ca làm việc, Xí nghiệp đều tổ chức cho công nhân tập thể dục giữ gìn sức khỏe. Khi gia nhập Xí nghiệp, công nhân đều được phát trang thiết bị bảo hộ lao động, đào tạo kỹ năng sống, văn hóa doanh nghiệp... Công nhân Nguyễn Thị Lê chia sẻ: Được sự quan tâm của Công đoàn Xí nghiệp, bản thân tôi và các công nhân ở đây đều yên tâm lao động sản xuất. Chúng tôi luôn coi Xí nghiệp là ngôi nhà thứ hai của mình bởi đó không chỉ cho chúng tôi việc làm, thu nhập mà còn cho chúng tôi những kỹ năng sống và tình cảm ấm áp.

Cùng với các hoạt động trên, công tác phòng cháy, chữa cháy được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Hàng năm Xí nghiệp tổ chức 2 lần diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Hàng tháng thường xuyên tập huấn cho người lao động nhận thức rõ sự quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy. Xí nghiệp thành lập Ban phòng cháy, chữa cháy với hơn 100 người tham gia. Hiện nay, toàn Xí nghiệp có hơn 400 bình chữa cháy để ở những vị trí quy định sẵn sàng bảo đảm an toàn nếu sự cố xảy ra. Nhằm động viên người lao động, hàng tháng Xí nghiệp đều tổ chức sinh nhật cho công nhân. Bên cạnh đó thường xuyên đối thoại, sinh hoạt tập thể nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người lao động. Tổ chức nói chuyện chuyên đề, học tập văn hóa doanh nghiệp cho người lao động, tổ chức gặp mặt người thân của người lao động để tạo sự gắn bó thân tình và để người thân yên tâm về nơi làm việc của con em mình. Ngoài ra, Xí nghiệp còn có các hoạt động ý nghĩa thúc đẩy công nhân hăng say lao động sản xuất như tổ chức thi cắm hoa, thi nấu ăn nhân các ngày 8/3, 20/10, các chương trình văn nghệ, thể thao, tổ chức biểu dương con công nhân học giỏi và các hoạt động xã hội, từ thiện. Nhờ làm tốt công tác chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động đã góp phần đưa sản lượng của Xí nghiệp mỗi tháng đạt 150.000 - 170.000 sản phẩm. Hiện nay, mức lương bình quân của người lao động trong Xí nghiệp đạt 5,9 triệu đồng/tháng. 100% lao động được đóng BHXH, BHYT. Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của Xí nghiệp đã đóng góp vào sự phát triển bền vững của May 10 và là “mái nhà chung” đáng tin cậy của người lao động.

Ngọc Mai