Thứ 3, 14/05/2024, 23:22[GMT+7]

Báo chí Thái Bình: Đồng hành cùng chương trình nước sạch nông thôn

Thứ 6, 27/04/2018 | 10:13:20
712 lượt xem
Nước sạch có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người. Con người sử dụng nước sạch cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày như ăn uống, tắm rửa, giặt giũ... nếu sử dụng nguồn nước không sạch sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của mỗi người.

Niềm vui của người dân Thái Thụy được sử dụng nước sạch. Ảnh: Trần Tuấn

Trong những năm qua, xác định rõ tầm quan trọng của nước sạch đối với đời sống, sức khỏe toàn dân, đặc biệt là nước sạch cho vùng nông thôn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình nước sạch nông thôn. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo nước sạch nông thôn tỉnh. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung huy động mọi nguồn lực triển khai, thực hiện có hiệu quả mục tiêu chương trình nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình năm 2018.

Theo báo cáo của các huyện, thành phố, đến ngày 31/12/2017, toàn tỉnh có 429.687 hộ dân của 276 xã, thị trấn đã đấu nối, sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ 77,8%.

Ngay sau khi Ban Chỉ đạo nước sạch nông tỉnh ban hành, triển khai kế hoạch tuyên truyền chương trình nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình, Hội Nhà báo tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 81/KH-HNB, thể lệ, quy chế chấm bài dự thi số 80/QC-HNB và tổ chức lễ phát động “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình” tới toàn thể cán bộ, hội viên, cộng tác viên, những người làm báo trong tỉnh. Trước đó, “chiến dịch” tuyên truyền của các cơ quan báo chí trong tỉnh về chương trình nước sạch nông thôn đã được Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiệu quả tuyên truyền đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là người dân vùng nông thôn trong việc đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt hàng ngày; tỷ lệ người được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh ngày một nâng cao, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện, nâng cao rõ rệt; tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong việc xây dựng, quản lý, vận hành các công trình cấp nước sạch nông thôn, bảo vệ nguồn nước sạch; động viên khuyến khích kịp thời các đơn vị, cá nhân đầu tư kinh phí xây dựng các nhà máy cung cấp nước sạch ở nông thôn, phục vụ tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh; nâng cao chất lượng nước của các doanh nghiệp cung cấp cho các hộ dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn trong tỉnh thời gian qua.

Trong lĩnh vực hoạt động báo chí, thông qua công tác tuyên truyền và tổ chức cuộc thi đã góp phần nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm báo chí nói chung; tuyên truyền, cổ vũ, phản ánh kịp thời, sâu rộng, đa chiều gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về chương trình nước sạch nông thôn. Ghi nhận, động viên những tập thể, cá nhân, những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp có nhiều tác phẩm báo chí tham gia cuộc thi với chất lượng tốt. Đồng thời, khẳng định rõ vai trò quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra về chương trình nước sạch nông thôn của tỉnh.

Từ khi Hội Nhà báo tỉnh tổ chức lễ phát động “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình” đến ngày 30/3/2018, Hội Nhà báo tỉnh đã nhận được 121 tác phẩm của 59 tác giả, nhóm tác giả gửi bài dự thi. Các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí đều có bài dự thi. Báo Thái Bình có số lượng tác phẩm tham gia dự thi nhiều nhất với 55 tác phẩm, TTTH Đông Hưng có 30 tác phẩm dự thi…

Nhìn chung các tác phẩm đã phản ánh khá sâu sắc, toàn diện về chủ trương, quyết định của tỉnh trong quy hoạch, đầu tư xây dựng nước sạch trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền về vị trí, vai trò của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị trong việc quán triệt, thực hiện chủ trương, quyết định của tỉnh về chương trình nước sạch nông thôn…

Bằng cách thể hiện sinh động, hấp dẫn thông qua các thể loại từ phóng sự cho đến bút ký báo chí, từ tin cho đến bài phản ánh, bài phỏng vấn, phóng sự chân dung… các tác giả đã khái quát và làm nổi bật thực trạng, quá trình đầu tư, xây dựng, quản lý và sử dụng nước sạch ở tỉnh ta trong thời gian qua. Tiêu biểu tác phẩm “Nước sạch nông thôn Thái Bình bứt phá từ những chính sách” của Đỗ Thị Nhung  (Đài PTTH Thái Bình); tác phẩm Nước sạch về quê (5 kỳ) của nhóm tác giả Minh Hương, Phan Lợi, Phạm Hưng, Trần Tuấn (Báo Thái Bình); tác phẩm “Đông Hưng, nhiều cơ chế hỗ trợ người dân đấu nối, sử dụng nước sạch” của Đỗ Hiền (Báo Thái Bình); tác phẩm “Ông Bùi Thanh Tùng, người đảng viên gương mẫu vận động người dân sử dụng nước sạch” của Vũ Đông (Đài TTTH Kiến Xương); tác phẩm “Nước sạch nông thôn thành tựu và hiệu quả sử dụng” của nhóm tác giả Kim Thoa, Phạm Hương, Trần Nam, Xuân Thủy, Tiến Dũng, Hải Đăng, Hoàng Hải, Tân Thanh, Hoàng Dũng, Quang Minh, Duy Khánh (Đài PTTH Thái Bình); tác phẩm “Hưng Hà tháo gỡ khó khăn đưa nước sạch về nông thôn” của nhóm tác giả Hồng Tươi, Thu Phương, Đức Quang (Đài PTTH Thái Bình)…

Hội Nhà báo tỉnh sẽ tổ chức tôn vinh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải “Cuộc thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình” vào dịp kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018).

Phí Văn Thành

(Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày