Thứ 6, 03/05/2024, 11:14[GMT+7]

Phụ nữ xã Đông Hợp: Phát triển nghề

Thứ 5, 03/11/2022 | 08:31:01
2,418 lượt xem
Những năm qua, nhiều phụ nữ ở xã Đông Hợp (Đông Hưng) đã mạnh dạn du nhập và phát triển nghề, tạo việc làm cho các chị em khác.

Cơ sở may Chiến Tuyết của chị Hà Thị Chiến (người bên trái) thu lãi 720 triệu đồng/năm.

Sau 30 năm phát triển nghề, chị Hà Thị Chiến, chủ cơ sở may Chiến Tuyết, thôn Long Bối, xã Đông Hợp đã gây dựng được cơ nghiệp mà nhiều người mơ ước. Sản phẩm của cơ sở chủ yếu là quần áo cho người cao tuổi, tiêu thụ ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí cơ sở thu lãi 720 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động, phần lớn là phụ nữ quá tuổi đi làm công ty. 

Bà Nguyễn Thị Nhuần, người gắn bó lâu năm với cơ sở may Chiến Tuyết chia sẻ: Công việc ở đây nhàn nhã, nắng mưa không ảnh hưởng. Nếu không có nghề chị Chiến đưa về thì ngoài 2 vụ lúa chúng tôi cũng không biết làm gì để có thêm nguồn thu nhập.

Chị Đỗ Thị Anh, thôn Long Bối, xã Đông Hợp nhiều năm gắn bó với ruộng vườn nhưng cuộc sống gia đình vẫn thường “thiếu trước, hụt sau”. Thấy nhiều gia đình trong thôn thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nghề, chị Anh đã bàn với chồng học nghề, mở xưởng may quần áo lao động tại nhà. Xưởng may chính thức đi vào hoạt động năm 2016, đến nay tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương, chủ yếu là phụ nữ với thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu của xưởng may đạt 900 triệu đồng/năm.

Chị Anh cho biết: Ban đầu việc mở xưởng may gặp không ít khó khăn, thiếu vốn, thiếu nhân lực song tôi đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đúng ra tín chấp với ngân hàng giúp vay vốn để đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy may. Sự động viên, giúp đỡ của tổ chức hội, đồng hành của chồng con, sự tin tưởng của chị em tham gia phát triển nghề may đã giúp tôi có được thành công. Thời gian tới tôi sẽ mở rộng xưởng để tạo thêm việc làm cho chị em.
Xác định tạo việc làm, nâng cao thu nhập là đòn bẩy để hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, hàng năm, Hội LHPN xã Đông Hợp tích cực tuyên truyền, vận động hội viên du nhập và phát triển nghề; thường xuyên rà soát những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tìm hiểu nhu cầu việc làm của chị em để phối hợp tổ chức dạy nghề, tạo việc làm phù hợp. Ngoài ra, Hội còn tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi cho chị em phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp như hỗ trợ về thủ tục pháp lý, vay vốn, thuê đất...

Đến nay, trên địa bàn xã Đông Hợp có gần 200 cơ sở may, sản xuất bánh kẹo, nông cụ, kinh doanh dịch vụ, thương mại của gia đình hội viên phụ nữ. Tỷ lệ hội viên làm nghề chiếm khoảng 20% so với tổng số hội viên. 

Chị Nguyễn Thị Thu Thêu, Chủ tịch Hội LHPN xã khẳng định: Việc đưa nghề về địa phương không chỉ giúp chị em nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động khác. Do đó, đến nay tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ trên địa bàn xã giảm còn 0,37%. Ngoài ra, việc chị em phát triển nghề đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển, sớm đưa xã về đích nông thôn mới nâng cao.

Thời gian tới, Hội LHPN xã Đông Hợp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, đồng thời phối hợp mở các lớp đào tạo nghề cho phụ nữ, hướng tới những ngành nghề chị em có thể làm tại nhà, làm tại địa phương lúc nông nhàn.

Đưa nghề làm bánh kẹo về quê, chị Hà Thị Thoan (áo vàng) không chỉ làm giàu cho gia đình còn giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày