Thứ 6, 17/05/2024, 21:35[GMT+7]

Ấn tượng từ một hội thi

Thứ 3, 02/10/2018 | 09:23:22
1,640 lượt xem
Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2018”. Hội thi lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Bình và cũng là một trong những hoạt động quan trọng nhằm đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới cộng đồng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tiến tới xây dựng một xã hội lành mạnh, không khói thuốc.

Trong không khí sôi nổi, hơn 100 thí sinh đến từ trung tâm y tế 8 huyện, thành phố đã sẵn sàng tinh thần cũng như kiến thức của mình để trải qua 3 phần thi: chào hỏi, kiến thức, năng khiếu. Đây là những đội thi xuất sắc nhất được lựa chọn từ các cuộc thi cấp xã, cấp huyện để tham gia hội thi cấp tỉnh. Qua các phần thi, các đội đã thể hiện hết tài năng của mình trong việc dàn dựng các tiểu phẩm: kịch, chèo, dân ca, ca trù... với các nội dung về tác hại của thuốc lá, thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các văn bản chỉ đạo thực thi Luật. 

Bằng hình thức sân khấu hóa, các tuyên truyền viên đã mang đến hội thi những câu chuyện đời thường, chuyển tải những nội dung thông điệp. Việc tuyên truyền về các loại thuốc lá, tác hại của thuốc lá, quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá gắn liền với thực tế đời sống một cách dễ hiểu, gần gũi, sâu sắc nhất, mang lại những tiếng cười vui vẻ cho khán giả và mang ý nghĩa sâu sắc. 

Tuyên truyền viên Nguyễn Thị Thanh Hoa, đội thi Trung tâm Y tế thành phố sau khi hóa thân vào nhân vật trong tiểu phẩm “Bố đã hiểu ra” hào hứng cho biết: Tiểu phẩm đội chúng tôi mang đến hội thi với nội dung tập trung vào việc các tuyên truyền viên đã thường xuyên tìm mọi cách phối hợp với người vợ, người mẹ trong các gia đình để cùng tuyên truyền, phân tích, động viên giúp người thân của họ hiểu về tác hại của thuốc lá và tiến tới nói không với thuốc lá. Với tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi và sau hội thi chúng tôi tiếp tục trở thành những tuyên truyền viên tích cực của ngành Y tế trong công cuộc vận động người dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng việc hưởng ứng phong trào cơ quan, đơn vị, địa phương nói không với thuốc lá...

Sôi nổi, phấn khởi, đầy tự tin là những gì có thể cảm nhận được từ các thí sinh và hàng nghìn cổ động viên tham gia hội thi. Đây là cơ hội để các thí sinh rèn luyện, trau dồi kỹ năng tuyên truyền miệng, nâng cao trình độ, góp phần vào việc xây dựng môi trường trong sạch, lành mạnh, không khói thuốc, đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống. 

Tuyên truyền viên Bùi Đình Chung, đội thi Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Tham gia hội thi, tôi được học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tuyên truyền thực hiện các văn bản, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Từ đó bổ sung kiến thức, kỹ năng, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tại địa phương ngày càng tốt hơn... Mỗi đội thi có một cách thể hiện khác nhau nhưng đội nào cũng tuyên truyền rất hay và ấn tượng, sâu sắc.

Trong những năm qua, ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả và thiết thực trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và có nhiều nỗ lực trong việc triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Từ đó đã góp phần xây dựng được nhiều cơ quan, đơn vị địa phương điển hình trong phong trào. Để có được kết quả trên là do có đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên cơ sở có kiến thức, kỹ năng và tích cực vận động cán bộ, nhân dân thay đổi từ nhận thức đến hành vi trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương, thôn, làng không khói thuốc lá. Việc thực hiện nói không với thuốc lá được gắn liền với các phong trào thi đua của các ban, ngành, đoàn thể; được đưa vào hương ước, quy ước thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và phong trào xây dựng thôn, làng văn hóa.

Ông Phan Thanh Hải, Ủy viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: Hội thi được tổ chức ở cả 3 cấp với mong muốn sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ y tế các cấp trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhân rộng mô hình điểm về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các cơ quan, đơn vị và cộng đồng. Hầu hết các đội đã nỗ lực hết sức để vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan vừa đầu tư thời gian, công sức, tâm huyết cho các phần dự thi... Để nói không với thuốc lá, cần tuyên truyền nhiều, nhắc đi nhắc lại nhiều lần và đa dạng về phương tiện và hình thức. Sân khấu hóa là hình thức được chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã, đang thực hiện hiệu quả và sẽ tiếp tục được triển khai.

Với thông điệp đẩy mạnh việc tuyên truyền và thực hiện “Xây dựng môi trường không khói thuốc” vì sức khỏe của tất cả mọi người, hội thi sẽ có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng và kỹ năng tuyên truyền, vận động quần chúng của đội ngũ tuyên truyền viên được nâng cao. Không chỉ các thí sinh, mỗi khán giả tham gia hội thi và mỗi chúng ta hãy là những tuyên truyền viên tích cực mang thông tin đến cho người thân, bạn bè để phong trào nói không với thuốc lá trở thành một nếp sống văn minh của xã hội. Mỗi gia đình cán bộ y tế là mô hình điểm về thực hiện phong trào nói không với thuốc lá để bảo vệ bầu không khí trong lành, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Là những diễn viên không chuyên nhưng các đội đã nỗ lực hết sức, chuyển tải những thông điệp rất thiết thực, ý nghĩa dưới hình thức sân khấu hóa để tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá; nhiều tiết mục với cách diễn dí dỏm, hài hước đem lại những giây phút thư giãn, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. 

Bạn Phạm Huyền Trang, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Được theo dõi các tiết mục tại hội thi, chúng em đã hiểu được thêm rất nhiều thông tin bổ ích về tác hại của thuốc lá và sự cần thiết xây dựng môi trường không khói thuốc. Các tiết mục rất chuyên nghiệp, dễ hiểu, dễ nhớ, thu hút người xem. Bản thân chúng em sẽ về tuyên truyền cho các bạn sinh viên, những người xung quanh, người thân nói không với thuốc lá...

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 2 giải khuyến khích cho các đội dự thi. Các giải chào hỏi ấn tượng nhất, năng khiếu xuất sắc nhất, quy mô dàn dựng xuất sắc nhất cũng được trao cho các đơn vị. Giải nhất toàn đoàn được trao cho đội thi Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng.

Sau hội thi, hành trang mà các thí sinh và đông đảo cổ động viên mang về chính là sự vận dụng khéo léo phương pháp tuyên truyền để chuyển tải sinh động, hấp dẫn những thông điệp: tác hại thuốc lá, thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, các bước xây dựng môi trường không khói thuốc và nhắn gửi đến cộng đồng hãy cùng quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hoàng Thía

(Trung tâm TT - GDSK tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày