Thứ 2, 29/04/2024, 07:01[GMT+7]

Vũ Thư: Quyết liệt kiềm chế tai nạn giao thông

Thứ 3, 26/03/2024 | 07:50:43
3,128 lượt xem
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện Vũ Thư xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 10 người chết, 10 người bị thương; số vụ tai nạn và số người chết tăng đột biến, gấp 1,5 - 2 lần so với cùng kỳ các năm trước. Trước thực trạng này, cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng địa phương đã triển khai quyết liệt, toàn diện các giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu cả 3 chỉ số: số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT.

Ngã tư giao cắt giữa tuyến đường Tân Hòa - thị trấn Vũ Thư với đường tránh S1 (tại xã Minh Quang) là một trong những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Riêng tại địa bàn xã Minh Quang, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 4 người chết, 1 người bị thương; trong đó 3 vụ TNGT xảy ra tại tuyến đường tránh S1 và 1 vụ xảy ra tại tuyến đường ĐH.01. 

Ông Đoàn Quang Chiểu, Chủ tịch UBND xã cho biết, tuyến đường tránh S1 có chiều dài hơn 2km chạy qua đã chia tách địa bàn xã làm 2 phần. Hàng ngày, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường rất cao, hầu hết là các xe chạy liên tỉnh, trong khi đó, người dân địa phương thường xuyên phải đi qua các ngã tư, lối mở trên tuyến đường để giao thương, lao động, học tập. Sự chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu của lái xe trên tuyến đường S1 kết hợp với thiếu quan sát của người dân dễ gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Trước tình trạng TNGT tăng cao, xã đã tổ chức tuyên truyền nhiều lượt trên đài truyền thanh xã nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và cảnh báo TNGT cho người dân. Trong các ngày cao điểm, xã huy động đội tự quản ATGT (do các cựu chiến binh đảm nhận) hỗ trợ hướng dẫn, phân luồng tại các nút giao thông quan trọng. Xã kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện sớm nghiên cứu, lắp đặt thêm 1 cụm đèn báo giao thông tại ngã tư giao cắt giữa tuyến đường Trực Nho - La Uyên với đường tránh S1 và một số biển báo giao thông cần thiết khác trên tuyến đường tránh S1.

Phải chờ đợi khá lâu, khi thấy trên đường tạm thời bớt xe, bà Phạm Thị Mấn, thôn La Nguyễn, xã Minh Quang mới vội vã dắt xe đạp băng qua ngã tư để về nhà. Nhà bà Mấn bên này tuyến đường, còn ruộng sản xuất lại ở phía bên kia tuyến đường tránh S1. 

“Tôi rất lo lắng khi phải băng qua đoạn đường này. Tôi mong các cấp, các ngành quan tâm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư để bảo đảm an toàn người dân sang đường, bởi nhiều xe lớn đi khá ẩu. Chúng tôi cũng sẽ phải tự nâng cao ý thức, nhắc nhở con cháu khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định và chú ý quan sát” - bà Mấn chia sẻ.

Ngã tư Khê Kiều, xã Minh Khai giao cắt với đường tránh S1 là điểm thường xuyên xảy ra TNGT. Bà Nguyễn Thị Sen, người dân địa phương chia sẻ: Tôi thấy TNGT ở đây thường xảy ra vào thời điểm giữa trưa hoặc buổi tối, sáng sớm, khi đó đường vắng người, các lái xe thường chạy với tốc độ cao, còn người dân chủ quan, thiếu quan sát kỹ trước khi qua đường nên dễ xảy ra tai nạn. Tôi thấy tại khu vực ngã tư này có lắp đèn chiếu sáng nhưng đèn thường được tắt vào 3 - 4 giờ sáng, như vậy tầm 5 - 6 giờ sáng, nhất là mùa đông, người tham gia giao thông sẽ bị thiếu ánh sáng. Đề nghị các cấp, các ngành quan tâm lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên toàn bộ tuyến đường tránh S1 và tăng thời gian chiếu sáng để người dân tham gia giao thông thuận lợi, an toàn hơn.

Gần 3 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện Vũ Thư xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 10 người. Số vụ tai nạn và số người chết tăng đột biến so với cùng kỳ các năm trước. Trong các vụ TNGT trên, có 5 vụ xảy ra tại quốc lộ 10 và đường tránh S1; 5 vụ liên quan đến vi phạm nồng độ cồn; 4 vụ liên quan đến lứa tuổi học sinh. Qua phân tích cho thấy, hành vi dẫn đến TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, vượt xe không đúng quy định, không đi đúng phần đường, thiếu quan sát; phương tiện gây tai nạn bao gồm xe mô tô, ô tô, xe máy điện.

Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện cho biết, trước tình hình gia tăng TNGT, vừa qua, UBND huyện, Ban An toàn giao thông huyện đã tổ chức hội nghị đột xuất nhằm quán triệt, triển khai các giải pháp, chấn chỉnh tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT tại địa bàn. Huyện đã yêu cầu các địa phương, ngành liên quan kiểm điểm nghiêm khắc, thực hiện quyết liệt các biện pháp để giảm các chỉ số TNGT thời gian tới. Các đơn vị, đoàn thể, địa phương tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân. Chính quyền các xã, thị trấn quyết liệt giải tỏa, xử lý vi phạm để bảo đảm trật tự ATGT. Huyện đã và đang rà soát để có kế hoạch đầu tư nâng cấp, bổ sung hạ tầng giao thông tại các điểm đen, khu vực thường xuyên xảy ra TNGT. Đặc biệt, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng siết chặt tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT trên toàn địa bàn. Huyện sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra vi phạm phức tạp về trật tự ATGT; xử lý nghiêm khắc cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về ATGT, đặc biệt vi phạm về nồng độ cồn hoặc can thiệp vào công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

Người dân đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại vị trí ngã tư giao cắt giữa tuyến đường tuyến đường trục xã Minh Quang với đường tránh S1 để bảo đảm an toàn giao thông.

Hà Phương