Chủ nhật, 19/05/2024, 18:19[GMT+7]

Bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực ATTP

Thứ 4, 19/12/2018 | 14:26:17
637 lượt xem
Bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thanh tra, kiểm tra, giám sát, các cơ sở chế biến, sản xuất kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng đã nâng cao ý thức, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP).

Cần bảo đảm an toàn việc sử dụng chất phụ gia trong chế biến thực phẩm

Thời gian qua, nguy cơ vi phạm quy định về ATTP trong sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản vẫn còn diễn ra ở một số cơ sở, một số địa phương. Trong đó các hành vi như sử dụng phụ gia quá liều lượng, ngoài danh mục được phép sử dụng; sử dụng hóa chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thủy sản; sử dụng chất kích thích sinh trưởng, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo thời gian cách ly, ngoài danh mục; lạm dụng kháng sinh, hóa chất trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng...

Để bảo đảm an ninh sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan triển khai các đợt cao điểm tập trung vào việc đảm bảo chất lượng ATTP; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến và kinh doanh thực phẩm, công bố tiêu chuẩn phù hợp quy định ATTP.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc kiểm soát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm nông lâm thủy sản và truy xuất nguồn gốc thực phẩm mất an toàn.

Trong năm 2018, riêng lĩnh vực bảo đảm an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, các đơn vị đã tăng cường thanh tra, kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời tổ chức công khai các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm nông sản thủy sản an toàn theo chuỗi để nhân dân trong toàn tỉnh biết.

Tính đến tháng 12/2018, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã thực hiện tổng số 8 cuộc thanh tra, kiểm tra, 2 cuộc giám sát về ATTP trên địa bàn tỉnh với tổng số 170 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Đã phát hiện 8 cơ sở vi phạm và xử phạt bằng tiền 28.015.000 đồng.

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 168 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và xác nhận, gắn logo cho 3 chuỗi gồm 8 sản phẩm, thực phẩm được chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Thông qua các cuộc tập huấn, truyền thông, thanh tra, kiểm tra về ATTP được các cơ quan chức năng tăng cường tổ chức tại cơ sở. Đặc biệt, qua các cuộc thanh, kiểm tra tại các cơ sở nuôi trồng, chế biến sản xuất kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, các cơ quan chức năng còn phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện các điều kiện bảo đảm ATTP. Qua đó góp phần tích cực nâng cao ý thức của các cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân trong việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn, đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh.

Hà Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày