Chủ nhật, 19/05/2024, 16:32[GMT+7]

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 3, 25/12/2018 | 08:42:08
1,396 lượt xem
Nâng cao nhận thức pháp luật của người dân; hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng thật; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các vụ vi phạm pháp luật là những giải pháp thiết thực mà Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tích cực triển khai trong năm 2018 nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 (thành phố Thái Bình) kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc tân dược và thực phẩm chức năng trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 24/9/2014 của UBND tỉnh về việc tuyên truyền nhằm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, thời gian qua, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo toàn lực lượng vào cuộc. Bằng nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân đã nâng cao nhận thức về pháp luật, hiểu rõ những tác hại của hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế, đến sức khỏe người dân như thế nào, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật. Bên cạnh đó, đội QLTT các huyện, thành phố phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương còn triển khai thực hiện việc ký cam kết với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn không tiếp tay, sản xuất, buôn bán, tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại góp phần ổn định tình hình thị trường, phòng ngừa vi phạm pháp luật.

Là cơ quan thường trực của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, thời gian qua, Cục QLTT tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Hội nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền lợi, nghĩa vụ của người tiêu dùng; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người tiêu dùng; tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động và mít tinh hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3). Đặc biệt, Cục QLTT tỉnh tổ chức 2 gian hàng trưng bày sản phẩm thật - giả tại hội chợ quốc tế nông nghiệp đồng bằng Bắc Bộ năm 2018. Không chỉ được trực tiếp thấy và đối chứng sản phẩm, người dân còn được cán bộ của Cục QLTT tỉnh hướng dẫn cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả giúp người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa trước khi mua sắm, tránh tiền mất tật mang.
Để bảo đảm kiểm soát tốt thị trường, ngay từ đầu năm 2018, Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường cả năm; chỉ đạo các đội QLTT tập trung huy động lực lượng thực hiện theo các chuyên đề, lĩnh vực, mặt hàng cụ thể. Điển hình là các chuyên đề: kiểm tra lĩnh vực an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất; kiểm tra lĩnh vực vật tư nông nghiệp; kiểm tra mặt hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; kiểm tra mặt hàng đồ điện, điện tử điện lạnh, thiết bị viễn thông, vật liệu xây dựng; kiểm tra mặt hàng quần áo, chăn ga, gối đệm và giày, dép các loại; kiểm tra mỹ phẩm, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng và hành nghề khám chữa bệnh... Lực lượng QLTT toàn tỉnh cũng tập trung rà soát, nắm bắt tình hình thị trường, tăng cường công tác quản lý địa bàn, bổ sung dữ liệu thống kê các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Để bình ổn thị trường, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng, lành mạnh cho các tổ chức, cá nhân và nhất là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong năm 2018, đơn vị đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật. Từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT trong tỉnh đã tổ chức kiểm tra 3.430 lượt, tăng 596 lượt so với năm 2017; đã phát hiện và xử lý 1.239 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước trên 3 tỷ đồng, tịch thu tiêu hủy nhiều hàng hóa tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật. Cục QLTT tỉnh cũng tham mưu cho lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra 102 lượt; phát hiện, xử lý 52 vụ vi phạm, phạt tiền gần 420 triệu đồng. Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng đã hạn chế tình trạng hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhập lậu trôi nổi trên thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và quyền lợi của người tiêu dùng.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, Cục QLTT tỉnh đặt ra mục tiêu sẽ tiếp tục nâng cao số lượt kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các ngành thành viên của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, các sở, ngành, địa phương, các cơ quan truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân và phát động toàn dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giúp các cơ quan chức năng kịp thời điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trước mắt, Cục QLTT tỉnh tập trung thực hiện tốt chuyên đề kiểm tra thị trường phục vụ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và để nhân dân có một cái tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm.


Khắc Duẩn