Thứ 3, 21/05/2024, 15:50[GMT+7]

Giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Kỳ I)

Thứ 3, 25/12/2018 | 09:09:26
2,069 lượt xem
Những năm qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành chức năng nỗ lực thực hiện và đạt được kết quả tích cực.

Đo đac, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Kiến Xương.

Kỳ I: Cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sự vào cuộc tích cực

Đất đai là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, là điều kiện cần cho mọi hoạt động sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, đất đai lại có nguồn gốc đa dạng, trong khi chính sách về đất đai thay đổi qua nhiều thời kỳ nên công tác quản lý nhà nước về đất đai còn gặp nhiều bất cập, khó khăn. Tình trạng sai phạm, tranh chấp, khiếu kiện về đất đai vẫn còn diễn biến phức tạp. Ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của một bộ phận cán bộ và nhân dân còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do lâu nay, hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính chưa đầy đủ, độ chính xác không cao. Vì vậy, khi được chọn là một trong 9 tỉnh, thành phố triển khai Dự án Hoàn thiện và hiện đại hoá đất đai Việt Nam (VLAP), Thái Bình kỳ vọng Dự án sẽ giúp tỉnh sớm hoàn thành việc đo bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ và tổ chức lại toàn bộ hệ thống quản lý đất đai điện tử. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai…

Đo đạc bản đồ địa chính, cấp giấy tại huyện Kiến Xương

Những ngày đầu triển khai Dự án, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã tích cực vào cuộc, huy động cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động để người sử dụng đất hiểu những lợi ích mà dự án mang lại. Tại các thôn, tổ, nhà thầu phối hợp với cán bộ thôn tổ chức cuộc họp với dân để thống nhất nội dung tham gia phối hợp của người dân trong việc chỉ dẫn ranh giới, mốc giới thửa đất và cung cấp hồ sơ giấy tờ về đất đai để phục vụ cho việc kê khai đăng ký, xét duyệt cấp GCNQSDĐ. 

Theo Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quỳnh Phụ Bùi Ngọc Mạnh thì việc được triển khai thực hiện dự án VLAP đã giúp Quỳnh Phụ khắc phục những hạn chế trong đo đạc, giảm bớt tình trạng tranh chấp, nhất là tranh chấp về ranh giới thửa đất của người dân. Đồng thời, giúp người sử dụng đất yên tâm đầu tư, thâm canh tăng năng suất trên thửa đất mình đang sử dụng. Hơn nữa, trước đây, khi chưa có bộ bản đồ địa chính chính quy, nhiều hộ dân đã được giao đất, cấp GCNQSDĐ nhưng hoàn toàn chỉ dựa vào những loại bản đồ như bản đồ giải thửa, bản đồ địa hình cũ... nên có độ chênh lệch giữa diện tích thực tế và diện tích ghi trên sổ đỏ. 

Ông Nguyễn Văn Bính, thôn Đông Thành, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương cho biết việc xác định lại mốc giới bằng công nghệ VLAP, ranh giới giữa các hộ liền kề được xác định với công nghệ cao nên rất nhanh chóng. Các cán bộ trực tiếp xuống từng hộ dân đo đạc nên chúng tôi không mất thời gian đi lại nhiều lần.

Đạt mục tiêu "cán đích”

Cùng với việc triển khai thực hiện Dự án VLAP tại 4 huyện Kiến Xương, Quỳnh Phụ, Tiền Hải, Vũ Thư và thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình cũng đã quyết liệt trong việc thực hiện thực hiện Nghị quyết số 30/2012/QH13 ngày 21/6/2012 của Quốc hội Khóa XIII về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp GCNQSDĐ, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 04/4/2013 về tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện để trong năm 2013 hoàn thành cơ bản việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai tới các địa phương, bố trí kinh phí, nhân lực để tiếp tục đẩy mạnh tiến độ cấp GCNQSD đất lần đầu cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; tổng hợp khó khăn báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết đối với trường hợp phức tạp, vượt thẩm quyền.

Người dân đến làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại Trung tâm hành chính công huyện Quỳnh Phụ

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đến tháng 11/2013 toàn tỉnh đã cấp GCNQSD lần đầu cho tất cả các loại đất được 102.892,47 ha trong tổng số diện tích đất cần cấp GCNQSD theo hiện trạng 113.244,52 ha, đạt tỷ lệ 90,86%, bảo đảm cơ bản hoàn thành công tác cấp GCNQSD lần đầu trong năm 2013 theo yêu cầu của Nghị quyết số 30/2012/QH13 ngày 21/6/2012 của Quốc hội khóa 13. Trong đó, đất nông nghiệp: 88.730,21 ha đạt tỷ lệ 92,37%; đất ở tại nông thôn: 9.886,37 ha, đạt tỷ lệ 81,04 %; đất ở tại đô thị: 671,31 ha; đạt tỷ lệ 82,33%.


Ông Phạm Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thái Thụy

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường về việc đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân, UBND huyện Thái Thuỵ coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện quyết liệt trong năm 2013. UBND huyện cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ. Mở các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ cấp GCNQSDĐ; phân công nhiệm vụ cho cán bộ cơ quan chuyên môn phụ trách các xã, thị trấn và tổ chức họp Ban chỉ đạo 1lần/ tháng để kiểm điểm tiến độ công việc…

Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Xá, Quỳnh Phụ

Xác định Dự án VLAP là dự án quan trọng, góp phần quản lý có hệ thống, chặt chẽ và hiệu quả tài nguyên đất nên ngay khi triển khai thực hiện dự án, UBND xã xác định công tác cấp GCNQSDĐ là nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Tổ chức thành lập Hội đồng xét duyệt; tổ công tác cấp GCNQSDĐ tại tất cả các thôn; phối hợp mở các lớp tập huấn các đồng chí lãnh đạo xã, địa chính, tư pháp xã, bí thư, tổ chức các thôn xóm.

Ông Bùi Mạnh Thắng, thôn 5 xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương

Chúng tôi rất phấn khởi khi Nhà nước thực hiện đo đạc, hoàn thiện các thủ tục để cấp GCNQSDĐ cho người dân ngay tại nhà, vì vậy gia đình tôi và bà con nhân dân trong thôn xóm đã tích cực phối hợp cung cấp tất cả những giấy tờ liên quan, ký nhận mốc giới với các hộ liền kề. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, gia đình tôi đã đóng tiền lệ phí trước bạ và được cán bộ hẹn ngày nhận GCNQSDĐ. Đến nay, gia đình tôi đã được nhận GCNQSDĐ theo Dự án VLAP, bảo đảm quyền lợi của gia đình.


(Còn nữa)

Minh Nguyệt