Thứ 2, 29/04/2024, 05:58[GMT+7]

Các nước vùng Vịnh hoan nghênh tiến triển mới về hòa bình tại Yemen

Thứ 3, 26/12/2023 | 14:38:06
1,303 lượt xem
Hôm 23/12, Liên hợp quốc thông báo các bên tham chiến ở Yemen đã cam kết thực hiện các biện pháp hướng tới một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc và sẽ tham gia nối lại tiến trình chính trị toàn diện.

Binh sỹ Yemen kiểm tra các phương tiện tại Thủ đô Sanaa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/12, các nước Arab vùng Vịnh hoan nghênh cam kết mới của các bên tham chiến ở Yemen hướng tới lệnh ngừng bắn và tham gia vào tiến trình hòa bình do Liên hợp quốc dẫn đầu.

Oman, quốc gia trung gian hòa giải trong cuộc xung đột, hoan nghênh tiến triển tích cực trên đồng thời bày tỏ hy vọng các bên sẽ ký kết thỏa thuận sớm nhất có thể.

Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đánh giá cao nỗ lực nhằm thực hiện thỏa thuận ngừng bắn theo lộ trình dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Qatar, thành viên Hội đồng hợp tác các nước vùng Vịnh cảm ơn Liên hợp quốc, Saudi Arabia và Oman vì nỗ lực hòa bình đồng thời hối thúc các bên tham gia thỏa thuận.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ngày 24/12 ra thông báo hoan nghênh tuyên bố của Liên hợp quốc liên quan đến lộ trình hòa bình đối với Yemen, đồng thời khuyến khích các bên ngồi vào bàn đàm phán để đạt được giải pháp chính trị bền vững và toàn diện dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Cùng ngày 25/12, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL), Ahmed Aboul-Gheit, đánh giá cam kết của các bên tham chiến ở Yemen nhằm hướng tới lệnh ngừng bắn là bước đi tích cực.

Trong tuyên bố, ông Aboul-Gheit cho rằng cam kết là cơ hội mới hồi đáp mong mỏi của người dân Yemen và giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức cuộc đối thoại chính trị để đi đến hòa bình bền vững.

Người đứng đầu AL nhấn mạnh ưu tiên hiện nay là ứng phó với khủng hoảng nhân đạo và đảm bảo nguy cơ an ninh không lan sang các nước láng giềng.

Ông kêu gọi tất cả các bên tham chiến ở Yemen kiềm chế tối đa để thỏa thuận thành công và vượt qua thách thức nghiêm trọng đối với Yemen và toàn bộ khu vực.

Ngày 25/12, Chính phủ Yemen cũng ra tuyên bố cảnh báo về những rủi ro và hậu quả trong nước từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi.

Trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Thông tin Moammar al-Eryani cho biết điều này sẽ khiến giá lương thực ở Yemen tăng trong bối cảnh đất nước đang trải qua khủng hoảng nhân đạo.

Trước đó, ngày 23/12, Liên hợp quốc thông báo các bên tham chiến ở Yemen đã cam kết thực hiện các biện pháp hướng tới một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc, cũng như sẽ tham gia nối lại tiến trình chính trị toàn diện dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Tiến trình này bao gồm việc ngừng bắn toàn quốc, trả lương cho nhân viên khu vực công, nối lại xuất khẩu dầu, đồng thời nới lỏng hạn chế tại sân bay Sana cũng như cảng Hudaydah.

Giới quan sát cho rằng Liên hợp quốc hiện đang dẫn đầu các cuộc đàm phán, điều này cũng thuận tiện cho Liên hợp quốc xử lý các thỏa thuận chính trị trong tương lai./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày