Thứ 2, 29/04/2024, 02:46[GMT+7]

Trao gửi yêu thương tới người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Thứ 4, 27/09/2023 | 13:51:57
914 lượt xem
Đoàn Việt Nam tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 750 hộ gia đình người Campuchia gốc Việt và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Phnom Penh cùng 2 tỉnh Kampot và Takeo.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sihanoukville Lại Xuân Chiến (bên trái) và đại diện đoàn Việt Nam tặng quà từ thiện cho người dân tại phường Roka Knong, thành phố Daun Keo, tỉnh Takeo. (Ảnh: Quang Anh/TTXVN)

Với tinh thần tương thân tương ái, góp phần củng cố, phát huy tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, Ủy ban về Người Việt Nam ở Nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Liên hiệp Các Tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức đoàn công tác đến thăm, khám bệnh, phát thuốc và tặng quà đến người Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương trên đất nước Chùa Tháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, trong các ngày từ 22-26/9, đoàn công tác gồm 34 thành viên (trong đó có 27 y bác sỹ, dược sỹ) do bà Đinh Thị Phương Thảo, Phó Chủ nhiệm phụ trách Ủy ban về Người Việt Nam ở Nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã tổ chức chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà từ thiện cho 750 hộ gia đình người Campuchia gốc Việt và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn thủ đô Phnom Penh cùng hai tỉnh Kampot và Takeo, Vương quốc Campuchia.

Đây là một hoạt động thường niên thể hiện tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với cộng đồng người gốc Việt và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia, qua đó động viên người dân luôn giữ sức khỏe tốt, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tích cực làm ăn, từng bước cải thiện điều kiện kinh tế và tự vươn lên trong cuộc sống.

Tại thủ đô Phnom Penh, với sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia, đoàn công tác đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 300 người có hoàn cảnh khó khăn sinh sống tại địa bàn.

Phát biểu tại chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa thiết thực đối với bà con có hoàn cảnh khó khăn, những người không có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ y tế.

Bày tỏ hy vọng thông qua hoạt động đầy ý nghĩa này, bà con sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cho rằng chương trình cũng góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Long Minh, 79 tuổi, cho biết các y bác sỹ Việt Nam tới Campuchia rất giỏi và nhiệt tình chăm sóc, khám bệnh cho bà con tham gia chương trình.

Ông Minh bày tỏ vui mừng, xúc động khi được đoàn y bác sỹ Việt Nam hỗ trợ nhiệt tình, đồng thời hy vọng ông có cơ hội tiếp tục được gặp gỡ các đoàn bác sỹ Việt Nam qua Campuchia trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chương trình hoạt động tại hai tỉnh Kampot và Takeo, với sự phối hợp, hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville và chi nhánh Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia ở các địa phương, đoàn công tác cùng đội ngũ y bác sỹ đã tích cực khám bệnh và giúp đỡ 450 hộ gia đình Campuchia và bà con người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện thăm khám sức khỏe thường xuyên.

Tham gia chương trình, người dân được khám tổng quát, ai có bệnh sẽ được các bác sỹ tư vấn kỹ càng, đồng thời được tặng một phần quà, chủ yếu là nhu yếu phẩm.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Đinh Thị Phương Thảo, Trưởng đoàn công tác, Phó Chủ nhiệm phụ trách Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết chương trình này đã được tổ chức hơn 10 năm nay tại Campuchia, nhằm chăm sóc sức khỏe bà con kiều bào Việt Nam tại Campuchia theo chủ trương của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhận thấy tình hình sức khỏe người dân bị ảnh hưởng và hoàn cảnh khó khăn sau đại dịch COVID-19, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung cho đội ngũ y bác sỹ, dược sỹ, vận động nhiều nguồn lực để xây dựng chương trình thăm khám và phát thuốc chất lượng cho bà con tại Campuchia.

Trao gui yeu thuong toi nguoi dan co hoan canh kho khan tai Campuchia hinh anh 2Bác sỹ Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người Campuchia và người Campuchia gốc Việt. (Ảnh: Quang Anh/TXTVN)

Theo bà Đinh Thị Phương Thảo, điểm đặc biệt của chương trình năm nay so với các năm trước là Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh cùng với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh đã lần đầu tặng quà là nhu yếu phẩm, thực phẩm cho bà con tại đất nước Chùa Tháp.

Ông Min Hoeun, Ủy viên Hội đồng phường Roka Knong, thành phố Daun Keo (tỉnh Takeo), cho biết người dân địa phương vô cùng phấn khởi khi đoàn Việt Nam cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia tổ chức chương trình thăm khám bệnh, tặng quà.

Ông Min Hoeun cho rằng quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia đã có từ lâu đời và hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa trong tương lai.

Ông hy vọng chương trình khám bệnh từ thiện sẽ tiếp tục được lan tỏa để hỗ trợ cho người Campuchia và người gốc Việt tại Campuchia, qua đó nâng cao tinh thần gắn kết giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước.

Trong khuôn khổ chương trình, tại Trường Tiểu học Hữu nghị Campuchia-Việt Nam ở tỉnh Takeo, đoàn công tác đã trao tặng “Tủ sách tiếng Việt” trị giá 5 triệu đồng cho nhà trường.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” của chính phủ./.

Theo Vietnam+