Thứ 2, 29/04/2024, 04:38[GMT+7]

Kiều bào Thái Lan đóng vai trò quan trọng vun đắp quan hệ hữu nghị hai nước

Thứ 4, 31/01/2024 | 12:03:52
1,214 lượt xem
Đại sứ Phan Chí Thành khẳng định năm 2023, Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và vun đắp quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Huy Tiến/TTXVN)

Trong năm 2023, Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt được vị thế và uy tín nhất định trong xã hội sở tại, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và vun đắp quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Thái Lan.

Đây là lời khẳng định của Đại sứ Phan Chí Thành trong buổi gặp mặt nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, diễn ra tối 30/1 tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan với sự tham dự của hơn 300 khách mời đại diện cho cộng đồng kiều bào, du học sinh tại Thái Lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong không khi hân hoan đón chào mùa Xuân mới, Đại sứ Phan Chí Thành đã điểm lại những thành tựu nổi bật về tình hình phát triển kinh tế của đất nước trong năm qua. 

Dù gặp không ít khó khăn, thách thức do tác động bất lợi của tình hình thế giới, năm 2023, Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận là quốc gia đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai sôi động, bài bản, liên tục, thành công toàn diện và được nhận định là điểm sáng nổi bật của năm 2023. 

Cũng trong năm qua, Việt Nam đã tổ chức thành công 22 chuyến thăm của lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và 28 chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao các nước đến Việt Nam cùng với hàng trăm cuộc gặp cấp cao tại các diễn đàn, hội nghị đa phương; trong đó, có những chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử như chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden...

Cộng đồng kiều bào mang đến buổi lễ các tiết mục văn nghệ đầy ý nghĩa. (Ảnh: Huy Tiến/TTXVN)

Đại sứ cũng khẳng định năm 2023 vừa qua đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Thái Lan, là cột mốc kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai bên tiếp tục duy trì tiếp xúc cấp cao chính thức và bên lề các hội nghị đa phương. 

Đặc biệt, cuối năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm chính thức Thái Lan. Chuyến thăm đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo nền tảng cho việc nâng cấp quan hệ hai nước lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện trong thời gian tới.

Đại sứ Phan Chí Thành đặc biệt đánh giá cao sự tham gia và phối hợp tích cực của cộng đồng bà con kiều bào trong mọi hoạt động của Đại sứ quán trong năm qua, cụ thể như tổ chức đón đoàn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Thái Lan và gặp gỡ cộng đồng, đón đoàn Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh cùng các đoàn công tác địa phương và doanh nghiệp Việt Nam, tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp 5 nước Việt Nam-Thái Lan-Lào-Campuchia-Myanmar, ra mắt Phố Việt Nam (Vietnam Town) đầu tiên trên thế giới tại tỉnh Udon Thani, khởi công Cổng chào Việt Nam tại tỉnh Nakhon Phanom, khánh thành cổng chào lưu niệm Việt kiều tại tỉnh Nong Khai, động thổ giai đoạn 2 Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tỉnh Udon Thani cùng nhiều sự kiện, hoạt động ý nghĩa khác.

Đại sứ Phan Chí Thành bày tỏ mong muốn trong năm mới Giáp Thìn 2024, kiều bào tại Thái Lan sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong năm qua, chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng phát triển mạnh mẽ, vun đắp quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam-Thái Lan; đồng thời không quên hướng về quê hương, nguồn cội, tiếp tục gìn giữ tiếng Việt và văn hóa Việt qua các thế hệ sau.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại sự kiện Tết cộng đồng Xuân Giáp Thìn 2024, nhiều bà con kiều bào bày tỏ niềm phấn khởi khi có dịp họp mặt tại mái nhà chung Đại sứ quán Việt Nam.

Đông đảo kiều bào, du học sinh tại Thái Lan tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Huy Tiến/TTXVN)

Ông Ninh Viết Thông, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thủ đô Bangkok và vùng phụ cận, cho biết ông đặc biệt vui mừng trước việc Quốc hội Việt Nam mới đây đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới, trong đó mở rộng quyền sử dụng đất với đối tượng là công dân Việt Nam đang định cư sinh sống ở nước ngoài, cho đây là một cơ hội rất tốt đẹp cho kiều bào như ông để về đầu tư và sinh sống trong nước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Hùng, một giáo viên tiếng Việt lâu năm ở Thái Lan, bày tỏ xúc động rằng Đảng và Nhà nước luôn có chính sách quan tâm đến cộng đồng kiều bào ở xa Tổ quốc, trong đó có kiều bào tại Thái Lan; khẳng định luôn hướng về quê hương đất nước, hướng về Bác Hồ và giáo dục cho con em thế hệ sau về truyền thống hào hùng con Lạc cháu Hồng của dân tộc.

Có mặt tại Đại sứ quán từ sớm để phụ giúp công tác tổ chức buổi lễ là nhóm các nghiên cứu sinh, lưu học sinh đang học tập trên khắp mọi miền Thái Lan. Bạn Nguyễn Hữu Chánh, nghiên cứu sinh năm 2 Đại học Công nghệ Suranaree, cho biết đây là lần đầu tiên bạn được tham gia chương trình Tết Cộng đồng và vô cùng háo hức. 

Bạn Phạm Nguyễn Như Quỳnh, nghiên cứu sinh năm 3 Đại học Chulalongkorn, chia sẻ đây đã là lần thứ 5 bạn ăn Tết xa nhà, bởi thế được tham dự chương trình Xuân Quê hương do Đại sứ quán tổ chức giúp các bạn sinh viên như Quỳnh vơi bớt nỗi nhớ nhà.
Trong khi đó, bạn Ngô Văn Tài, nghiên cứu sinh năm 2 Viện công nghệ King Mongkut Ladkrabang, cho biết các bạn đã chuẩn bị 9 tiết mục văn nghệ mang Tết đến Xuân về để biểu diễn tại chương trình.

Trong không khí vui tươi ấm áp, bà con kiều bào đã cùng nhau thưởng thức các món cỗ Tết cổ truyền và hào hứng tham gia các trò chơi đố vui Xuân, say sưa trong lời ca tiếng nhạc ca ngợi quê hương đất nước đang bước vào một mùa Xuân mới với nhiều niềm tin tưởng, hy vọng mới./.

Theo Vietnam+