Thứ 7, 04/05/2024, 03:12[GMT+7]

Vũ Lăng: Phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 25/04/2023 | 08:47:21
7,627 lượt xem
Năm 2014, Vũ Lăng (Tiền Hải) được công nhận xã nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí và triển khai xây dựng NTM nâng cao.

Hệ thống thoát nước tại một số tuyến đường trục thôn ở xã Vũ Lăng đang được gấp rút hoàn thiện.

Về Vũ Lăng hôm nay diện mạo nông thôn đã đổi thay từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Các công trình cơ sở hạ tầng, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng, nâng cấp khang trang. Hệ thống giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa. Một trong những thành công bước đầu trong xây dựng NTM nâng cao đó là Vũ Lăng đã xã hội hóa nguồn lực để xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ nhân dân, tiêu biểu như Trạm Y tế xã đã hoàn thành năm 2022 trên diện tích 1.600m2, trong đó diện tích sử dụng 392m2 với quy mô 2 tầng, 18 phòng, do một người con xa quê tài trợ 5,5 tỷ đồng. Toàn bộ công trình được xây dựng theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Công trình đi vào hoạt động góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, tạo điều kiện cho người dân địa phương được khám chữa bệnh trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.

Ngoài Trạm Y tế, Vũ Lăng còn huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng cổng chào, xây mới nghĩa trang liệt sĩ. Hệ thống đường giao thông trục xã được chú trọng nâng cấp với chiều dài trên 5km, đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh; 13 tuyến trục chính nội đồng với chiều dài 6km được cứng hóa bằng bê tông...

Ông Trần Văn Trứ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Vũ Lăng đã huy động 35 tỷ đồng từ các nguồn lực để đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh như trường học, đường giao thông, khu vui chơi nhà văn hóa thôn, hệ thống điện chiếu sáng, giao thông nội đồng... Qua đó nâng cao điều kiện sống, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất cho người dân. Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, xã đã bám sát các nội dung, tiêu chí đặt ra; Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của xã đã cụ thể hóa và có những giải pháp phù hợp để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Vũ Lăng tập trung chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân về chủ trương xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, phân công gắn với trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận chuyên môn, từng cá nhân bảo đảm hoàn thành công việc và đạt được hiệu quả. Bên cạnh đó, xã tổ chức cho nhân dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa, các công trình vệ sinh; qua đây phát hiện các nhân tố mới, cách làm hay, mô hình mẫu trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, an ninh chính trị để biểu dương và nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong phong trào xây dựng NTM nâng cao.

Qua quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, đến nay Vũ Lăng đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí. Để về đích NTM nâng cao trong năm nay, xã đã tích cực phối hợp với các ngành của huyện rà soát, thực hiện một số tiểu mục chưa hoàn thành; củng cố hồ sơ theo từng tiêu chí. Trong đó, về tiêu chí giao thông nâng cấp hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước đường trục xã đạt 69,71%; rãnh thoát nước đường trục thôn 114 tuyến đạt 76%; về tiêu chí văn hóa bổ sung dụng cụ một số môn thể thao tại các thôn; tiêu chí y tế tăng cường tuyên truyền đến nhân dân cài đặt sổ sức khỏe điện tử theo tỷ lệ quy định; tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn bổ sung xây dựng cơ sở khuyến nông cộng đồng; sản phẩm chủ lực bán qua kênh điện tử...

Hệ thống đường giao thông xã Vũ Lăng, Tiền Hải được nâng cấp theo tiêu chí NTM nâng cao.

Mạnh Thắng