Chủ nhật, 28/04/2024, 10:40[GMT+7]

Minh Quang: Duy trì, nâng cao tiêu chí nông thôn mới

Thứ 6, 24/08/2018 | 08:46:03
3,802 lượt xem
Để giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Quang (Vũ Thư) thường xuyên quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là cảnh quan môi trường, thu nhập và giảm nghèo.

Trường THCS Minh Quang được xây dựng khang trang.

Chia sẻ về thành quả đạt được sau khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM, ông Nguyễn Hữu Mạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2014 Minh Quang được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Việc hoàn thành chương trình xây dựng NTM là cả một chặng đường dài nỗ lực phấn đấu của chính quyền và nhân dân địa phương. Kết quả nổi bật của chương trình này làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn của xã với hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa giúp người dân đi lại, sản xuất, giao lưu văn hóa, thông thương thuận tiện. Trạm y tế, trường học, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, sạch đẹp đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe nhân dân... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Minh Quang đã hoàn thành cứng hóa 5,7km đường giao thông trục xã, gần 19km đường trục thôn, đường nhánh cấp 1, 12km đường ngõ xóm, đạt 100%; bê tông cứng hóa được 6,5/8,2km đường trục chính nội đồng. Tỷ lệ kênh tưới cấp 1 loại 3 đã xây dựng cứng hóa 18 công trình với tổng chiều dài trên 12km, đạt 100%. Các trường mầm non, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. 5/5 thôn đều có nhà văn hóa và sân thể thao phục vụ sinh hoạt cộng đồng...

Tuy nhiên, không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đề ra phương hướng và giải pháp cụ thể nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí. 

Theo đó, đối với các tiêu chí: thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, xã tập trung thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTXNN; mở rộng vùng sản xuất hàng hóa tập trung; đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp; hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, tư vấn xuất khẩu lao động... Hiện 4.000 người trong độ tuổi lao động của xã có việc làm thường xuyên, đạt hơn 92%; đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 40 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ trên 10% năm 2010 xuống còn 1,5% năm 2018. Đối với tiêu chí môi trường, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, chính quyền các khu dân cư đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép với các chương trình, cuộc vận động..., từng bước thay đổi nhận thức, thói quen, tập quán, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn. Đến nay, 100% người dân sử dụng nước sạch, 95% hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt bảo đảm 3 sạch. Hệ thống rãnh tiêu nước sinh hoạt, tiêu nước trong mùa mưa bão thường xuyên được nạo vét, không ứ đọng ách tắc. Xã quy hoạch 2 bãi rác thải tập trung, xử lý theo phương pháp chôn lấp và dùng thuốc sinh học khử khuẩn hàng tháng. Các tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả với 2 lần/tuần. 

Cùng với đó, việc giữ vững tiêu chí an ninh trật tự cũng không hề dễ dàng bởi xã nằm giáp ranh với thị trấn Vũ Thư và có cụm công nghiệp nên tệ nạn xã hội có nhiều tiềm ẩn, đặc biệt là ma túy, cờ bạc, tập trung vào một số thanh niên lười lao động. Để giữ vững tiêu chí an ninh trật tự, xã xác định cần tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền các hộ dân tích cực xây dựng gia đình văn hóa, gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc để góp phần giảm thiểu tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Mạnh, việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó nhưng nâng cao và giữ vững các tiêu chí càng khó hơn, do đó Minh Quang luôn xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng phải làm thường xuyên và lâu dài. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân, từ đó có cách tuyên truyền phù hợp, hiệu quả nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.

Minh Nguyệt