Chủ nhật, 28/04/2024, 08:55[GMT+7]

Văn Cẩm: Giữ chuẩn nông thôn mới

Thứ 4, 12/09/2018 | 08:41:43
1,289 lượt xem
Văn Cẩm (Hưng Hà) luôn xác định về đích nông thôn mới (NTM) chỉ là kết quả ban đầu, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí mới chính là điều quan trọng cần phải thực hiện - đó là ý kiến của ông Đỗ Xuân Xá, Bí thư Đảng ủy xã khi chia sẻ với chúng tôi về việc giữ vững và phát triển các tiêu chí NTM.

Người dân Văn Cẩm tích cực phát triển kinh tế và tham gia xây dựng nông thôn mới.

Tháng 12/2015, Văn Cẩm được công nhận đạt chuẩn NTM. Dù xuất phát điểm không cao song với tinh thần chủ động, không trông chờ, ỷ lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã có cách làm riêng, phù hợp với thực tế địa phương. Đặc biệt, xã đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân để xây dựng thành công NTM.

Ngay sau khi về đích, lãnh đạo xã hiểu rất rõ rằng việc giữ vững và phát triển các tiêu chí NTM không phải là một bài toán dễ. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể và cá nhân phụ trách các tiêu chí. Thường xuyên quan tâm, coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền để hoàn thiện các tiểu mục, nâng cao chất lượng các tiêu chí và duy trì tính bền vững trong xây dựng NTM. Đặc biệt, địa phương luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của nhân dân để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động. 

Ông Nguyễn Văn Luyến, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Khi đạt chuẩn NTM rồi dễ nảy sinh tâm lý thỏa mãn, khi ấy rất dễ bị tụt lùi. Trong các tiêu chí thì tiêu chí môi trường, thu nhập, cơ cấu lao động, trật tự xã hội... là những tiêu chí có thể nói là rất dễ “rớt” chuẩn.

Trước thực tế địa phương, Văn Cẩm đã chỉ đạo HTX DVNN xã từng bước hướng dẫn nông dân đổi mới mô hình, phương pháp sản xuất, tiếp thu những giống cây, con mới vào sản xuất đem lại giá trị, hiệu quả cao trên đơn vị diện tích. Khuyến khích nông dân đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, gia trại, phát triển ngành nghề và đồng lòng thực hiện các biện pháp giữ vững tiêu chí đã đạt. 

Ông Nguyễn Văn Hưng, thôn Trần Xá cho biết: Gia đình đã xây dựng thành công trang trại nuôi gà thịt với quy mô lớn, đem lại tổng thu nhập khoảng 5 tỷ đồng/năm, góp phần nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Với sự nỗ lực vào cuộc, từ năm 2015 đến nay, Văn Cẩm đã hoàn thiện thêm 130m đường trục chính, 450m đường nhánh cấp 1 thôn Ngọc Liễn, 350m đường nhánh cấp 1 thôn Trần Xá, 860m đường giao thông nội đồng thôn Gia Lạp; kiên cố hóa thêm 375m mương cấp 1 loại 3; việc bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên đường giao thông được quan tâm, mặt đường không bị đọng nước, hư hỏng; chợ nông thôn được duy trì ở 3 thôn, các chợ bảo đảm vệ sinh, an toàn dịch bệnh. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29,41 triệu đồng, năm 2018 dự kiến đạt 33,37 triệu đồng. 

Tuy nhiên, hiện nay xã vẫn còn một số tiểu mục chưa hoàn thành như chưa có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Do hạn chế về kinh phí, địa phương cũng chưa có nguồn vốn thanh quyết toán các công trình đã xây dựng và không có nguồn lực để tiếp tục đầu tư những công trình còn đang dang dở...

Hiện tại, Văn Cẩm đã xây dựng kế hoạch, mục tiêu, giải pháp cho các tiêu chí cụ thể như: củng cố, hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn; tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất văn hóa, hoàn thiện và đưa công trình nhà văn hóa xã vào sử dụng, hoàn thiện nhà văn hóa ở các thôn; phấn đấu không có hộ dân ở nhà dột nát; từng bước nâng cao thu nhập bình quân đầu người; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí mới... 

Tin rằng, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Văn Cẩm sẽ ngày càng củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng quê hương phát triển bền vững.

Mai Thư