Chủ nhật, 28/04/2024, 07:59[GMT+7]

Đổi thay xã nông thôn mới

Thứ 2, 25/02/2019 | 08:32:56
2,329 lượt xem
Về Đông Trung (Tiền Hải) những ngày này, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui, phấn khởi của bà con nơi đây, khi xã đã cán đích xã nông thôn mới (NTM). Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Đông Trung đã thay đổi rõ rệt, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Đường giao thông nông thôn xã Đông Trung (Tiền Hải).

Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho Đông Trung, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Bà Trần Thị Hồng, thôn Mỹ Đức bộc bạch: Nhờ xây dựng NTM, các công trình hạ tầng nông thôn như điện, đường giao thông nông thôn, nội đồng, trường học, trạm y tế... được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống người dân nơi đây nhờ đó ngày càng ổn định. Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, ông Vũ Đình Thuyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Có được những kết quả như ngày hôm nay chính là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân Đông Trung. Trước tiên phải khẳng định, các khâu chỉ đạo, kế hoạch triển khai được thực hiện khá bài bản, nghiêm túc. Đảng bộ xã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và cán bộ, công chức xã. Trong quá trình thực hiện, xã công khai, minh bạch các nguồn đầu tư và đóng góp của người dân; thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp người dân hiểu rõ, hiểu sâu về ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; từ đó, tự nguyện đóng góp sức người, sức của. Nhiều gia đình đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, công trình phụ, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình công cộng. Qua đó đã đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, phục vụ có hiệu quả yêu cầu về phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tổng nguồn lực xây dựng NTM là 45,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 19%.

Đến nay, diện mạo nông thôn xã Đông Trung đã có sự đổi thay rõ nét. Đường trục chính vào xã và các tuyến đường liên thôn xóm đã được rải nhựa và bê tông hóa. Hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và dân sinh. Các trường mầm non, tiểu học và THCS có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Xã có nhà văn hóa, sân chơi thể thao, các thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí. Trong xã, 100% số hộ có nhà xây kiên cố; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 41,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,77%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 87%; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 100%; 91,25% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm. Năm 2018, mở 32 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ thực vật, thêu ren, móc hộp nhựa, đan túi cói, thu hút trên 1.000 người. Đất canh tác tương đối thuận lợi, xã đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tích cực đổi mới cây giống, điều chỉnh cơ cấu mùa vụ góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; xây dựng cánh đồng mẫu và giống lúa chất lượng cao T10. Ký hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ với Công ty TNHH Một thành viên kinh doanh lương thực ThaiBinh Seed. Trên địa bàn xã đã có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên/năm.

Từ chương trình xây dựng NTM, đời sống nhân dân xã Đông Trung đã có chuyển biến tích cực. Trên cơ sở những kết quả đạt được, xã tiếp tục vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống.

Đức Dũng