Thứ 3, 14/05/2024, 06:23[GMT+7]

Báo chí trăn trở cùng nông dân thời hội nhập

Thứ 2, 01/04/2019 | 08:03:57
1,773 lượt xem
43 báo đảng các tỉnh, thành phố với hơn 250 đại biểu vừa có cuộc hội thảo tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) để trao đổi kinh nghiệm, bàn giải pháp tuyên truyền về nông dân thời hội nhập một cách hiệu quả.

Phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn con em xa quê hương Thái Bình đang làm ăn, sinh sống tại xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông.

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn để sản phẩm làm ra đủ sức cạnh tranh với thị trường trong và ngoài nước đang được bà con nông dân ở các địa phương triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức, triển khai sản xuất bà con nông dân gặp không ít khó khăn trong việc nắm bắt thông tin về chủ trương, cơ chế, chính sách, khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường… để nuôi, trồng cây, con gì cho phù hợp, đạt hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững. Để góp phần giải quyết những khó khăn này, 43 báo đảng các tỉnh, thành phố với hơn 250 đại biểu vừa có cuộc hội thảo tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) để trao đổi kinh nghiệm, bàn giải pháp tuyên truyền về nông dân thời hội nhập một cách hiệu quả.

Trở thành hơi thở và cuộc sống của bà con nông dân

Tại hội thảo, nhiều đại biểu trăn trở: Làm thế nào để báo chí trở thành hơi thở, cuộc sống của bà con nông dân? Các cơ quan báo chí phải chú trọng thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao vai trò của mình trong công tác giám sát, phản biện xã hội, đặc biệt là phản biện các chủ trương, chính sách về “tam nông”… Những vấn đề này, trên thực tế những năm qua các cơ quan báo đảng đã có những định hướng tuyên truyền tương đối tốt bằng việc duy trì, phát triển các chuyên trang, chuyên mục cùng nhiều tin, bài, ảnh có chất lượng về gương người tốt, việc tốt, giới thiệu các mô hình hay, cách làm hiệu quả về “tam nông” trên các sản phẩm báo chí. Các báo đã phản ánh thực tế hơi thở cuộc sống của người dân tại địa phương, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, những tồn đọng chưa giải quyết để giúp các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nhìn nhận một cách thấu đáo về đời sống của bà con nông dân. Từ đó tham mưu cho cấp ủy đảng ban hành những chủ trương cụ thể, phù hợp với thực tế, giúp nông dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, từng bước tham gia hội nhập vào tiến trình toàn cầu hóa của đất nước. 

Đại diện lãnh đạo Báo Thanh Hóa chia sẻ: Những năm qua, Báo Thanh Hóa đã chủ động nắm bắt, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội để mở chuyên trang tuyên truyền định kỳ về sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, Báo đã tuyên truyền kịp thời các hoạt động diễn ra sôi nổi ở cơ sở, các mô hình mới, cách làm hay của nông dân. Đồng thời cũng giúp nông dân có hướng tiếp cận linh hoạt, phù hợp với các cơ chế, chính sách và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách chủ động; giới thiệu các sản phẩm của nông dân làm ra tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước…

Hay như đối với Báo Nghệ An, để đồng hành, hỗ trợ nông dân trong bối cảnh toàn cầu hóa với xu thế hội nhập ngày càng sâu sắc, nhiều năm qua Báo đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh để tạo diễn đàn, làm cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân. Đồng thời phản ánh những nảy sinh từ cơ sở, giúp cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh, ban hành các chính sách, tháo gỡ khó khăn giúp nông dân đầu tư phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn. Trong xu thế hội nhập, Báo Nghệ An đã kịp thời chuyển tải những mô hình kinh tế mới, cách làm sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, canh tác của nông dân vào thực tiễn. Thông qua tuyên truyền, Báo Nghệ An một mặt tham gia cổ vũ phong trào thi đua yêu nước của nông dân, mặt khác trở thành cẩm nang khoa giáo góp phần nhân rộng các cách làm hay, mô hình kinh tế hiệu quả. Tất cả những tác phẩm, đề tài viết về người nông dân đều phản ánh sự sáng tạo, tư duy đổi mới của bà con trong sản xuất, canh tác và phát triển kinh tế hộ, trang trại, kinh tế tư nhân.

Đồng hành cùng nông dân thời hội nhập, những năm qua, Báo Thái Bình đã tuyên truyền khá toàn diện trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, phát triển nghề và làng nghề… Ngoài chuyển tải đến người dân những chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn một cách nhanh chóng, kịp thời, Báo Thái Bình còn phản ánh sâu đậm, rõ nét, cụ thể về những điển hình và những hạn chế, bất cập trong sản xuất nói chung, nông nghiệp nói riêng. Trong giai đoạn hiện nay, Báo tập trung tuyên truyền về những tập thể, cá nhân mạnh dạn thuê, mượn ruộng áp dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ lớn. Qua đó, đã tạo sự lan tỏa các mô hình đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với quy mô từ vài héc-ta trở lên, cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Thông qua tuyên truyền, không chỉ nhân rộng các mô hình mà còn định hướng, tạo cầu nối giữa nông dân và doanh nghiệp về liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hoặc nông dân tự nhường ruộng cho tập thể, cá nhân thuê, mượn lại để đi làm công nhân… Không chỉ tập trung tuyên truyền về những gương lao động giỏi, sáng tạo, Báo Thái Bình còn phản ánh những khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp để góp phần làm thay đổi nhận thức của người nông dân trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi…

Báo Thái Bình tuyên truyền về những gương điển hình làm kinh tế giỏi (mô hình nuôi cá lồng trên sông ở Quỳnh Phụ).

Phải có tâm, sâu sát cơ sở

Phải khẳng định báo đảng địa phương đóng vai trò rất lớn trong công tác tuyên truyền để góp phần có thêm nhiều nông, ngư dân thời @, song cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá khách quan công tác tuyên truyền về vấn đề này còn một số hạn chế. Thực tế cho thấy, trên báo đảng địa phương còn nhiều bài phản ánh khô cứng, đơn điệu, chưa sát với thực tiễn sản xuất của nông dân; chuyên mục, chuyên đề về nông dân thời hội nhập có chất lượng cao chưa nhiều; một số nhà báo còn có những thông tin không có lợi cho người nông dân, ít sâu sát cơ sở, nắm bắt vấn đề chậm, thiếu khách quan, thiếu kiến thức về đề tài này… 

Phát biểu tại hội thảo, Tổng biên tập Báo Hải Phòng Lê Trọng Nghĩa cho rằng, để tuyên truyền tốt về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trước hết mỗi nhà báo phải có tâm, sâu sát cơ sở để phát hiện vấn đề tốt thì tuyên truyền mới có hiệu quả. Bởi, phóng viên phải tận tâm mới sâu sát cơ sở, nắm bắt những trăn trở, hơi thở cuộc sống của người nông dân để từ đó phát hiện vấn đề mới viết được những bài viết có chất lượng, sức thuyết phục, lan tỏa rộng. Nếu phóng viên không tận tâm, khi xuống cơ sở chỉ xin báo cáo của địa phương, đơn vị để viết bài thì chất lượng không cao, có khi còn phản tác dụng bởi thiếu thực tế, thiếu khách quan, chưa thấu hiểu những khó khăn, trăn trở của người nông dân để đóng góp tiếng nói giúp cấp ủy đảng, chính quyền các cấp điều chỉnh các chủ trương, chính sách phù hợp, sát thực tế. Bên cạnh đó, mỗi phóng viên phải thường xuyên tìm tòi, học hỏi những kiến thức về nông nghiệp, tập quán sản xuất, đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, địa phương thì công tác tuyên truyền mới đem lại hiệu quả cao…

Nhìn chung theo các đại biểu tham luận tại hội thảo, để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về nông dân thời hội nhập trên báo đảng trong thời gian tới, cần tăng cường thời lượng, chất lượng các chuyên trang, chuyên mục; xây dựng chiến lược truyền thông trên cơ sở bám sát những vấn đề lớn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các chính sách, quy định của nhà nước, của tỉnh; xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền trên báo in, báo điện tử; thực hiện các phóng sự, tọa đàm, giao lưu trực tuyến… về những gương điển hình trong thời hội nhập. Ngoài ra còn phản ánh những ý kiến, đề xuất của nông dân về cơ chế, chính sách về nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh giới thiệu về nông nghiệp sạch, an toàn; tuyên truyền về thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, quảng bá thương hiệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm… Ngoài ra, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các quy định về sản xuất phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để nông dân biết thực hiện.

Có thể nói, hội thảo lần này là đợt sinh hoạt nghiệp vụ báo chí có quy mô lớn mà ở đó giới báo chí đúc rút được nhiều kinh nghiệm, có những giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền nói chung, tuyên truyền về nông dân thời hội nhập nói riêng. Qua cuộc hội thảo không chỉ góp phần cho các cơ quan báo chí phản ánh kịp thời những đổi thay tích cực của nông dân mà còn chia sẻ, cung cấp thông tin hữu ích và về những băn khoăn, trăn trở của người nông dân, từ đó đóng góp tiếng nói để cấp ủy, chính quyền các cấp có những quyết sách phù hợp, sát thực tế để nông dân sản xuất có hiệu quả, bền vững hơn.

Nguyên Bình 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày