Thứ 2, 06/05/2024, 18:17[GMT+7]

Nâng cao vị thế phụ nữ để giải quyết mất cân bằng giới tính

Thứ 6, 14/06/2013 | 10:23:44
1,082 lượt xem
Một trong những nguyên nhân sâu xa và gần như mang tính quyết định dẫn tới tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là sự tồn tại của định kiến giới, tư tưởng trọng nam coi thường nữ, tệ phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái ở một bộ phận nhân dân.

Nâng cao vị thế của phụ nữ để giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh.

Thứ trưởng Lao động và xã hội Nguyễn Thanh Hòa đánh giá như trên tại Hội thảo bàn giải pháp giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh từ góc độ giới do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đồng tổ chức ngày 12-6 tại Hà Nội.

Số liệu thống kê của Tổng cục Dân số và KHHGĐ cho thấy, tỷ số giới tính khi sinh đang ở mức đáng báo động, mặc dù đã có những biện pháp khống chế nhưng vẫn đang tăng hàng năm: năm 2010 là 111,2 trẻ sơ sinh trai/ 100 trẻ sơ sinh gái; năm 2012 là 112,3 trẻ sơ sinh trai/ 100 trẻ sơ sinh gái. Theo xu hướng mất cân bằng giới tính khi sinh như hiện này, đến năm 2050, chênh lệch số lượng nam và nữ ở Việt Nam sẽ từ 2,3 triệu người đến 4,3 triệu người.

Việt Nam đã và đang thực hiện một số biện pháp nhằm xóa bỏ vấn đề mất cân bằng tỷ số giới tính đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần phải tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp liên ngành và thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức xã hội. Quan trọng nhất là phải giải quyết được vấn đề phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái vốn đã ăn sâu bám rễ và là lý do chính cho việc lựa chọn giới tính trước khi sinh.

Bà Trần Thị Vân, phụ trách văn phòng UNFPA tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội, nâng cao địa vị và nhận thức về quyền của họ. Nên khuyến khích sự tham gia của nam thanh niên và trẻ em trai, vì họ là tác nhân thay đổi văn hóa xã hội cần thiết. Các nhà lãnh đạo và các đảng viên đóng vai trò quan trọng trong việc nêu gương về thúc đẩy bình đẳng giới”.

Hầu hết các đại biểu đều nhất trí rằng bên cạnh các giải pháp như có các chính sách hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái, tăng cường thực thi pháp luật về nghiêm cấm thực hiện giới tính thai nhi thì tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm thay đổi hành vi là nhóm giải pháp chính, cơ bản nhất, quyết định nhất và bền vững nhất.

Có ý kiến cho rằng, nên học hỏi bài học thành công ở Hàn Quốc giai đoạn 1990 – 2000. Đầu những năm 1990, tỷ số giới tính khi sinh ở nước này đạt 116 trẻ trai/ 100 trẻ gái, có vùng lên đến 140/100, tuy nhiên hiện nay tỷ số này hạ còn 106,9/100. Trong giai đoạn này, những khẩu hiệu như “Nuôi con gái lớn lên bằng 10 con trai”, “Hãy yêu con gái của bạn” được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo nhandan

  • Từ khóa