Thứ 4, 08/05/2024, 02:57[GMT+7]

Những phụ nữ không sinh con thứ ba giúp nhau phát triển kinh tế ở xã Phong Châu

Thứ 5, 17/08/2023 | 07:57:48
12,552 lượt xem
Ở xã Phong Châu (Đông Hưng) có một không gian sinh hoạt dành riêng cho chị em - đó là câu lạc bộ (CLB) phụ nữ không sinh con thứ ba giúp nhau phát triển kinh tế. Đây không chỉ là nơi tập hợp, tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa chị em phụ nữ trong xã mà còn là không gian để chia sẻ, trao đổi những kiến thức về dân số, bình đẳng giới, kế hoạch hóa gia đình và giúp nhau vươn lên làm giàu.

Các thành viên câu lạc bộ được truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản.

Sau những ngày làm việc mệt mỏi, nhiều phụ nữ của xã Phong Châu lại tụ họp để tham gia tập dân vũ và trao đổi, chia sẻ về chủ đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Lúc mới tham gia, nhiều chị còn e ngại bởi các nội dung chia sẻ vốn là chủ đề tế nhị, ít khi giãi bày với người ngoài. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, nhiều chị em đã tự tin, mạnh dạn hơn, sẵn sàng chia sẻ, cùng trao đổi để biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn cũng như có thêm kiến thức về dân số, hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh...

Chị Cao Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chủ nhiệm CLB phụ nữ không sinh con thứ ba xã Phong Châu chia sẻ: Thành lập từ năm 2016, CLB phụ nữ không sinh con thứ ba giúp nhau phát triển kinh tế thu hút đông đảo các thành viên ở nhiều độ tuổi tham gia. CLB hiện có 100 thành viên là các mẹ có hai con, trong đó nhiều bà mẹ có hai con gái. Ban đầu khi chưa tham gia CLB, nhiều bà mẹ có nhu cầu sinh thêm con thứ ba. Song khi tham gia, trong quá trình sinh hoạt CLB, được các thành viên tuyên truyền, chị em đã thay đổi nhận thức, không nặng nề về việc sinh con trai hay con gái. Nội dung tuyên truyền của CLB rất đa dạng như: các biện pháp tránh thai, kiến thức chăm sóc con nhỏ, hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh... Nếu như trước đây CLB thường sinh hoạt tập trung, lồng ghép ở các hội nghị thì từ khi dịch Covid-19 xuất hiện quy mô thu hẹp hơn. Các thành viên hoạt động theo từng nhóm ở các thôn thông qua các buổi tập dân vũ. Để động viên chị em, hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, CLB tổ chức các buổi văn nghệ, liên hoan để các thành viên thêm gắn kết.

Với nội dung tuyên truyền đa dạng, cách truyền đạt, chia sẻ gần gũi nên hầu hết các thành viên đều nâng cao ý thức trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và nuôi dạy con cái, quan niệm trọng con trai hơn con gái cũng dần thay đổi. 

Chị Phạm Thị My, thôn Phúc Tây chia sẻ: Sau khi tham gia CLB, ban chủ nhiệm cùng cán bộ dân số xã đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn giúp chúng tôi có thêm nhiều kiến thức để chăm sóc bản thân, nuôi dạy con cái tốt hơn. Ở CLB, mọi người đều có hai con, trong đó nhiều chị em có hai con gái song nhận thức được hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh đã quyết định dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Đó là giá trị ý nghĩa nhất mà CLB mang đến cho chị em chúng tôi.

Ngoài việc trao đổi kinh nghiệm cuộc sống, kỹ năng nuôi dạy con cái, kiến thức dân số - kế hoạch hóa gia đình, rèn luyện sức khỏe, việc phát triển kinh tế, làm giàu cũng được chị em quan tâm. Vì thế, CLB đã có những hoạt động nhằm khích lệ, động viên chị em còn khó khăn vươn lên. 

Chị Cao Thị Hà chia sẻ thêm: Để xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, việc phát triển, nâng cao đời sống cũng rất quan trọng. Chúng tôi thường xuyên nắm bắt tâm tư các thành viên có nhu cầu phát triển kinh tế gia đình. Với người chưa có vốn thì sẽ hỗ trợ vay vốn, trường hợp chưa có kinh nghiệm thì các thành viên CLB sẽ chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ đó, đời sống của nhiều chị em trong CLB được nâng lên.
Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả CLB phụ nữ không sinh con thứ ba xã Phong Châu giúp nhau phát triển kinh tế đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn. Tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh năm 2022 giảm đáng kể; số cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai tăng. Cụ thể, năm 2021, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh là 150 nam/100 nữ thì năm 2022 là 120 nam/100 nữ. Tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt hơn 74%...

Hiện nay, không chỉ riêng xã Phong Châu, nhiều địa phương trong tỉnh đã thành lập, duy trì hoạt động CLB phụ nữ không sinh con thứ ba giúp nhau phát triển kinh tế. Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, toàn tỉnh có hơn 160 CLB. Dù hoạt động theo tinh thần tự nguyện, có lúc còn gặp khó khăn do kinh phí còn hạn chế song các CLB đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phong Châu khám sức khỏe cho chị em phụ nữ xã.

Hoàng Lanh