Chủ nhật, 28/04/2024, 13:40[GMT+7]

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Thứ 5, 13/03/2014 | 08:51:07
2,458 lượt xem
Những năm gần đây, Thái Bình luôn coi trọng thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGÐ). Ðặc biệt, nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số được triển khai rộng khắp ở các địa phương mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Giờ học của cô và trò Trường Mầm non xã Thụy Duyên (Thái Thụy)

Ngay từ đầu năm, Chi cục DS-KHHGÐ tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn đẩy mạnh thực hiện công tác DS-KHHGÐ. Cùng với đó, công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác DS-KHHGÐ cũng được đẩy mạnh.

Ngoài tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua băng rôn, khẩu hiệu, kẻ vẽ biển tường, Chi cục DS-KHHGÐ và Trung tâm DS-KHHGÐ các huyện, thành phố đã tổ chức truyền thông trực tiếp  tại 215 xã, đưa 3 đợt xe tuyên truyền lưu động tại 8 huyện, thành phố, mở hội nghị truyền thông trực tiếp tại các xã khó khăn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGÐ, bình đẳng giới.

Toàn tỉnh đã tổ chức 16 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 1.884 cộng tác viên dân số và các thành phần của ban chỉ đạo công tác dân số ở cơ sở; tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng quản lý cho 245 cán bộ dân số xã, phường, thị trấn; tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dân số cho 160 cán bộ dân số cơ sở. Ðội ngũ cán bộ làm công tác dân số đã được kiện toàn từ tỉnh đến huyện, xuống các xã, phường, thôn, tổ dân phố. Ðội ngũ cán bộ dân số các sở luôn tận tụy, nhiệt tình, không quản ngại khó khăn đến trực tiếp các gia đình để tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGÐ, vận động các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, hướng dẫn cách làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, thực hiện mô hình gia đình ít con, nuôi con khỏe - dạy con ngoan…

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, năm 2013 Chi cục DS-KHHGÐ tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số. Trong đó, mô hình sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã thực hiện ở 286 xã. Mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cũng được duy trì tại 128 xã và đã mở rộng thêm 29 xã mới. Mô hình tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng mở rộng ở 21 xã với nhiều hoạt động đa dạng như: sinh hoạt câu lạc bộ “người cao tuổi giúp người cao tuổi”, truyền thông trực tiếp  tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe giúp người cao tuổi phòng, tránh các bệnh thường gặp, tổ chức hội nghị biểu dương ông bà cha mẹ gương mẫu - con cháu thảo hiền.

Xã Thụy Duyên (Thái Thụy) chăm lo cho giáo dục mầm non góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Mô hình đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em KHHGÐ tại 32 xã ven biển khó khăn thuộc 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải duy trì hoạt động hiệu quả. Mô hình phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn đã duy trì hoạt động 29 câu lạc bộ vị thành niên, tổ chức khám và tư vấn về sức khỏe sinh sản cho 1.230 em vị thành niên và thanh niên ở 5 xã. Mô hình nâng cao chất lượng dân số khi sinh đang hoạt động tại 13 xã thông qua các hoạt động truyền thông, tư vấn đã giúp cho nhiều phụ nữ nắm được các kiến thức chăm sóc bản thân thời kỳ thai nghén và tham gia thực hiện tốt quy trình sàng lọc trước sinh.

Ðặc biệt, năm 2013 Chi cục DS-KHHGÐ tỉnh đã triển khai đợt hoạt động mạnh và chiến dịch tăng cường tuyên truyền lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản KHHGÐ tới 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh, trong đó tập trung ưu tiên cho 112 xã khó khăn. Kết quả, trong 2 đợt của chiến dịch đã thực hiện triệt sản 128 ca (đạt 128%), đặt dụng cụ tử cung 11.162 ca (đạt 107%), tiêm thuốc tránh thai cho 1.005 ca (đạt 139%), cấy thuốc tránh thai cho 86/90 ca (đạt 95%), khám phụ khoa cho 67.208 lượt người, điều trị phụ khoa cho 23.857 lượt người, chuyển tuyến 357 ca viêm nhiễm nặng, u xơ tử cung.

Nhờ những nỗ lực của đội ngũ làm công tác dân số, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương nên nhận thức của người dân về công tác dân số được nâng lên rõ rệt, hầu hết các gia đình dừng lại ở 2 con, nhiều gia đình đã chú trọng xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Hầu hết các chỉ tiêu về dân số của Thái Bình trong năm 2013 đều đạt kế hoạch đề ra. Số trẻ trong năm sinh ra là 27.699 cháu, giảm 4.699 trẻ so với năm 2012, tỷ lệ sinh là 14,1%o; tỷ số giới tính khi sinh là 111 nam/100 nữ; số sinh con thứ 3 trở lên là 3.624 cháu, giảm 726 trẻ so với năm 2012; tỷ lệ sinh con thứ 3  trở lên là 13,04%. Số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh là 20.000 ca/19.800 ca (đạt 110% kế hoạch), số người được tư vấn tiền hôn nhân là 8.000 người. Xã Ðông Phong (Ðông Hưng) là xã duy nhất của tỉnh không có người sinh con thứ 3; 560 thôn, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có 258 thôn 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa