Thứ 2, 29/04/2024, 01:05[GMT+7]

Tăng cường tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân

Thứ 3, 29/04/2014 | 08:19:22
2,278 lượt xem
Thái Bình có 7 khu công nghiệp (KCN) và 43 cụm công nghiệp với hàng chục nghìn lao động, trong đó lao động nữ chiếm số đông, phần lớn trong số họ là những người còn trẻ tuổi. Do tính chất công việc, các chị em phải làm từ sáng đến tối, thậm chí là đêm khuya nếu phải tăng ca nên việc tiếp cận các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) còn rất hạn chế.

Tuyên truyền kiến thức về chăm sóc SKSS cho nữ công nhân Nhà máy Giầy Thái Bình.

Khảo sát thực tế tại một số KCN như Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh… cho thấy, phần lớn công nhân chưa được tiếp cận với hoạt động tuyên truyền, tư vấn sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản. Nhiều công nhân cho rằng, cả ngày đi làm bận bịu cho nên không có điều kiện tìm hiểu các kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân. Chính điều này đã dẫn đến sự thiếu hiểu biết trong kiến thức về CSSKSS. Chị Hồ Thị Hoa, làm việc tại KCN Phúc Khánh cho biết: Công nhân đến nhà máy làm việc hết giờ lại về phòng trọ cho nên ít được tham gia các buổi tuyên truyền.

Theo đoàn công tác của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, chúng tôi có mặt tại Nhà máy Giầy Thái Bình. Rất đông chị em phụ nữ tập trung tại hội trường để nghe truyền đạt những kiến thức về chăm sóc SKSS. Khi bác sĩ tư vấn gợi ý người nghe đặt câu hỏi thì cả hội trường... im lặng. Hầu hết mọi người không dám đặt câu hỏi vì e ngại.

Một công nhân cho biết: “Việc CSSKSS ai cũng thấy là cần thiết tuy nhiên ban tổ chức nên tổ chức theo hình thức phù hợp để công nhân có thể giãi bày tâm sự mà không ngại những người chung quanh”. Sự hiểu biết hạn chế của công nhân, sự quan tâm chưa đúng mức của các doanh nghiệp, việc tuyên truyền chưa phù hợp dẫn đến những hạn chế trong CSSKSS trong nữ công nhân như: mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn...

Vì vậy, việc cung cấp dịch vụ và tư vấn về CSSKSS/KHHGĐ cho các nữ công nhân tại các KCN đang là nhu cầu cần thiết. Cần có những mô hình can thiệp kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để tăng cường nhận thức, kỹ năng về chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho chị em, đặc biệt là một bộ phận giới trẻ còn đang thiếu hụt khá trầm trọng các kiến thức này.

Để giải quyết vấn đề này, một vài năm trở lại đây, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh và Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố phối hợp với Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố tăng cường tổ chức tuyên truyền về SKSS, KHHGĐ cho chị em phụ nữ tại các KCN. Nhưng khó khăn ở chỗ, việc bố trí thời gian cho chị em công nhân tiếp cận kiến thức ở nhiều doanh nghiệp rất khó khăn. Việc tăng ca sản xuất chiếm phần lớn thời gian, sau thời gian lao động, làm việc căng thẳng, hầu hết chị em ít nghĩ đến các hoạt động giải trí hay tìm hiểu kiến thức kể cả CSSKSS.

Vì vậy, để nữ công nhân có điều kiện tiếp cận các thông tin về CSSKSS, cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, CSSKSS cho người lao động, cần tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, thái độ của đội ngũ lãnh đạo, quản lý để họ quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này.

Sở Y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh cần tích cực phối hợp với các KCN hướng tới xây dựng mạng lưới dịch vụ sức khỏe sinh sản thân thiện và khép kín cho công nhân bắt đầu từ cán bộ y tế, công đoàn tại các nhà máy, xí nghiệp nhằm tạo môi trường y tế thân thiện. Tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức CSSKSS, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, lạm dụng tình dục và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa