Thứ 6, 03/05/2024, 17:31[GMT+7]

Ông Đặng Xuân Tỵ Tuổi cao, gương sáng

Thứ 4, 09/01/2013 | 08:06:43
1,761 lượt xem
Mùa xuân Quý Tỵ (2013), ông Đặng Xuân Tỵ vào tuổi đời 74 với 45 tuổi Đảng. Tuy tuổi đã cao nhưng mọi người đều thấy ông như “một cánh chim không mỏi”.

Ngay sau khi nghỉ hưu ông Đặng Xuân Tỵ đã tham gia hoạt động trong Hội chữ thập đỏ phường Lê Hồng Phong. Sau đó giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Lê Hồng Phong, Phó bí thư, rồi Bí thư chi bộ tổ dân phố. Ông đã cùng các đảng viên của chi bộ lãnh đạo nhân dân chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng cụm dân cư đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc và hàng năm chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh. Từ tháng 4/2001 đến nay ông chuyển đến cư trú tại tổ 14 phường Bồ Xuyên (Thành phố Thái Bình). Từ năm 2002 đến nay ông làm Phó chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bồ Xuyên, chi ủy viên, rồi phó bí thư chi bộ tổ dân phố. Ủy viên Ban chấp hành chi hội Người cao tuổi cụm dân cư tổ 14, 15.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với 1 địa chỉ nhân đạo”, ông đã có sáng kiến xây dựng “Quỹ sức mạnh nhân đạo” và được cấp ủy, chính quyền phường Bồ Xuyên ủng hộ, được đông đảo nhân dân hăng hái hưởng ứng, 4 năm qua Hội chữ thập đỏ phường Bồ Xuyên đã giúp đỡ 112 địa chỉ nhân đạo gần 200 triệu đồng. Phối hợp vận động ủng hộ đồng bảo vùng bị thiên tai và nhân dân Nhật Bản bị thiệt hại bởi sóng thần hơn 100 triệu đồng. Vận động ủng hộ hơn 200 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 20 ngôi nhà tình thương, tình nghĩa và nhà đại đoàn kết. Tặng 281 suất quà cho người nghèo vào các dịp Tết Nguyên đán trị giá 30 triệu đồng. Trong kết quả đó có công đóng góp xứng đáng của ông Đặng Xuân Tỵ. Ông còn đứng ra đảm nhiệm giúp phường việc vận động nhân dân mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Kết quả từ chỗ chưa có người mua bảo hiểm thì đến nay mỗi năm phường Bồ Xuyên có tới gần 2 ngàn người mua bảo hiểm y tế, là phường có số người mua bảo hiểm y tế cao nhất Thành phố Thái Bình, được Bảo hiểm xã hội tỉnh tặng giấy khen.

Tuy rất nhiệt tình với công tác xã hội, nhưng ông vẫn rất chu đáo trong việc chăm sóc gia đình, chăm sóc người vợ đã ốm nằm liệt giường gần 7 năm qua. Vì thế nên vợ con ông luôn ủng hộ ông hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ xã hội, nhất là hoạt động từ thiện, nhân đạo. Chỉ tính từ năm 2007 đến nay ông Đặng Xuân Tỵ đã giành hơn 13 triệu đồng lương hưu của mình để làm việc thiện. Hàng ngày ông đều giành thời gian đến với các địa chỉ nhân đạo. Có lần đến Trường Mầm non Bồ Xuyên thấy quần áo của các cháu chưa có chỗ để gọn gàng, ông mua tủ đựng quần áo trị giá 1,4 triệu đồng tặng nhà trường. Thăm gia đình anh Sự, chị Gấm đang sửa nhà ở dột nát, ông ủng hộ 2,5 triệu đồng. Một gia đình làm vỉa hè đang băn khoăn vì thiếu tiền, ông ủng hộ 700 ngàn đồng. Dự họp với Chi hội người cao tuổi, biết quỹ hoạt động của chi hội còn hạn chế, ông ủng hộ 500 ngàn đồng. Để giúp mọi người tập luyện, giữ gìn sức khỏe, ông tặng Hội Chữ thập đỏ phường 1 máy tập đa năng trị giá 2,9 triệu đồng. Ông thường xuyên đến thăm và động viên các hội viên Câu lạc bộ Hội Người khuyết tật của phường. Khi phát động xây dựng “Quỹ sức mạnh nhân đạo”, ông nêu gương ủng hộ 1 triệu đồng, lôi cuốn nhiều người noi theo. Kết quả 2 năm qua đã vận động được 27 triệu đồng.

Có người nói với ông: “Tuổi cao rồi sao ông cứ “vác tù và hàng tổng” mãi thế?”. Ông cười và vui vẻ trả lời: “Còn sức khỏe, còn đi lại được thì tôi còn làm những việc giúp những người bất hạnh hoặc khó khăn hoạn nạn vơi đi nỗi đau và sự thiệt thòi”.

Với những đóng góp tích cực đó, đảng viên, hội viên Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bồ Xuyên Đặng Xuân Tỵ đã vinh dự được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, Huy chương “Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ Việt Nam”, Huy chương “Vì sự nghiệp Công đoàn Việt Nam”, Huy chương “Vì sự nghiệp Giáo dục”. Huy chương “Vì sự nghiệp Tài chính” cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Nguyễn Văn Tìm

(Đài PT Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa