Thứ 6, 03/05/2024, 19:10[GMT+7]

Một Bí thư Chi bộ tận tụy với công việc

Thứ 6, 01/03/2013 | 08:44:11
1,991 lượt xem
Nhắc tới Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Mẫn, người dân thôn Thái Hòa, xã Bình Định (Kiến Xương) đều có chung một nhận xét: Đó là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình trong công việc và luôn chăm lo tới đời sống của nhân dân.

Bác Nguyễn Văn Mẫn thăm hỏi, động viên các công nhân may của cơ sở may Tài An (thôn Thái Hòa)

Tham gia quân đội từ tháng 8/1973 tới tháng 9/1988, bác Mẫn trở về địa phương nghỉ chế độ bệnh binh, cùng gia đình phát triển kinh tế. Năm 1991, được Chi bộ thôn bầu làm chi ủy viên, bác Mẫn đã tích cực tham gia các hoạt động của thôn, xã. Từ năm 1994 – 1997, bác được bầu làm Bí thư Chi bộ xóm 11 (cũ). Khi sáp nhập 2 xóm thành một thôn, từ tháng 6/2005 tới nay, bác tiếp tục đảm đương cương vị Bí thư Chi bộ thôn Thái Hòa, được Ban chấp hành Đảng bộ tin tưởng, nhân dân tín nhiệm. Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, bác Mẫn đã xây dựng Ban điều hành thôn thành một tập thể đoàn kết nhất trí, cùng các đoàn thể chính trị đề ra mục tiêu hoạt động cụ thể, đưa Thái Hòa trở thành thôn đi đầu trong mọi phong trào của xã Bình Định.

 

Là một người tâm huyết và nhiệt tình, bác Mẫn cho rằng: để nâng cao đời sống cho người dân cần phải chú trọng phát triển nông nghiệp – nông dân – nông thôn. Từ năm 2010 đến nay, thực hiện nghị quyết của BCH Đảng bộ xã về xây dựng nông thôn mới, bác Mẫn đã quán triệt tới các cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao khi tổ chức thực hiện. Bác được UBND xã giao làm trưởng ban dồn điền đổi thửa (DĐĐT), bác cùng Ban chi ủy đã tổ chức họp Chi bộ, và lấy ý kiến nhân dân thực hiện DĐĐT. Được sự đồng thuận, nhất trí, ủng hộ của nhân dân, DĐĐT đã hoàn thành trong thời gian ngắn, từ 2,6 thửa/hộ giảm còn 1,53 thửa/hộ. Bác cùng Ban chi ủy đã vận động nhân dân đóng góp đất làm giao thông, thủy lợi được 21.020 m2, đào đắp được 978,5m3.

 

Năm 2011, vận động nhân dân hiến đất thổ cư để mở rộng hành lang giao thông nông thôn, đã vận động được 54 hộ tự nguyện thu dỡ cổng, hiến 1.154 m2 đất thổ cư cho tập thể, cứng hóa đường trục thôn với bề rộng 9 mét, dự kiến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành, hiến trên 7.200 m2 đất xây dựng Trường Mầm non của xã. Trong 2 năm (2011 – 2012), thực hiện chủ trương quy hoạch sản xuất tập trung, thôn tổ chức quy vùng sản xuất lúa giống cho Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình  được 40 ha/năm với năng suất lúa cao. Trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, bác cùng Chi bộ thường xuyên vận động nhân dân theo học lớp dạy nghề tại xã. Hiện toàn thôn có 01 cơ sở may với hàng chục công nhân, 03 tổ thợ nề thu hút nhiều lao động, 85% số lao động có việc làm sau mùa vụ với các nghề mây tre đan, móc sợi, làm giễ... Ngoài ra còn một số hộ tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ nên đời sống kinh tế của thôn ngày một đi lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, năm 2011 là 6,5% đến 2012 còn 4,82%. Bác cũng như Chi bộ luôn quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thôn mở rộng hoạt động sản xuất, thu hút nhiều hơn nữa lao động, đặc biệt là trong thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động theo tinh thần “ly nông bất ly hương”.

 

Bên cạnh việc lãnh đạo, phát triển kinh tế, bác Mẫn còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa. Thôn thành lập được 10 khu dân cư tự quản, hoạt động có hiệu quả. Mô hình gồm 10 – 25 hộ, tùy theo khu vực, địa bàn, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tình nghĩa giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, đây còn là nơi tổ chức họp công khai tài chính của thôn, là nơi học tập, tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hòa giải mọi mâu thuẫn trong khu dân cư, tạo sự đoàn kết trong thôn, xóm. Bác Mẫn cũng rất nhiệt tình, tích cực vận động các gia đình thực hành tiết kiệm, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới xin, ma chay… Trong thôn không có người sinh con thứ 3, năm 2011 – 2012 được công nhận là thôn văn hóa.

 

Trong công tác xây dựng Đảng, với địa bàn rộng, toàn thôn có 48 đảng viên, luôn duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt, phân công công tác cho đảng viên, tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như quy chế của địa phương. Trong năm 2011 – 2012 đã vận động nhân dân đóng góp tự nguyện xây dựng quỹ nông thôn mới, đến nay toàn thôn thu được 160.000.000 đồng, làm vốn đối ứng xây dựng giao thông đồng ruộng, giao thông nông thôn. Trong thời gian làm Bí thư Chi bộ, bác cùng Ban chi ủy xây dựng Chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Không chỉ nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày bác cũng luôn khiêm tốn, gương mẫu chấp hành mọi đường lối, chính sách, được đảng viên và nhân dân tin tưởng, luôn đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được BCH Đảng bộ tặng giấy khen hàng năm.

 

“Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn là một đảng viên xuất sắc, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí là người hăng hái, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, không nề hà trước khó khăn. Đồng chí Mẫn đã xây dựng được đoàn kết thống nhất trong Chi bộ, vì thế Thái Hòa luôn là thôn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh”. Đó chính là những lời nhận xét của đồng chí Lê Xuân Hải, Bí thư Đảng bộ xã Bình Định về Bí thư Chi bộ thôn Thái Hòa. Với bác Mẫn, sự tin tưởng, tín nhiệm của Đảng bộ, nhân dân là động lực thôi thúc bác quyết tâm, cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cùng Chi bộ, nhân dân đẩy con thuyền nông thôn mới sớm tới đích.

                    Bài, ảnh: Ngân Huyền

 

 

  • Từ khóa