Thứ 6, 03/05/2024, 13:42[GMT+7]

Nỗ lực giữ bình yên cho thôn xóm

Thứ 2, 11/03/2013 | 08:26:00
1,644 lượt xem
Đó là bác Hoàng Xuân Quang - Bí thư Chi bộ thôn Phúc Hạ, xã Vũ Phúc, một trong ba bí thư chi bộ tiêu biểu xuất sắc của Đảng bộ Thành phố.

 

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về bác Quang đó là một người rất chân tình, cởi mở. Mặc dù đang bận mải với công việc của thôn, song bác vẫn dành chút ít thời gian trò chuyện cùng chúng tôi. Bác Quang cho biết: sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tháng 9/1982, bác theo học Trường Sỹ quan chỉ huy kỹ thuật không quân. Năm 1991, phục viên trở về địa phương, tham gia phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập. Được đảng viên và nhân dân trong xóm tin tưởng, năm 1996, bác Quang được bầu vào Chi ủy viên Chi bộ xóm 11 và từ năm 2004 đến nay, bác giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Phúc Hạ (được sáp nhập từ xóm 11 và 12). Thời gian đầu, do mới sáp nhập lại chưa nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đảng viên nên trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo bác Quang còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Phúc Hạ chỉ có đất hai lúa, không có đất chuyên màu, không có nghề phụ nên việc phát triển kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp và đi làm ăn xa.

 

Nhận thức được tình hình đó, bác Quang đã cùng ban chi ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong thôn tìm ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản và đưa giống lúa chất lượng vào thâm canh thay thế cho các giống truyền thống. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Ban chi ủy đã chỉ đạo các đoàn thể tích cực vận động nhân dân góp công, góp của cứng hóa 500 m đường bê tông nội đồng. Vận động nhân dân đóng góp 16.820 m2 đất làm giao thông thủy lợi nội đồng và hoàn thành dồn điền đổi thửa với bình quân 1-2 thửa/hộ. Công tác vệ sinh môi trường luôn được duy trì thường xuyên và là thôn có tổ thu gom rác thải sớm nhất trong toàn xã. Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, phong trào khuyến học được duy trì hoạt động tốt với tỷ lệ các cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ngày một cao hơn.

 

Trên lĩnh vực an ninh quốc phòng, cùng với việc tích cực động viên thanh niên hăng hái tham gia nghĩa vụ quân sự, thôn Phúc Hạ còn là địa phương thực hiện nghiêm túc Nghị định 36 của Chính phủ. Nhờ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong làm việc cũng như học tập nâng cao trình độ chuyên môn, xử lý tốt các tình huống xảy ra của người Bí thư Chi bộ, đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nên thời gian qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Phúc Hạ luôn được giữ vững. Trong công tác xây dựng Đảng, Chi bộ luôn duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn vào ngày mùng 3 hàng tháng, đồng thời phân công và giao nhiệm vụ cụ thể đến từng đảng viên. Qua bình xét hàng năm, chi bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, được Thành ủy tặng giấy khen 9 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, được Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố tặng giấy khen thực hiện tốt Chỉ thị số 12 ngày 6/4/1998 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý đảng viên, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (năm 2007).         

 

Không chỉ làm tốt vai trò của Bí thư Chi bộ, bác Quang còn tham gia nhiều công tác xã hội khác như: Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã, Trưởng ban công tác mặt trận thôn. Mặc dù bận mải với công tác xã hội nhưng bác Quang vẫn không quên vai trò của người trụ cột gia đình, tích cực tham gia phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Với 6 sào ruộng khoán, năm 2011, bác Quang đã chuyển đổi 4,5 sào sang nuôi trồng thủy sản, trong đó 2,7 sào ao thả các loại cá: rô phi đơn tính, cá trắm, cá mè và 1,8 sào trồng rau màu, chuối. Ngoài ra, bác còn làm dịch vụ xay xát gạo phục vụ nhân dân trong thôn. Hàng năm, gia đình bác Quang luôn đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Riêng với bản thân, hàng năm, bác Quang luôn đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy, HĐND, UBND xã tặng giấy khen; năm 2012, bác Quang vinh dự được Hội Khuyến học Thành phố tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2009 - 2012.

 

Thôn Phúc Hạ đã có nhiều đổi mới, tất cả các con đường đều được bê tông hóa đến từng ngõ xóm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. “Đó là niềm vui lớn nhất của những người làm phong trào như chúng tôi”. Bác Quang tâm sự.

Bài, ảnh: Minh Hương

 

  • Từ khóa