Thứ 6, 03/05/2024, 11:10[GMT+7]

Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Thơi Noi theo gương Bác

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:17:22
1,814 lượt xem
Nhắc đến Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Thơi, người dân thôn Phất Lộc Tây (xã Thái Giang, huyện Thái Thụy) đều tỏ lòng mến phục và có chung một nhận xét: ông là một đảng viên tận tuỵ, gương mẫu, hết lòng vì công việc của xóm, của làng.

Ông Thơi (người ngồi giữa) chủ trì buổi sinh hoạt chi bộ thôn Phất Lộc Tây

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thơi quan niệm: học và làm theo Bác đối với ông bắt đầu từ những điều bình dị nhất. 13 năm nay, trên cương vị là Bí thư Chi bộ thôn, kiêm Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư, ông Thơi luôn gương mẫu chấp hành tốt kỷ luật Đảng, miệng nói- tay làm, sáng tạo trong công tác. Mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, ông luôn khích lệ đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Mọi công việc của thôn, khu dân cư từ lớn đến nhỏ đều được đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai, dân chủ, khi nào đa số bà con đồng thuận thì triển khai thực hiện.

Năm 2007, khi Chi bộ có nghị quyết xây dựng nhà văn hoá thôn nhưng quỹ chỉ có hơn 10 triệu đồng, ông Thơi đã họp, vận động nhân dân ai có tiền góp tiền, ai không có tiền góp công lao động. Quá trình xây dựng, ông cử đại diện nhân dân trực tiếp tham gia giám sát nên bà con ai cũng tin tưởng phấn khởi, ngoài góp tiền còn tham gia lao động hàng trăm ngày công, chỉ trong thời gian ngắn hoàn thiện xây nhà văn hoá khang trang trị giá 80 triệu đồng. Cũng từ nhiều năm nay, ông Thơi cùng với các đảng viên, trưởng các đoàn thể thường xuyên đến từng ngõ, từng nhà nắm bắt hoàn cảnh của từng hộ gia đình vừa động viên, thăm hỏi, vừa nhắc nhở bà con tích cực tham gia công việc của xóm, của làng. Gia đình nào có chuyện buồn, ông đều đến thăm hỏi, giúp khâm niệm người đã khuất không lấy một đồng công, sau đó Chi bộ và chính quyền thôn phối hợp với gia đình lo việc hậu sự chu đáo. 

Phất Lộc Tây cũng đã thành lập 1 tổ hoà giải gồm 10 thành viên do ông Thơi làm tổ trưởng. Khi trong thôn có bất kỳ một sự việc mâu thuẫn, xích mích xảy ra, ông cùng với  các thành viên có mặt kịp thời để hoà giải, phân tích thấu tình đạt lý. Trung bình mỗi năm, tổ hoà giải thành công từ  3 đến 4 vụ, rất ít vụ phải chuyển lên giải quyết ở xã. Đặc biệt, ông cùng gia đình đã vận động một người cháu từ Quảng Ninh về cai nghiện bỏ hẳn được ma tuý làm lại cuộc đời. Hiện tại, anh này chọn Phất Lộc Tây làm nơi sinh sống, lập gia đình, sinh cháu 4 tuổi và có công việc ổn định ở một công ty, vợ anh đã được Chi bộ chọn là đối tượng cảm tình Đảng.

Bí thư Chi bộ gương mẫu nên nhân dân luôn tin và làm theo. Những năm qua, nhân dân Phất Lộc Tây luôn sống đoàn kết, bó bện thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, đám tang không bày cỗ bàn. Hàng năm, bà con hoàn thành đóng góp 100% các loại thuế quỹ cho Nhà nước và địa phương; tích cực ủng hộ tiền giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai, hỗ trợ các cháu vui trung thu, tiền và công lao động xóa nhà dột nát cho hộ nghèo…Đặc biệt, thôn đã vận động xây dựng được quỹ khuyến học với số tiền 14 triệu đồng, 5 dòng họ trong thôn mỗi họ đều có quỹ từ 5 đến 6 triệu đồng tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó vào dịp đầu năm học mới, chạp tổ đã khuyến khích con em hăng say học tập.

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, năm 2011 ông Thơi cùng Chi bộ vận động mỗi hộ dân đóng góp 80.000đồng/sào, tham gia hàng trăm ngày công lao động đào đắp 5.000m3 bờ vùng, bờ thửa, hoàn thành việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, bình quân mỗi hộ còn 2 thửa. Gia đình ông tự nhận ruộng vùng cao, khó canh tác nhường lại đất tốt cho bà con bốc số. Cũng nhờ Bí thư Chi bộ dân vận khéo nên nhân dân thôn Phất Lộc Tây đồng thuận dồn đổi nhượng 5.000m2 đất phục vụ quy hoạch khu trung tâm xã.

Nhờ những nỗ lực đóng góp của Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Thơi nên 3 năm liên tục (2009-2011) Phất Lộc Tây không có người sinh con thứ 3, đạt danh hiệu làng văn hoá cấp huyện. Thôn không có khiếu kiện đông người, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, giữ vững địa bàn trắng ma túy. Qua bình xét, năm 2012 có 89% hộ gia đình đạt danh hiệu qua đình văn hoá. Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Bản thân ông Thơi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người đảng viên, là 1 trong 37 Bí thư Chi bộ tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng Bằng khen vì đã có những thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa