Thứ 6, 03/05/2024, 14:02[GMT+7]

Một bí thư chi bộ tâm huyết với phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 04/04/2013 | 09:09:24
1,775 lượt xem
Thôn Song Thủy hôm nay không còn cảnh bùn lầy, nước đọng như những năm trước. Nhiều người dân cảm phục cách ông đã làm để vận động nhân dân trong thôn, cũng như con em làm ăn xa quê ủng hộ chung tay xây dựng đường liên thôn, liên xã.

Ông Trần Quang Văn (ngồi bên phải) đến thăm hỏi, động viên một gia đình ở giáo xứ An Châu, thôn Song Thủy.

Đó là ông Trần Quang Văn – Bí thư Chi bộ thôn Song Thủy (Vũ Tiến, Vũ Thư). Người dân trong thôn ai cũng biết, cũng quen với hình ảnh người đảng viên công giáo gương mẫu, sống giản dị, miệng nói tay làm, hết lòng vì phong trào xây dựng nông thôn mới. Thôn Song Thủy hôm nay không còn cảnh bùn lầy, nước đọng như những năm trước. Nhiều người dân cảm phục cách ông Quang Văn đã làm để vận động nhân dân trong thôn, cũng như con em làm ăn xa quê ủng hộ chung tay xây dựng đường liên thôn, liên xã.

 

Thôn Song Thủy có 458 hộ, 2.500 khẩu; trong đó có 245 hộ, 1368 giáo dân, chiếm 58% số dân. Đầu năm 2011, thôn Song Thủy đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng. Chi bộ, chính quyền thôn xác định xây dựng nông thôn mới không phải một sớm một chiều là hoàn thành mà cần phải có thời gian và sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, lấy sức dân là chính, động viên nhân dân góp công, góp của cứng hóa đường giao thông nông thôn, ông Trần Quang Văn cùng với đảng viên trong Chi bộ, ban ngành, đoàn thể không kể thời gian sớm chiều tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn; cùng đi các tỉnh, thành phố có con em xa quê làm ăn thành đạt quyên góp tiền của, công sức làm đường giao thông. Bởi vậy, các hộ gia đình trong thôn đã tự nguyện góp mỗi hộ 1 triệu đồng và 10 ngày công, cùng sự chung tay đóng góp của những người con xa quê. Ngoài ra, các hộ ven đường trục thôn còn tự nguyện hiến hàng trăm mét đất, phá dỡ bờ rào, chặt cây mở rộng đường giao thông. Đến nay, thôn đã cứng hóa được 2.400 m đường trục với chiều rộng trên 3 m, tổng trị giá 1,5 tỷ đồng.

 

Ông Trần Quang Văn tâm sự với chúng tôi: Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Vũ Tiến nói chung, thôn Song Thủy nói riêng đang lan tỏa rộng khắp, mọi người dân trong thôn đều tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, làm đường giao thông liên thôn, vệ sinh môi trường..... Để có được phong trào trên, Chi bộ Đảng, chính quyền thôn thường xuyên chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tất cả các cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng nhân dân hiểu và thấy rõ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp đối với nhân dân, cũng như lợi ích thiết thực của người dân trong thôn, từ đó có ý thức và trách nhiệm hưởng ứng tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều kênh tuyên truyền như tổ chức hội nghị đảng viên, đoàn thể, hội nghị nhân dân, để mọi người được tham gia bàn bạc, dân chủ đóng góp ý kiến, hiến kế xây dựng nông thôn mới. Tổ chức lễ phát động thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” tạo khí thế sôi nổi rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Để phong trào đạt hiệu quả cao phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, thực hiện "Lấy dân làm gốc”. Thường xuyên kết hợp với Ban công tác mặt trận, chính quyền thôn để vận động nhân dân chấp hành nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bản thân ông Trần Quang Văn đã cùng Ban chi ủy phân công từng đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình, kiên trì tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

 

Qua 14 năm làm Bí thư Chi bộ thôn, phong trào nào, cuộc vận động nào ông cũng có mặt với tinh thần, trách nhiệm cao. Ông cùng chính quyền thôn, các đoàn thể vận động nhân dân tự giác đóng góp các khoản thuế cho Nhà nước, huy động nhân dân ủng hộ đồng bào vùng thiên tai lũ bão khó khăn, vận động nhân dân trong thôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi. Những việc khúc mắc của nhiều gia đình, lúc buồn vui, ông đều có mặt để chia sẻ, động viên kịp thời, phân tích điều hơn, lẽ thiệt, tổ chức lễ tang cho người qua đời, chỉ bảo gia đình trẻ, khuyên giải vợ chồng xích mích bất hòa, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ ba.

 

Với những công việc của một bí thư chi bộ nhiệt huyết đã làm, Chi bộ thôn Song Thủy từ năm 2010-2012 đều đạt trong sạch vững mạnh. Cá nhân ông Trần Quang Văn được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa