Thứ 6, 03/05/2024, 14:44[GMT+7]

Anh dũng thời chiến, gương sáng thời bình

Thứ 2, 29/04/2013 | 20:50:07
2,014 lượt xem
Trên chiến trường, người lính trinh sát Nguyễn Xuân Ngói gan dạ, mưu trí, dũng cảm, chiến đấu hết mình cùng đồng đội bảo vệ Tổ quốc. Về với đời thường, ông luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, là người đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương và là người cha, người ông mẫu mực.

17 tuổi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai Nguyễn Xuân Ngói (thôn Long Bối Đông, xã Đông Hợp, Đông Hưng) lên đường tòng quân nhập ngũ, nhận công tác tại Đại đội 20 trinh sát, Trung đoàn 95, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2. Tham gia chiến đấu và đánh thắng nhiều trận quan trọng ở mặt trận Quảng Trị, sân bay Hòa Bình, Chiến dịch Buôn Mê Thuột, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Ngồi với chúng tôi bây giờ vẫn là Nguyễn Xuân Ngói nhưng đã sắp bước sang tuổi 60, tóc muối tiêu và đã lên chức ông. Kể cho chúng tôi nghe kỷ niệm về một thời khói lửa mà giọng ông vẫn sục sôi khí thế tiến công của quân ta trên các chiến trường. “Đó là một thời để nhớ, một thời gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc, ai được tham gia, được tận mắt chứng kiến thời khắc lịch sử đó đều rất tự hào”, ông Ngói khẳng định. Mỗi lần nhận nhiệm vụ mới, Nguyễn Xuân Ngói và đồng đội đều cảm thấy hồi hộp, lo lắng nhưng khi đã xung trận thì mọi suy nghĩ, hành động đều hướng vào mục tiêu đã định.

 

Ông Ngói nhớ lại: Hầu hết những lần được cử vào lòng địch trinh sát để lên sơ đồ tác chiến, ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong một trận chiến đấu, ông bị mảnh pháo địch găm vào chân, phải điều trị nửa năm trời, mỗi khi trái gió trở trời vết thương lại đau nhói. Nhưng nỗi đau đó không thể cản bước ông tham gia và góp phần vào chiến thắng ở mặt trận Quảng Trị. Ông bảo: Niềm vui chiến thắng đã tiếp sức cho cả Trung đoàn 95 quên đi bao gian khó, hiểm nguy, truy quét quân địch suốt 3 ngày liền. Ký ức chiến thắng trong các trận đánh quan trọng luôn là chủ đề nóng hổi ông cùng đồng đội cũ hàn huyên mỗi khi gặp nhau, là chuyện ông thường kể cho con cháu để chúng nhớ về lịch sử hào hùng của dân tộc, của cha ông, khích lệ tinh thần phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác.

 

Hết chiến tranh, thực hiện chế độ quân quản, ông Ngói được cử tham gia xây dựng chính quyền ở xã Vĩnh Thạch, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Xuất ngũ tháng 6 năm 1976 nhưng đến tháng 8 năm 1978 ông tái ngũ, tham gia chiến dịch bảo vệ biên giới phía Bắc sau đó đi học sĩ quan. Lập được nhiều chiến công, Nguyễn Xuân Ngói vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 20 tuổi. Trong cuộc đời binh nghiệp ông đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huy chương Chiến sĩ giải phóng hạng Nhì, Huy chương Kháng chiến hạng Nhì, Kỷ niệm chương Chiến sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, Huy hiệu Chiến dịch 1972, Xuân 1975 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử…

 

Học xong chương trình sĩ quan, ông được cử về công tác tại Huyện đội Đông Hưng rồi Huyện đội Vũ Thư. Vì hoàn cảnh gia đình, ông cùng vợ xin nghỉ công tác và trở về quê xã Đông Hợp sinh sống. Ở đây, ông được tín nhiệm giữ các chức vụ: Đội trưởng Đội sản xuất số 5, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Namon> xã, phó bí thư, bí thư chi bộ... Hiện nay, ông đang làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đông Hợp Đàm Xuân Đam cho chúng tôi biết: Ông Ngói luôn phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, là một đảng viên tích cực. Dù ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, đã được tặng Huy hiệu Cựu chiến binh Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận. Gia đình ông luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, liên tục đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”…

 

Là thành viên của Tiểu ban xây dựng nông thôn mới thôn Long Bối Đông, ông Ngói luôn tích cực tuyên truyền cho bà con hiểu xây dựng nông thôn mới là cho dân, vì dân; vận động bà con tự giác tham gia thực hiện các tiêu chí; cùng Tiểu ban xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện dồn điền đổi thửa; trực tiếp ra đồng đo ruộng cho dân, hướng dẫn máy đào đắp bờ vùng, bờ thửa… Kế thừa, phát huy truyền thống gia đình, con trai ông, Nguyễn Xuân Hưng theo học Trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật thông tin, hiện là giảng viên của trường, mang quân hàm Thượng sĩ, Trung đội trưởng, được tặng nhiều giấy khen và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”…  

 

Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Ngói - cả trong thời chiến lẫn trong thời bình đều  cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thu Hiền

 

 

  • Từ khóa