Thứ 6, 03/05/2024, 04:02[GMT+7]

Trần Bá Vũ Làm giàu từ trồng nấm

Thứ 2, 09/12/2013 | 15:20:18
2,866 lượt xem
Từ mảnh ruộng 3 sào không canh tác được anh Trần Bá Vũ xã Thụy Duyên (Thái Thụy) đã trăn trở chuyển đổi sang mô hình trồng nấm rất hiệu quả. Ban đầu là nuôi lợn, làm máy xát gạo... lấy ngắn nuôi dài, cộng với 1 ha ruộng cấy lúa trồng màu anh quyết tâm đi học nghề trồng nấm tại Viện KHKT Việt Nam. Sau khi đi học về, với số vốn 150 triệu đồng anh Vũ đã dựng cơ sở trồng nấm ngay tại mảnh ruộng chuyển đổi trước nhà.

Cơ sở trồng nấm của anh Trần Bá Vũ.

Sau gần 8 năm, hiện tại anh đã có cơ ngơi là 4 vạn bịch nấm sò và mộc nhĩ phát triển rất tốt, đang ở giai đoạn thu hoạch. Với số lượng như vậy, khi thu nấm anh phải thuê thêm người, số tiền thu về mỗi ngày lên đến hàng triệu đồng.

 Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết: Năm ngoái, cơn bão cuối tháng 10 làm gia đình anh thiệt hại đến 300 triệu đồng. Rất buồn nhưng không nản chí, anh tiếp tục làm lại từ đầu. Làm nấm ngoài nghiên cứu từ sách vở thì phải có thêm kinh nghiệm thực tế, phải kiên trì học hỏi. Làm nghề này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, trời mưa phùn độ ẩm cao mới thuận lợi. Nếu hanh khô mà không biết cách xử lý là hỏng hết, trời nắng nóng thì phải phun nước trực tiếp vào nấm, có khi phun đến 3 lần/ngày.

Anh còn hỗ trợ kỹ thuật cho gần chục hộ làm nấm, được tận mắt xem cơ ngơi sản xuất nấm của anh trông thật thích mắt gồm trên 2 vạn bịch mộc nhĩ và nấm sò. Giá thể của cả nấm và mộc nhĩ đều do anh tự chế biến theo công thức và kinh nghiệm đã học. Anh cho biết tốt nhất là chọn mùn cưa của gỗ cao su, bồ đề, cây keo và gỗ mít. Giá thể bằng rơm rạ chỉ khi nào rét mới làm.

Hiện tại sản phẩm nấm và mộc nhĩ do gia đình anh và các hộ xung quanh làm ra không đủ bán, cứ có bao nhiêu người ta đến tận nhà thu hết. Nhà anh đã trở thành điểm tập kết hàng tiêu thụ cho các cơ sở khác. Với mộc nhĩ, giá bán 150.000 đồng/kg khô, cứ 8 kg mộc nhĩ tươi được 1 kg khô. Còn nấm thì hái tươi, bán luôn trong ngày, giá bán 20.000 đồng/kg. Trung bình bán được 40 - 50 kg/ngày, có thời gian cao điểm, mỗi ngày xuất đến hàng tạ nấm.

Năm nay, anh Vũ đã thu được 300 triệu đồng, trừ mọi chi phí thu về 200 triệu đồng chỉ trong vòng 6 tháng.

Mai Thị Thu Hương

(Trung tâm KNKNKN tỉnh)

  • Từ khóa