Thứ 6, 03/05/2024, 00:47[GMT+7]

Lương y, thương binh Ðào Viết Thoàn Thơm thảo một tấm lòng

Thứ 6, 03/01/2014 | 09:03:05
2,070 lượt xem
Cái rét của những ngày đông giá lạnh đã dần được xua tan trên khắp các nẻo đường của thôn Ðồng Ấu, xã An Quý (Quỳnh Phụ). Thay vào đó là không khí phấn khởi, vui mừng của người dân nơi đây khi vừa được tỉnh hỗ trợ hơn 40 tấn xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh để làm đường giao thông nông thôn và càng vui mừng hơn nữa khi có sự chung tay, góp sức của những tấm lòng hảo tâm. Lương y - thương binh Ðào Viết Thoàn là một trong những tấm gương sáng.

Lương y - thương binh Ðào Viết Thoàn đang tận tình chăm sóc bệnh nhân.

Dù mang trong mình những vết thương chiến tranh nhưng với ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên, trong suốt hơn 25 năm qua, lương y - thương binh Ðào Viết Thoàn đã giành tất cả tâm sức của mình để cứu chữa hàng nghìn bệnh nhân bỏng. Không chỉ miễn tiền thuốc, chi phí nội trú cho bệnh nhân là đối tượng chính sách, thương bệnh - binh, người nghèo… ông còn tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa. Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), ông đã ủng hộ hơn 250 triệu đồng, góp sức mình cùng nhân dân thôn Ðồng Ấu làm đường giao thông nông thôn.

Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Xuân Cảnh cho biết: “Những ngày này, trong thôn luôn náo nhiệt. Ðâu đâu cũng là những câu chuyện về chủ trương của UBND tỉnh hỗ trợ trực tiếp xi măng để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng NTM. Với sự đồng thuận trong nhân dân, chúng tôi đã đăng ký nhận hỗ trợ xi măng của tỉnh cùng với nguồn lực trong dân để làm đường giao thông nông thôn. Ðặc biệt, người con của thôn Ðồng Ấu, lương y - thương binh Ðào Viết Thoàn đã ủng hộ hơn 250 triệu đồng cùng bà con trong thôn hoàn thành tuyến đường dài 350 m, rộng 3,5 - 4 m”.

Trời vừa tảng sáng, sương mù còn phủ kín che khuất tầm nhìn nhưng hai bên đường vào thôn Ðồng Ấu rực đỏ cờ Tổ quốc, tiếng loa truyền thanh với những ca khúc ca ngợi Ðảng, tình yêu quê hương, đất nước hòa chung với không khí náo nhiệt, rộn rã, những tiếng nói cười của hàng trăm bà con trong thôn đang chung sức, đồng lòng sớm hoàn thiện những con đường NTM. Mỗi người một việc, từng tốp từng tốp: người thì vận chuyển cát, đá, xi măng, người thì nhanh tay đổ những xô cát, đá vào máy trộn bê tông, người thì gạt bê tông đã trộn san phẳng đường.

Ðưa tay lên quệt vội những hạt bụi xi măng, cát bám trên gương mặt, ông Phạm Ngọc Oánh 76 tuổi hào hứng kể: “Vui lắm cháu ạ. Thôn được Nhà nước hỗ trợ xi măng, thương binh Ðào Viết Thoàn ủng hộ cát, đá, thuê máy móc, nhân dân chỉ phải bỏ công và mỗi khẩu góp thêm 100.000 đồng cứng hóa đường giao thông vào trong thôn, xóm”. Dù tuổi đã cao nhưng ông và 2 người con trai đã có mặt từ rất sớm chung sức cùng bà con trong thôn sớm hoàn thiện tuyến đường. Còn theo ông Nguyễn Thành Namon> thì: “Con đường vào thôn Ðồng Ấu trước đây chỉ rộng 1,4 - 1,6 m, đi lại rất khó khăn do đường nhỏ, hai bên lề mọc đầy cỏ, mặt đường lại lồi lõm.

Năm 2012, gia đình ông Thoàn đã ủng hộ toàn bộ tiền để mua xỉ vôi cứng hóa mặt đường, nhân dân bỏ công sức để mở đường rộng ra hơn 4 m. Bà con trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp nên dù ai cũng nhiệt tình hưởng ứng làm đường giao thông theo tiêu chí NTM nhưng số tiền cần đóng góp rất lớn, trong khi thôn chỉ có hơn 100 hộ và không phải nhà nào cũng có khả năng đóng góp. Thật may, sau khi tỉnh hỗ trợ toàn bộ xi măng, ông Thoàn ủng hộ tiền, bà con chỉ phải đóng góp rất ít. Từ nay, ô tô có thể vào tận sân làng chúng tôi và không còn cảnh lầy lội như trước nữa”.

Còn với chúng tôi, qua từng câu chuyện, tôi nhận thấy phẩm chất của người lính đã ngấm sâu trong con người ông. Dù mỗi khi trái gió trở trời vết thương lại hoành hành làm cơ thể đau đớn nhưng ông vẫn hết lòng với người bệnh. Luôn sống chan hòa, yêu thương, gần gũi với bà con chòm xóm. Mỗi khi sải bước trên con đường quê, chân ông như càng nặng lòng hơn với người dân nơi đây. Ông tâm sự: “Bà con nhân dân trong thôn mình còn nghèo lắm, trong khi cuộc sống của mình khá giả hơn. Ðể góp một phần nhỏ bé giúp bà con vơi bớt khó khăn, cũng là để bà con, con cháu mình đi lại đỡ khổ, nhất là vào mùa mưa thì cũng chẳng tính toán hơn thiệt gì. Chỉ mong con đường sớm được hoàn thành, khang trang, sạch đẹp giúp bà con đi lại đỡ vất vả”.

Với lương y - thương binh Ðào Viết Thoàn thì đây chỉ là những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa thì thật lớn lao. Bởi dù ở trên bất kỳ mặt trận nào, giai đoạn nào của đất nước thì phẩm chất của người lính Cụ Hồ vẫn luôn tỏa sáng trong con người ông. Ông thật xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Ðảng, Nhà nước đã trao tặng, như: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Minh Nguyệt

  • Từ khóa