Thứ 6, 03/05/2024, 09:48[GMT+7]

Nặng lòng với đồng đất quê hương

Thứ 3, 03/02/2015 | 15:08:48
1,882 lượt xem
Về xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ), không ai là không biết đến đảng viên Nguyễn Ðức Minh - chủ nhân của hơn 6 mẫu đất canh tác hiệu quả, cũng là người trưởng thôn năng động, nhiệt tình. Kinh nghiệm và cách làm kinh tế của ông đã được nhiều người ghi nhận, học tập và làm theo.

Nét mới trên quê hương Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ). Ảnh: Ngọc Trâm

 

Trong những ngày toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân đang dấy lên nhiều phong trào thi đua sôi nổi mừng Ðảng quang vinh tròn 85 mùa xuân và chuẩn bị đón tết Nguyên đán Ất Mùi, chúng tôi có dịp trở lại Quỳnh Thọ - miền quê thanh bình, giàu truyền thống cách mạng, nay đang chuyển mình, vững bước đi lên xây dựng nông thôn mới. Ðây cũng là một trong những địa phương nhiều năm qua luôn thực hiện hiệu quả phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tiếp thu nhiều loại cây màu xuất khẩu có giá trị vào thực tiễn sản xuất gắn với ký kết bao tiêu sản phẩm.

 

Góp phần vào thành quả chung đó là những cán bộ, đảng viên năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, từng bước định hình cách làm kinh tế mới, hiệu quả, được nhân dân học tập, làm theo. Một trong số đó là ông Nguyễn Ðức Minh ở thôn Ðức Chính. Chia sẻ với chúng tôi, ông Minh cho biết: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đứng trước nhiều sự lựa chọn về nghề nghiệp tôi đã quyết định trở về xây dựng quê hương, đầu tư phát triển nông nghiệp và tham gia các phong trào ở cơ sở.

 

Trong khi nhiều người đi làm ở các công ty, xí nghiệp, ruộng đất, nhất là ở những vùng xa, đất xấu không ai muốn canh tác thì ông đã mạnh dạn xin quy vùng, nhận thửa đất rộng 6,1 mẫu tại cánh đồng Bồi. Gần như ngày nào ông cũng có mặt trên cánh đồng để phá bờ, dọn cỏ dại, đào bắt, lấp hang chuột. Ðể khai thác hiệu quả diện tích đất canh tác, ông Minh lựa chọn nhóm giống lúa có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh khá, đặc biệt là phải cứng cây để có thể áp dụng phương pháp gieo sạ. Khâu làm đất cũng do gia đình chủ động mua máy về làm, ngoài ra ông còn làm dịch vụ cho bà con trong thôn mỗi vụ 30 mẫu ruộng. Nhờ bám sát đề án sản xuất của xã, tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, mạnh dạn tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, tổ chức phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất lúa 2 vụ xuân, mùa trung bình đều đạt 2 tạ/sào, sản lượng cả năm gần 24 tấn. Sản phẩm sau thu hoạch được các đại lý đến tận nơi thu mua. Do giá thóc mấy năm nay khá ổn định, thêm vào đó các khoản chi phí về công làm đất, gieo sạ cũng do gia đình chủ động nên mỗi năm từ bán thóc đã mang về cho gia đình ông khoản lợi nhuận gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, trong vụ đông, ông còn mở rộng diện tích trồng bí đỏ, riêng năm 2013 thu hoạch 20 tấn bí quả, thu trên 40 triệu đồng.

 

Không chỉ tích cực trong sản xuất nông nghiệp, đảng viên Nguyễn Ðức Minh còn là một đại biểu HÐND xã, một trưởng thôn năng động, nhiệt tình. Năm 2014, Ðức Chính là thôn dẫn đầu xã Quỳnh Thọ, được UBND huyện Quỳnh Phụ tặng Giấy khen. 50 tuổi đời, 28 năm tuổi Ðảng, bằng sự năng động, cần cù, đảng viên Nguyễn Ðức Minh thực sự là một điển hình nỗ lực vượt khó, làm chủ đồng đất quê hương.

              Hoài Thương

     (Ðài Truyền thanh Quỳnh Phụ)

 

  • Từ khóa