Thứ 7, 27/04/2024, 03:04[GMT+7]

Anh Triển 13 lần hiến máu

Thứ 3, 21/05/2019 | 08:48:51
2,915 lượt xem
13 lần hiến máu tình nguyện (HMTN), anh Trần Ngọc Triển ở thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân (Kiến Xương) là tấm gương sáng trong phong trào HMTN của địa phương. Với anh, hiến máu là hoạt động xuất phát từ tấm lòng “mình vì mọi người”.

Anh Trần Ngọc Triển tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngay từ khi còn học Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình, anh Triển đã nhận thức được ý nghĩa nhân văn của hoạt động HMTN. Vì thế, ngoài việc bản thân đăng ký HMTN, anh còn tích cực vận động đông đảo bạn bè tham gia. Anh cho biết: Ngày trước, phong trào hiến máu chưa được quan tâm như bây giờ, số lượng người tham gia hiến máu cũng ít hơn, một phần vì tâm lý lo sợ, không ít người vẫn giữ suy nghĩ “máu đã có ngành Y tế lo”. Bây giờ ý thức của mọi người đã được nâng cao, số người đi hiến máu vì thế cũng tăng lên nhiều.

Vẫn là nhiệt huyết của tuổi trẻ nên giờ đây, dù đã ở tuổi ngoại tứ tuần nhưng anh Triển vẫn luôn đồng hành cùng phong trào HMTN. Tính đến nay, bản thân anh đã có 13 lần HMTN với 3.350ml máu được thu nhận. Trong ngôi nhà nhỏ của anh, nổi bật nhất là những tấm giấy chứng nhận, giấy khen của các cấp chính quyền, đoàn thể ghi nhận sự tích cực của anh trong phong trào HMTN. Anh Triển kể, năm 2008, khi đang trên đường đi làm, anh chứng kiến một vụ tai nạn khiến nạn nhân bị thương rất nặng, mất máu nhiều. Anh đã cùng người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tại bệnh viện, bác sĩ thông báo nạn nhân cần truyền máu gấp để duy trì sự sống. Không suy nghĩ nhiều, anh vội đăng ký xét nghiệm máu với hy vọng tiếp máu cứu người. May mắn là nhóm máu của anh trùng với nhóm máu của nạn nhân. Việc làm ý nghĩa của anh đã góp phần cứu một mạng người. Chính điều đó đã tiếp thêm động lực, thôi thúc anh năm nào cũng đăng ký tham gia HMTN.

Từng là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, anh Triển đã vận động người thân và đoàn viên thanh niên tham gia HMTN. “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, anh giải thích và chứng minh cho mọi người hiểu lợi ích của việc HMTN. Nhiều người ban đầu còn e dè nhưng sau khi được anh tuyên truyền, vận động đã tích cực hưởng ứng. Anh kể: Trong những lần đi HMTN, nếu có điều kiện tôi sẽ dẫn các con tôi đi cùng để các cháu có thể hiểu hơn về ý nghĩa của việc làm nhân đạo này và khi các con đủ tuổi, đủ điều kiện tôi sẽ khuyến khích các con tham gia hiến máu. Mình may mắn hơn nhiều người, không ốm đau gì nên khi hiến máu mình luôn giữ tâm niệm là những giọt máu của mình không chỉ giúp các bệnh nhân duy trì sự sống mà còn tiếp thêm sức mạnh để họ vượt qua bệnh tật.

Ông Trần Thế Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Tân cho biết: Anh Trần Ngọc Triển là người có tấm lòng nhân đạo và nhiệt huyết với phong trào HMTN. Anh luôn tích cực tham gia HMTN. Nhiều năm liền, phong trào HMTN của đoàn thanh niên đều vượt chỉ tiêu xã giao từ 20% trở lên, năm ngoái còn vượt trên 30%. Giờ đây, dù đã chuyển vị trí công tác nhưng anh Triển vẫn luôn là người tiên phong, là tấm gương sáng trong phong trào HMTN của địa phương.

Thu Trang