Thứ 3, 21/05/2024, 00:49[GMT+7]

Lao vào “điểm nóng”

Thứ 2, 17/06/2019 | 09:51:28
1,046 lượt xem
Trong hành trình vặn mình đổi mới của Báo Thái Bình những năm qua luôn có sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên... Trong đó không thể không kể đến đội ngũ phóng viên, những người luôn sẵn sàng dấn thân, lao vào các “điểm nóng” để vừa phản ánh nhanh nhạy, kịp thời, vừa chính xác, khách quan, mang tính định hướng cao trước những vấn đề xã hội đang được dư luận quan tâm.

Phóng viên Báo Thái Bình thu thập thông tin từ cơ quan chức năng.

Nhanh nhưng không vội vàng
Trong thời kỳ bùng nổ thông tin như hiện nay, việc thông tin nhanh là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu được đặt ra với mỗi tờ báo, đặc biệt là báo điện tử. Sự cạnh tranh thông tin, sự chạy đua về thời gian giữa các tòa soạn có thể tính bằng phút trước mỗi vấn đề nóng. Nếu như trước đây các báo địa phương thường đi sau các báo trung ương trong việc thông tin thì hiện nay báo địa phương đã thể hiện được ưu thế vượt trội trước các vấn đề nóng phát sinh ở cơ sở. Báo Thái Bình ngày càng đi trước một bước bởi thời gian qua đội ngũ phóng viên của Báo đã được đào tạo để dần quen với cung cách tác nghiệp nhanh và tức thì. Khi nhận được chỉ đạo hay nhận được thông tin về bất kỳ một sự việc nào, phóng viên ngay lập tức phải lên đường, phản ánh sự việc ngay khi sự việc vừa hoặc đang diễn ra. Sự nhanh nhạy của phóng viên đã đem lại những bài viết sống động, chân thực. Thời gian qua, rất nhiều sự việc xảy ra trên địa bàn tỉnh đã được Báo Thái Bình phản ánh nhanh chóng, cung cấp cho bạn đọc trong và ngoài tỉnh những thông tin chân thực về sự việc, góp phần kịp thời định hướng dư luận. Điển hình như việc thông tin về các vụ việc: Xử lý vi phạm tại cồn Vành, ngừng việc tập thể tại doanh nghiệp, các hành vi bức tử môi trường của một số doanh nghiệp, tận diệt giun đất hủy hoại môi trường, bán bò sinh kế...

Cũng trong thời kỳ bùng nổ thông tin như hiện nay, do chạy đua về thời gian, không ít tờ báo đã vội vàng khi đăng tải thông tin. Sự vội vàng đó đã để lại nhiều hậu quả, đó là nhiều thông tin được đưa đến độc giả nhưng chưa được kiểm chứng, sai sự thật, phiến diện, một chiều, không khách quan, không phản ánh đúng bản chất của sự việc, hiện tượng, gây nên những hiểu lầm và phản ứng xấu trong dư luận. Trên thực tế trong thời gian qua không ít cơ quan báo chí đã bị xử lý về thông tin sai sự thật. Là cơ quan báo đảng, Báo Thái Bình vừa phải bảo đảm thông tin nhanh song sự chân thực mới là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Trước mỗi sự việc, theo chỉ đạo của Ban Biên tập, phóng viên phải đến hiện trường, trực tiếp nghe ý kiến nhiều chiều, có sự kiểm chứng của các cơ quan chức năng. Việc thông tin được tiến hành nhanh song thận trọng từ khâu đưa tin, khâu biên tập đến khâu kiểm duyệt. Như sự việc trước một số thông tin có sai sót dẫn đến thay đổi đáp án đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên cuối tháng 5 vừa qua, ngay lập tức phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và đại diện Công an tỉnh. Qua làm việc, phóng viên Báo Thái Bình đã có phản ánh “Không có sự thay đổi đáp án trong đề thi môn Ngữ văn”. Sự phản ánh kịp thời này đã làm lắng dịu dư luận, góp phần để các phụ huynh và học sinh hiểu đúng bản chất sự việc thay vì chỉ hiểu một chiều như thông tin trên mạng xã hội đăng tải. Nhanh nhưng không vội vàng, đó chính là nguyên tắc bất biến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền của Báo Thái Bình, đặc biệt là trước các vấn đề nóng.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp phản ánh về người lao động làm việc trong điều kiện nắng nóng.

Dấn thân nhưng không liều lĩnh
Trước những vấn đề nóng, vấn đề mà cả xã hội đang quan tâm, nếu người làm báo không có nhiệt huyết với nghề, không dám dấn thân sẽ không thể cung cấp những thông tin đầy đủ, khách quan, trung thực đến bạn đọc.

Phản ánh vấn đề nóng, phóng viên cũng là người phải đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm không lường trước. Tôi nhớ lần kíp 3 người chúng tôi đi làm phản ánh về vụ ngừng việc tập thể tại một công ty nước ngoài. Vì muốn có hình ảnh về xưởng sản xuất không người làm khi công nhân ngừng việc tập thể, một phóng viên vào trong nhà máy ghi hình. Khi chúng tôi đang ghi nhận ý kiến của công nhân thì bất ngờ những người quản lý doanh nghiệp đến, thái độ rất hung hăng, khó chịu. Họ cho rằng phóng viên vào ghi hình như vậy sẽ làm lộ bí mật sản xuất và yêu cầu được xóa hình ảnh trên máy quay phim. Cảm nhận của chúng tôi là doanh nghiệp đang cố tình mượn cớ để làm khó phóng viên. Lúc đó, những người quản lý doanh nghiệp thì đông, biểu hiện “gây chiến” thấy rõ. Phải “cứng” với những người này! Chúng tôi đã kiên quyết khẳng định không có việc làm lộ bí mật sản xuất và sẽ không có đối tượng nào có quyền động đến phương tiện làm việc của phóng viên. Cả kíp vẫn lấy đủ hình ảnh và ý kiến công nhân rồi mới rút khỏi hiện trường trong những cái nhìn theo bằng “đôi mắt hình viên đạn” của những người quản lý doanh nghiệp.

Một lần khác là khi chúng tôi phản ánh về sự thật của một ca tử vong sau khi cấp cứu tại bệnh viện. Trước ca tử vong này, rất đông người thân của bệnh nhân và người dân địa phương đã tụ tập, nhiều người có biểu hiện quá khích vì cho rằng bệnh nhân tử vong do bác sĩ thiếu trách nhiệm. Sau khi đến bệnh viện và trực tiếp trao đổi với lãnh đạo bệnh viện, cơ quan công an, chúng tôi đến gia đình bệnh nhân. Trong khi hai anh em đang ngồi trao đổi trong nhà, một đoàn hơn 10 người đàn ông đi xe máy rầm rập lao vào sân. Trước tình huống bất ngờ, tôi không tránh khỏi lo lắng và càng lo hơn khi thấy người đồng nghiệp đi cùng đứng lên đi nhanh ra sân. Nhiều câu hỏi khá sẵng như: “Anh chị đến đây làm gì? Anh chị định giải quyết thế nào?...” đã được đồng nghiệp của tôi điềm tĩnh trả lời và giải thích cho những người đàn ông mới đến. Dường như hiểu ra vấn đề, những người đàn ông thay đổi thái độ, mong muốn các nhà báo sẽ giúp đỡ, đưa tiếng nói của người trong cuộc đến với các đơn vị liên quan, sớm có câu trả lời và giải quyết phù hợp cho gia đình bệnh nhân. Tôi thở phào. Khi ra về, tôi chia sẻ: “Lúc anh đứng lên ra ngoài, ngồi một mình trong nhà em sợ quá!”. Đồng nghiệp của tôi cười: “Trong những tình huống ấy, mình không tụm lại một chỗ được, phải phân ra người trong, người ngoài để lỡ có gì xảy ra còn gọi người ứng cứu chứ!”.

Đầu năm 2018, trước hoạt động trái phép của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, kíp phóng viên đã phải đóng vai là những người đang có nhiều đổ vỡ trong cuộc sống, mong muốn được tham gia vào Hội để có thể tiếp cận trực tiếp với những người đứng đầu “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” tại Thái Bình, tìm hiểu hoạt động của họ, phục vụ cho việc thực hiện loạt phóng sự về hoạt động trái phép này. Song cùng với sự dấn thân này, kíp phóng viên cũng phải có sự giúp đỡ, hỗ trợ rất tích cực của lực lượng an ninh mới có thể hoàn thành được loạt phóng sự, giúp người đọc có sự hiểu biết sâu sắc về hoạt động trái phép này để phòng ngừa không bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào Hội.  

Mỗi lần phản ánh vấn đề nóng đều là những kỷ niệm khó quên. Nhưng sau mỗi lần tác nghiệp trong những tình huống khó khăn, mỗi người làm báo đều rút ra những bài học cho riêng mình. Nếu thấy khó, thấy khổ mà không dám đi, không dám lên tiếng thì chưa thực sự là người làm báo. Song dấn thân nhưng tuyệt đối không được liều lĩnh. Sự liều lĩnh có thể gây hại cho chính bản thân, cho đồng nghiệp và thậm chí gây hại cho nhiều người. Sự dấn thân một cách khoa học và thận trọng của phóng viên sẽ đem đến cho bạn đọc những bài viết sâu sắc, những góc nhìn đầy đủ, khách quan về sự việc, làm các vấn đề nóng trở nên nguội đi, góp phần vào sự ổn định của xã hội và bình yên cho cuộc sống.

Trần Thu Hương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày