Thứ 6, 17/05/2024, 12:28[GMT+7]

Không ngừng đổi mới, vươn lên

Thứ 6, 26/07/2019 | 09:20:37
783 lượt xem
Từ khi thành lập đến nay, cùng với sự phát triển của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Thái Bình không ngừng lớn mạnh, đóng góp to lớn vào quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh về quá trình phát triển của Công đoàn Thái Bình.

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho người lao động đạt thành tích cao trong lao động sản xuất.

Phóng viên: Xin ông cho biết những đóng góp của Công đoàn Thái Bình trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc?

Ông Bùi Xuân Vinh: Công đoàn Thái Bình thành lập ngày 15/9/1946 dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Ngay sau khi thành lập, Công đoàn Thái Bình đã nhanh chóng củng cố tổ chức bộ máy, thu hút lực lượng lao động vào tổ chức công đoàn; vận động công nhân lao động tích cực trong sản xuất vũ khí, phục vụ quốc phòng; kết hợp chặt chẽ việc phát động các phong trào thi đua yêu nước phục vụ kháng chiến với giáo dục công nhân nâng cao ý thức giác ngộ giai cấp. Từ trong khói lửa của chiến tranh, các phong trào: “Thi đua ái quốc, tăng gia sản xuất vũ khí, giết giặc cứu nước”, “Tất cả để kháng chiến, tất cả để chiến thắng” được Công đoàn Thái Bình triển khai sâu rộng.

Khi cả nước đương đầu với chiến tranh của đế quốc Mỹ, Công đoàn Thái Bình vận động công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo nên khí thế sôi nổi trong lao động sản xuất, trong tham gia quản lý, hợp lý hóa sản xuất, cải tiến kỹ thuật, xây dựng các điển hình tiên tiến. Các phong trào thi đua: “Nhiều, nhanh, tốt, rẻ và an toàn lao động”, “Gió Đại Phong, sóng Duyên Hải, cờ Ba Nhất”, các cuộc vận động: “Mỗi người làm việc bằng hai” được Công đoàn Thái Bình triển khai rộng khắp. CNVCLĐ tỉnh nhà luôn là lực lượng xung kích trên mọi trận tuyến, nêu cao khẩu hiệu hành động: “Chắc tay súng, vững tay búa”, sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, cùng với nông dân đưa Thái Bình trở thành tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt năng suất 5 tấn thóc/ha.

Phóng viên: Trong sự nghiệp đổi mới, các cấp công đoàn Thái Bình có những đóng góp cụ thể nào vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Từ lúc mới thành lập với trên 1.000 đoàn viên ở một số nghề tiểu thủ công nghiệp, trong công binh xưởng và giao thông công chính, đến nay, Công đoàn Thái Bình đã nhanh chóng được củng cố, kiện toàn cả về số lượng và quy mô tổ chức, phù hợp với đặc điểm và tình hình của phong trào tỉnh nhà. Hiện nay, số đoàn viên công đoàn toàn tỉnh là trên 135.000 đoàn viên, sinh hoạt ở 1.728 công đoàn cơ sở hoạt động trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, thành phần kinh tế. 73 năm qua, Công đoàn Thái Bình không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, trong bất kỳ hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn đều phát huy tốt vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình, qua đó góp phần vào sự lớn mạnh của tổ chức công đoàn và sự phát triển chung của tỉnh.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, sâu sát cơ sở, tổ chức các hoạt động ngay tại cơ sở; tập trung hướng dẫn công đoàn cơ sở khởi kiện, đàm phán, thỏa thuận với chủ doanh nghiệp trong thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động, tham gia giải quyết dứt điểm các vụ ngừng việc tập thể, tranh chấp lao động không để ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên như tết sum vầy, chương trình mái ấm công đoàn, hỗ trợ vay vốn cho công nhân lao động để phát triển kinh tế được triển khai đồng bộ, nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền. Các hoạt động trong tháng công nhân với chủ đề “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn” được các doanh nghiệp đồng tình cùng tổ chức công đoàn. Chương trình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được tổ chức thực hiện với các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, tranh thủ được sự lãnh đạo của các cấp, các ngành và sự quan tâm, tạo điều kiện của người sử dụng lao động.

Công nhân Công ty TNHH May Texhong Thái Bình thi đua lao động sản xuất.

Phóng viên: Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Thái Bình có những hoạt động cụ thể nào, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về người lao động như: tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam; phát động đợt thi đua đặc biệt, tổ chức gắn biển các công trình chào mừng, thành lập 16 công đoàn cơ sở, kết nạp gần 3.000 đoàn viên và giới thiệu 826 đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng, triển khai xây dựng 42 nhà mái ấm công đoàn với tổng kinh phí 1,26 tỷ đồng; thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, tổ chức 16 lễ tuyên dương, khen thưởng gần 600 công nhân lao động và 420 cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu; tổ chức giải cầu lông CNVCLĐ toàn tỉnh và các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng. Đặc biệt, ngày 22/7, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ tuyên dương 90 công nhân lao động và cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu đại diện cho CNVCLĐ toàn tỉnh.

Phóng viên: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Công đoàn Thái Bình có những định hướng cụ thể như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Vinh: Thời gian tới, Công đoàn Thái Bình sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã đề ra. Đồng thời, tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, tham gia giải quyết chế độ, chính sách, nâng cao đời sống cho công nhân lao động, phối hợp giải quyết những bức xúc, tranh chấp lao động trong CNVCLĐ ngay từ cơ sở. Tích cực kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ và quan tâm đến lao động nữ. Triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong CNVCLĐ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày