Thứ 7, 18/05/2024, 15:24[GMT+7]

Hướng đi nào để ngành chăn nuôi phát triển bền vững? (Kỳ 3)

Thứ 2, 29/07/2019 | 08:49:18
3,115 lượt xem
Thời gian qua, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại không nhỏ cho ngành chăn nuôi. Song qua đó, người chăn nuôi lại có “cơ hội” để nhận ra một hướng đi mới: phát triển chăn nuôi đại gia súc mà chủ yếu là bò.

Kỳ 3: Mở rộng quy mô chăn nuôi đại gia súc - hướng đi mới

Thời gian qua, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại không nhỏ cho ngành chăn nuôi. Song qua đó, người chăn nuôi lại có “cơ hội” để nhận ra một hướng đi mới: phát triển chăn nuôi đại gia súc mà chủ yếu là bò. Đối với Thái Bình là tỉnh có nhiều lợi thế cho việc phát triển đàn trâu, bò như địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ, khí hậu, thời tiết thuận lợi; diện tích cây trồng hàng năm và sản lượng phụ phẩm nông nghiệp lớn có thể sử dụng làm thức ăn cho trâu, bò; nguồn lao động dồi dào; người dân có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm từ trâu, bò cao. 

Phát huy được những lợi thế này, người dân nhiều địa phương đã phát triển mô hình chăn nuôi bò cho hiệu quả kinh tế cao. 

Mô hình chăn nuôi của gia đình ông Vũ Đình Trường, thôn Hồng Phong, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) là một điển hình. Trang trại nuôi bò của gia đình ông Trường rộng 4ha, trong đó khu chuồng trại chăn nuôi có diện tích 780m2, diện tích còn lại là mặt nước và khu vực trồng cỏ làm thức ăn cho bò. 

Ông Trường cho biết: Có những thời điểm trang trại nuôi hơn 100 con, chủ yếu là bò thương phẩm. Bò là vật nuôi có sức đề kháng tốt, ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, phù hợp với điều kiện chăn nuôi ở địa phương. Để cung cấp đủ lượng thức ăn cho đàn bò, ngoài việc dự trữ các phế phụ phẩm từ nông nghiệp thì mỗi con bò cần có 360m2 để trồng cỏ. Lợi thế của chăn nuôi bò thương phẩm đó là giá cả thị trường tương đối ổn định. Mỗi con bê giống có giá từ 13 - 17 triệu đồng, mua về chăm sóc, vỗ béo thành bò thương phẩm bán ra thị trường có giá từ 25 - 30 triệu đồng/con. Sau khi trừ chi phí chăn nuôi, gia đình có nguồn thu nhập khá.

Nhiều hộ chăn nuôi phát triển mô hình sản xuất chăn nuôi bò cho hiệu quả kinh tế cao.


Theo số liệu của ngành Nông nghiệp, thời gian qua, tình hình chăn nuôi trâu, bò của tỉnh tăng cả về số lượng và sản lượng. Đến hết năm 2018, tổng đàn trâu của tỉnh đạt 6.280 con, tăng 479 con so với năm 2013, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2013 - 2018 đạt 1,65%/năm; sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng năm 2018 đạt 795 tấn, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2013 - 2018 đạt 15,49%/năm. Tổng đàn bò của tỉnh năm 2018 đạt 48.592 con, tăng 4.488 con so với năm 2013; sản lượng thịt bò đạt 7.883 tấn, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2013 - 2018 đạt 26,25%/năm. Toàn tỉnh hiện có khoảng trên 60 điểm giết mổ trâu, bò nhỏ lẻ phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân trong tỉnh với khoảng 5.355 tấn thịt bò/năm. Ngành chăn nuôi của tỉnh đặt mục tiêu đến hết năm 2020, đàn trâu, bò của tỉnh đạt 70.000 - 75.000 con trở lên; đến hết năm 2025, tổng đàn trâu, bò đạt hơn 180.000 con, xây dựng được 8 trang trại “lõi” trở lên đầu tư chăn nuôi trâu, bò theo chuỗi liên kết và phát triển được khoảng 25.000 - 28.000 nông hộ, trang trại chăn nuôi trâu, bò tham gia chuỗi liên kết.

Có thể khẳng định được lợi thế từ chăn nuôi bò thương phẩm trong điều kiện tình hình hiện nay. Chính vì vậy, tại nhiều cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định và chỉ đạo: Việc chuyển đổi từ nuôi lợn sang chăn nuôi đại gia súc là hướng đi phù hợp. Tỉnh sẽ sớm thống nhất, ban hành đề án phát triển đàn bò thương phẩm theo chuỗi liên kết giai đoạn 2019 - 2025, trước mắt trong năm 2019 sẽ tập trung xây dựng 2 trang trại “lõi” ở các huyện Quỳnh Phụ và Vũ Thư để phát triển, kêu gọi các doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm đầu tư hỗ trợ cho người nông dân phát triển đàn bò, góp phần giải quyết khó khăn cho người chăn nuôi trong giai đoạn hiện nay, từ đó giữ vững ổn định và củng cố sự tăng trưởng của ngành Nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành chăn nuôi, để chăn nuôi bò phát triển bền vững cũng cần có những giải pháp lâu dài đó là các địa phương cần rà soát, điều chỉnh, bố trí quỹ đất để hình thành các vùng quy hoạch tập trung, điểm chăn nuôi bảo đảm tách biệt với khu dân cư; thu hút các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức chăn nuôi đạt quy mô chăn nuôi tập trung tham gia vào các vùng quy hoạch; thành lập các THT, HTX chăn nuôi để cùng liên kết, hỗ trợ nhau sản xuất; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, dự báo thị trường, xây dựng thương hiệu để tăng sức cạnh tranh với thịt bò ngoại nhập, đầu ra của sản phẩm ổn định; cần bảo đảm yếu tố môi trường và nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi.

Ông Bùi Quang Thái, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần T&T 159

Thái Bình là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển chăn nuôi đại gia súc, đặc biệt là chăn nuôi bò thương phẩm, Công ty Cổ phần T&T 159 có đủ điều kiện để đầu tư xây dựng trang trại “lõi” và thực hiện phát triển vùng liên kết sản xuất bò giống cao sản và bò nuôi lấy thịt trên địa bàn tỉnh. Nếu dự án được chấp thuận, Công ty bảo đảm đáp ứng các nhu cầu về xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp con giống, quy trình chăm sóc, thú y, người dân tham gia vào các công đoạn của chuỗi liên kết phù hợp với điều kiện, khả năng thực tế của mình. Công ty cũng chia sẻ trách nhiệm xã hội, bảo đảm quyền lợi kinh tế cho người dân, đặc biệt là việc xử lý môi trường trong chăn nuôi, bảo đảm không để ô nhiễm.


Ông Nguyễn Viết Đạt, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ)

Với lợi thế là xã duyên giang có vùng bãi bồi ven sông Luộc trải rộng gần 3km, đây là điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các mô hình chăn nuôi tập trung. Những năm gần đây, tỷ trọng chăn nuôi tại địa phương luôn chiếm trên 40% giá trị sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có gần 70 trang trại, gia trại với hàng trăm hộ chăn nuôi chủ yếu chăn nuôi lợn và gia cầm. Hiện tại chăn nuôi lợn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, việc chuyển sang chăn nuôi đại gia súc, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, vận động người dân tham gia sản xuất chuỗi liên kết theo chủ trương của tỉnh là kịp thời, đúng đắn giúp người dân có hướng sinh kế mới.


(còn nữa)

Phan Lợi - Tô Huyền