Thứ 7, 04/05/2024, 02:04[GMT+7]

Giá vàng tăng vọt, sát mốc 73 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 28/11/2023 | 10:09:12
2,456 lượt xem
Sáng nay (28/11), giá vàng được các công ty vàng bạc đá quý tiếp tục điều chỉnh tăng giá.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, thời điểm 8h40, tại thị trường Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 71,5 - 72,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá ở cả hai chiều mua vào bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tập đoàn Vàng Bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 71,95 - 72,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và tăng 300 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 71,9 - 72,72 triệu đồng/lượng, tăng 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Với giá hiện tại, vàng đang ở mức giá rất cao. Bên cạnh việc đi lên theo đà nhảy vọt của giá vàng thế giới, một trong những nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh được cho là do nguồn cung ngày càng khan hiếm.

Một chuyên gia vàng phân tích: Trong năm nay, cơ quan quản lý mạnh tay với việc buôn lậu vàng nên các doanh nghiệp cũng không dám mua vàng trôi nổi trên thị trường như trước vì lo ngại rủi ro, nguy cơ có thể mua phải nguyên liệu nhập lậu. Do đó, nguồn cung vàng ngày càng hạn chế.

Trong khi nguồn cung vàng nhẫn, vàng trang sức là từ kênh nguyên liệu chính thức qua đường nhập khẩu thì từ nhiều năm nay Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu.

Giá vàng thế giới chạm mức cao nhất trong 6 tháng

Trên thị trường thế giới, thời điểm 8h45 ngày 28/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đứng ở mức 2.016 USD/ounce, tăng mạnh 12 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Đây là mức giá cao nhất của kim loại quý trong vòng hơn 6 tháng qua.

Giá vàng đã được đẩy lên cao hơn nhiều so với mức trung bình động 50, 100 và 200 ngày và cách mức cao nhất mọi thời đại đạt được trong tháng 8/2020 là rất gần.

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong vài tuần qua, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu ngừng chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 và những tháng tới và có thể bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất từ giữa năm 2024. Việc Fed dừng tăng lãi suất cho thấy chính sách tiền tệ của nước này đã bắt đầu chuyển sang nới lỏng hơn, chỉ số đồng USD (DXY) lao dốc mạnh giúp giá vàng hưởng lợi.

Giá vàng tăng vọt, sát mốc 73 triệu đồng/lượng - Ảnh 2.

Về địa chính trị, xung đột Nga - Ukraine kéo dài thời gian qua vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại và gần đây là xung đột giữa Israel với Hamas - dù đã có lệnh ngừng chiến nhưng chưa rõ ràng. Khi tình hình địa chính trị căng thẳng sẽ ảnh hưởng kinh tế thế giới, giá dầu và trong bối cảnh này một số ngân hàng, các quỹ đầu tư chuyển sang xu hướng thận trọng hơn sẽ đổ vốn vào vàng. Vàng thường là nơi trú ẩn an toàn khi địa chính trị ở một số quốc gia bấp bênh.

Hiện tại các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu GDP quý 3 sửa đổi của Mỹ sẽ được công bố vào vào thứ 4 và chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vào thứ Năm.

Theo chuyên gia phân tích thị trường tài chính Kyle Rodda của Capital.com, các số liệu kinh tế được công bố trong tuần này sẽ quyết định liệu vàng có duy trì trên 2.000 USD/ounce hay không.

Dữ liệu gần đây nhất cho thấy lạm phát ở Mỹ chậm lại đã làm tăng kỳ vọng về việc Fed sẽ nới lỏng các điều kiện tiền tệ sớm hơn dự kiến. Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng 12, đồng thời đánh giá khoảng 60% khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5 năm sau. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản mang lãi như vàng.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày